www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Giảm lây nhiễm cho người nghiện ma túy

Hoạt động hơn một tháng, cơ sở cấp phát thuốc methadone Tiên Phước (thuộc Trung tâm Y tế huyện Tiên Phước) bước đầu có nhiều dấu hiệu tích cực.

Có thêm động lực cai nghiện

Cách đây 3 năm, N.T.L. (xã Tiên Sơn) bỏ học, tập tành theo chúng bạn dẫn đến nghiện ma túy. Vài tháng trước, sau nhiều lần cai nghiện không thành, L. xuống cơ sở điều trị methadone Tam Kỳ với quyết tâm cắt đứt ma túy. “Nhà cách mấy chục cây số, phải có mặt đều đặn vào buổi sáng để uống thuốc, đôi lúc em thấy mệt mỏi vì đường xa. Cũng may, sau một thời gian dùng thuốc cai nghiện, em dần trở lại bình thường hơn. Sẵn có cơ sở này mới mở, em có thêm động lực để cai nghiện, trước hết là nhờ gần nhà” - L. cho hay.

Đây cũng là động lực chung của tất cả người nghiện ma túy đang điều trị tại cơ sở cấp phát thuốc methadone Tiên Phước. Tại cơ sở này, còn có một số người nghiện ở 2 huyện Nam Trà My và Bắc Trà My xuống điều trị. Vừa uống xong thuốc, D.V.M. ra lấy xe máy chạy về lại Bắc Trà My để lên rẫy. Trước đây M. phải xuống tận Tam Kỳ để uống methadone. Quãng đường khoảng 120km cả đi lẫn về khiến M. nhiều khi muốn bỏ cuộc. Nay uống methadone tại Tiên Phước, hành trình của M. giảm hơn một nửa. Nhờ vậy M. uống thuốc đều đặn, không bỏ bữa. Uống xong, M. còn tranh thủ về nhà để đi làm.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Mai - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tiên Phước cho biết, xuất phát từ thực trạng Tiên Phước là một trong các địa phương có số lượng người nghiện ma túy cao nhất tỉnh, nên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cùng UBND huyện Tiên Phước phối hợp lập cơ sở này. “Khi cai nghiện tại cơ sở điều trị methadone Tam Kỳ một thời gian, các bác sĩ nhận thấy người nghiện có chuyển biến tốt về sức khỏe, ý thức…, thì sẽ chuyển họ lên trên này để tiếp tục điều trị cho đến khi cai nghiện hoàn toàn” - bác sĩ Mai cho biết thêm.

Mới thành lập, cơ sở có 67 người điều trị, nay có 75 người nghiện đến điều trị methadone. Trong đó, Tiên Phước có 67 người, Nam Trà My 1 người và Bắc Trà My 7 người; có 8 trường hợp nhiễm HIV trước khi đến điều trị tại cơ sở. Ông Nguyễn Văn Tốt - cán bộ chuyên trách phòng chống HIV (thuộc Trung tâm Y tế huyện Tiên Phước) cho biết những người đến điều trị tại cơ sở chấp hành rất tốt các yêu cầu của dược sĩ, có ý thức cao trong quyết tâm cai nghiện. “Tuy nhiên, đã có 1 trường hợp bỏ uống methadone 2 ngày liền. Cán bộ cơ sở vào cuộc, mới biết em này không có xe nên… lười; được vận động, em đã đi uống thuốc đều đặn trở lại” - ông Tốt cho hay. Tính riêng Tiên Phước, có 145 người nghiện đang điều trị bằng methadone. Vì cơ sở mới chỉ có 2 dược sĩ được đào tạo bài bản về điều trị bằng methadone, và cả 2 dược sĩ này đều phải làm việc cả thứ Bảy và Chủ nhật.

Ông Phùng Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết chính quyền huyện dành nhiều quan tâm cho cơ sở cấp phát thuốc methadone Tiên Phước, xuất phát từ nguyên nhân địa phương có số lượng con nghiện cao. Đồng thời huyện Tiên Phước đang trình UBND tỉnh kế hoạch lập cơ sở điều trị methadone khu vực Tiên Phước - Bắc Trà My, và được UBND tỉnh thống nhất chủ trương khảo sát thực tế. “Hiện tại cơ sở cấp phát thuốc methadone Tiên Phước chỉ cấp phát thuốc cho người nghiện theo chỉ định của bác sĩ từ Tam Kỳ, nhân lực và cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, trong khi thực tế số người nghiện trong khu vực tương đối cao. Nên việc lập cơ sở điều trị trong khu vực giúp người nghiện dễ dàng tiếp cận với methadone hơn, từ đó sẽ hạn chế được thấp nhất lây nhiễm HIV” - ông Huy cho biết thêm.

                                                             Xuân Thọ - Báo Quảng Nam