www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Từ con nghiện trở thành công an viên

 Nếu không được Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước giới thiệu, chúng tôi không tin một công an viên đang công tác tại Ban Công an xã này từng có thời gian dài là “nô lệ” của ma túy. “Cái chết trắng đã một thời đến rất gần bởi anh rơi vào tình trạng nghiện khá nặng, suốt từ năm 1995 đến 2007. Dù 12 năm, ngày nào thiếu thuốc là lên cơn, nhưng anh đã vượt qua được”.

          Trưởng Công an xã Tiên Thọ Nguyễn Xuân Khanh cho biết như vậy. Giờ anh có vợ và một con gái 3 tuổi, cơ ngơi là tiệm sửa xe máy vào loại đông khách nhất đoạn ngã ba gần chợ Cây Cốc. Đó là công an viên Võ Văn Sen, năm nay 37 tuổi. Anh Sen rơi vào con đường nghiện ngập trong thời gian bỏ quê vào TP.Hồ Chí Minh. Nghề nghiệp không ổn định, ngày làm được ngày không, trong một lần chán nản anh bị bọn xấu rủ rê hút chích. Thậm chí có lúc bọn chúng dồn anh vào đường cùng, buộc phải chuyển “hàng đen” cho con nghiện. Cha mẹ Sen đều công tác trong ngành công an,  biết chuyện, buồn đến tuyệt vọng vì con.

        Anh Sen tâm sự, để cai nghiện được, nghị lực của chính mình mới quan trọng. Và rồi ngay sau cai nghiện thành công, cuộc sống của anh thật sự thay đổi khi có gia đình, có con gái, có công việc bù đầu bù cổ để không còn thời gian nhớ đến “nàng tiên nâu”. Bỏ được ma túy, anh còn đứng ra vận động những thanh niên trong vùng lâm vào tình cảnh giống mình tự cai nghiện. Và đã có 2 trong số những thanh niên được Sen giúp đỡ tự cai thành công, nay cũng đã lập gia đình, có cuộc sống ổn định.

 

Anh Võ Văn Sen với tiệm sửa xe máy của mình.Ảnh: V.V.TRƯỜNG
Anh Võ Văn Sen với tiệm sửa xe máy của mình.

 

         Ghi nhận những nỗ lực vươn lên từ một thanh niên hư hỏng, Ban Công an xã Tiên Thọ đã đề nghị cấp trên khen thưởng, xét tuyển anh làm công an viên của xã hơn 1 năm nay. Anh Sen lao vào công việc địa phương, giải quyết có hiệu quả những điểm nóng mất trật tự trị an. Tôi hỏi, từng trải như anh, có điều gì để nói với lớp thanh niên hiện nay? “Nhất quyết phải tránh xa ma túy. Đã lâm vào rồi không dễ gì thoát ra”. Trong ngầm ý của anh, chúng tôi hiểu, chặng đường để có được như ngày hôm nay đối với một người từng nghiện như anh là không phải ai cũng làm được. Anh Sen mời chúng tôi về nhà thăm tiệm sửa xe của mình. Chúng tôi thật sự vui khi nhận ra niềm hạnh phúc của một tổ ấm bởi đứa con gái nhỏ luôn quấn quýt theo ba, xem ba hướng dẫn thợ học việc sửa xe. Bàn tay từng nhúng vào ma túy giờ đây đã làm những công việc thật sự có ích cho đời.

         Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Đức - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an huyện Tiên Phước cho biết, toàn huyện Tiên Phước hiện có 51 đối tượng nghiện ma túy có hồ sơ quản lý tại địa phương và 24 đối tượng đang cai nghiện tại các trung tâm. Trên thực tế chắc chắn là nhiều hơn con số đó, nhưng hầu hết đối tượng đi làm ăn xa, đi đào đãi vàng tại các huyện miền núi rồi rơi vào tệ nạn ma túy, địa phương không quản lý hết được.

                                                                                 Võ Văn Trường - Báo Quảng Nam