www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Xây mới mương nước ở làng cổ Lộc Yên: Cần câu trả lời thỏa đáng!

Để tạo cảnh quan và đường đi thuận lợi cho du khách đến tham quan làng cổ Lộc Yên, chính quyền xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, đã làm mới mương nước dài gần 850m, cho dù các hộ dân có ruộng bị ảnh hưởng phản đối sau 3 lần họp.

      Xã Tiên Cảnh  xây dựng  mương nước dựa trên mương nước đã có sẵn từ trước để tạo cảnh quan và đường đi dạo cho du khách khi đến tham quan làng cổ Lộc Yên. Tuy nhiên, việc xây dựng công trình này gặp phải sự phản đối quyết liệt của 17 hộ dân có ruộng bị ảnh hưởng. “Làm đẹp cho làng ai không thích? Nhưng không vì đẹp mà làm ảnh hưởng đến sản xuất vụ đông xuân của người dân sống ở làng Lộc Yên” - ông Trương Công Điền, người dân địa phương, nói.

     Theo ông Điền, mương nước trước đây có bề rộng khoảng 50 - 60cm, tiêu úng vào mùa mưa để gieo sạ lúa vụ đông xuân. Bây giờ bê tông hóa mương nước với lòng mương chỉ khoảng 30cm thì không thể tiêu úng được, có nguy cơ người dân phải bỏ trắng ruộng do ngập úng.

Đường mương đang được chính quyền xã Tiên Cảnh xây dựng bất chấp phản ứng của người dân. Ảnh: N.D
Đường mương đang được chính quyền xã Tiên Cảnh xây dựng bất chấp phản ứng của người dân. 

      “Trước đây, mương nước cũ với lòng mương rộng 60cm mà người dân còn phải be đắp bờ ruộng cao lên để gieo sạ lúa, huống hồ thu hẹp lòng mương lại như thế… Trước khi xây dựng mương nước, chính quyền địa phương đã 3 lần tổ chức họp 17 hộ dân có ruộng bị ảnh hưởng và cả 3 lần người dân đều không đồng ý, nhưng xã vẫn cứ làm. Người dân ở đây chỉ sống nhờ vào mấy sào ruộng, giờ vụ đông xuân không sản xuất được, biết lấy chi ăn?” - ông Nguyễn Văn Nhứt, người dân làng Lộc Yên bức xúc. Ông Nhứt cũng cho hay, người dân sẵn sàng hiến đất ruộng để mở rộng lòng mương, đảm bảo sản xuất cho vụ mùa nhưng chính quyền xã lại từ chối vì không đủ kinh phí để mở rộng lòng mương.

      Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Phước Dương - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Cảnh nói: “Việc bê tông hóa mương nước này nhằm phát triển du lịch sinh thái tại làng cổ Lộc Yên.  Đoạn mương dài 849m, ngang qua ruộng cấy lúa của 17 hộ dân. Trong đó, khoảng 500 - 700m do huyện hỗ trợ kinh phí, còn lại là kinh phí của xã”. Ông Dương cũng cho biết thêm: “Mương nước mới bị thu hẹp ở phần đáy còn 20 - 30cm nhưng miệng mương vẫn rộng như mương nước cũ”.

       Như vậy, vấn đề đặt ra là việc bê tông hóa tuyến kênh mương nói trên có ảnh hưởng đến sản xuất của các hộ dân có ruộng bị ảnh hưởng hay không? Thiết nghĩ, chính quyền xã Tiên Cảnh cần làm rõ để có cách giải quyết thỏa đáng, hợp lòng dân.

                                                      Nguyễn Dương - Báo Quảng Nam