www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tổng rà soát đối tượng nghiện ma túy tại Tiên Phước

 Kết quả tổng rà soát đối tượng nghiện ma túy tại huyện Tiên Phước đã gióng lên hồi chuông báo động về tệ nạn ma túy khiến toàn hệ thống chính trị của huyện phải vào cuộc mạnh mẽ.

        Thực trạng báo động

      Ngày 18.10.2013, UBND huyện Tiên Phước ban hành Kế hoạch 82, tăng cường phối hợp ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên nghiện ma túy trên địa bàn. Tổ công tác 82 ra đời và xã Tiên Cảnh được chọn làm điểm thực hiện Kế hoạch 82, vì đây là địa bàn “nóng” nhất về tệ nạn ma túy. Từ huyện đến xã, Tổ công tác 82 tiến hành tổng rà soát đối tượng nghiện. Việc rà soát, thống kê không hề dễ dàng bởi gia đình đối tượng trở thành rào cản, chưa phối hợp.

      Qua khảo sát, Tổ công tác 82 xác định, nguyên nhân dẫn đến tình trạng thanh thiếu niên nghiện ma túy ngoài bị rủ rê, lôi kéo còn do ở sự buông lỏng quản lý hoặc quản lý không đúng cách của gia đình. Khi con cái sa vào nghiện ngập, các bậc phụ huynh không báo với cơ quan chức năng, hoặc ngăn cản không cho cơ quan chức năng kiểm tra. Tình trạng này diễn ra ở hầu khắp các xã của huyện Tiên Phước khi Tổ công tác 82 đến nhà đối tượng để rà soát, kiểm tra. Ông Nguyễn Phước Dương - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Cảnh nói: “Khi Tổ công tác 82 của xã được thành lập, chúng tôi đã chia thành 3 nhóm chịu trách nhiệm phụ trách các điểm thôn. Với quan điểm “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, toàn xã đã khảo sát có 69 đối tượng nghiện ma túy và 62 đối tượng nghi nghiện ma túy. Việc khảo sát ở cơ sở gặp khó là do gia đình của đối tượng không chịu thừa nhận, thậm chí che giấu, không hợp tác với Tổ công tác”.

 

Ngăn chặn tệ nạn ma túy đang là vấn đề cấp thiết đối với huyện Tiên Phước. Ảnh: D.L
Ngăn chặn tệ nạn ma túy đang là vấn đề cấp thiết đối với huyện Tiên Phước. 


       Ông Phạm Nhất Hải - Chủ tịch UBND xã Tiên An nói: “Không chỉ có Tiên Cảnh, xã Tiên An cũng là điểm “nóng” về ma túy, khi các đối tượng ở vùng giáp ranh hoạt động mạnh. Toàn xã Tiên An đã có 29 đối tượng nghiện ma túy, trong đó có những trường hợp rất đau lòng. Như gia đình ông P.T. có đến 5 người nghiện ma túy, 1 người nghiện rượu, đã chết 2 người, đi tù 2 người, người con út sợ quá tự cai nghiện tại cộng đồng. Ở đây phải nói đến vai trò của gia đình rất quan trọng, nếu gia đình nuôi dạy con không đúng cách hoặc buông lỏng quản lý thì con cái dễ dàng sa vào con đường nghiện ngập khi bị rủ rê”. Tại xã Tiên An, nạn tiêm chích diễn ra giữa ban ngày, thậm chí có đối tượng ngang nhiên đứng trước trường học tiêm chích. Tổ công tác 82 ra quân đẩy đuổi, vận động bà con cùng đi thu gom kim tiêm để tiêu hủy.

        Quyết liệt tấn công

      Có thể nói, chưa bao giờ tệ nạn ma túy lại “nóng” như hiện nay trên địa bàn huyện Tiên Phước. Qua khảo sát của Tổ công tác 82, ở 13/15 xã, thị trấn có 235 đối tượng nghiện và 153 đối tượng nghi nghiện ma túy. Với kết quả sau khảo sát, toàn hệ thống chính trị huyện Tiên Phước đặt quyết tâm ngăn chặn tệ nạn ma túy đang diễn ra ngày một phức tạp. Ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết: “Trước nay, đối tượng nghiện ma túy có hồ sơ quản lý của huyện chỉ là 69 người, nhưng qua rà soát ban đầu cho thấy con số quá cao. Chứng tỏ lâu nay con số 69 chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Đáng sợ là tệ nạn ma túy len lỏi và trong học đường, nên cần phải ngăn chặn, quản lý và đưa đối tượng đi cai nghiện bằng mọi cách. Phương châm “vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” sẽ được áp dụng triệt để”.

      Theo ông Nguyễn Văn Cự - Trưởng Công an huyện Tiên Phước, khi Tổ công tác 82 vào cuộc, ngoài đưa ra được danh sách đối tượng nghiện và nghi nghiện vào diện quản lý, theo dõi thì công tác tấn công tội phạm mua bán ma túy đã có kết quả bước đầu. Lực lượng chức năng đã bắt quả tang 4 vụ với 9 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ hơn 7,5g heroin cùng nhiều tang vật. Trong đó, cơ quan chức năng đã khởi tố, kết thúc điều tra và chuyển Viện Kiểm sát đề nghị truy tố 2 vụ với 3 bị can, 2 vụ còn lại tiếp tục điều tra. Ngoài ra, 30 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy bị xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 22 triệu đồng. Tổ công tác 82 cũng đã hướng dẫn lập hồ sơ 16 đối tượng cai nghiện tại gia, đưa 1 đối tượng đi cai nghiện tập trung. Điều khiến cơ quan chức năng lo lắng là những đối tượng mãn hạn tù về, quay lại con đường mua bán và nghiện ngập, lôi kéo thêm nhiều thanh niên khác. Công an huyện đã từng phối hợp với Ban giám hiệu Trường THPT Phan Châu Trinh triệt phá ngay từ đầu khi tệ nạn ma túy có dấu hiệu lan vào học đường.

      Ông Huy cho biết thêm: “Nhiệm vụ phòng chống ma túy đang trở nên cấp thiết, được phân công cho từng ngành, từng cấp. Trong đó, việc kiểm tra 153 đối tượng nghi vấn sẽ được thực hiện ngay. Sau đó, vận động đối tượng, gia đình và tiến hành các thủ tục đưa đi cai nghiện. Ngăn chặn tệ nạn nghiện ma túy cũng như mua bán ma túy lây lan diện rộng cần sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn hệ thống chính trị và cộng đồng. Nếu không làm triệt để, người dân sẽ hoang mang, do nạn trộm cắp, cướp giật bởi các đối tượng nghiện thực hiện đã diễn ra trên địa bàn huyện”.

                                                                                                    Diễm Lệ - Báo Quảng Nam

Đánh án ma túy ở xứ Tiên

Từ con nghiện trở thành công an viên

Dầm mình xuống hố để cai nghiện