www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Xây dựng hạ tầng giao thông

 Thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá theo tinh thần Nghị quyết đại hội lần thứ XX của Đảng bộ tỉnh, huyện Tiên Phước đã tập trung huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, trong đó chú trọng lĩnh vực giao thông, từng bước hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ.

        Đầu tư có trọng điểm

     Trong 3 năm (2010 - 2013) tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn huyện đạt gần 300 tỷ đồng. Trong đó, mạng lưới giao thông được ưu tiên đầu tư xây dựng. Huyện tập trung nâng cấp các tuyến giao thông quan trọng và cải tạo, nâng cấp nhiều tuyến đường liên thôn, liên xóm, đảm bảo giao thông thông suốt trên địa bàn. Hệ thống đường huyện (ĐH) được đầu tư sửa chữa, nâng cấp mặt đường với chiều dài 27km, xây dựng mới tuyến Tiên Châu - Tiên Hà dài 8,5km, làm mới một số cầu cống như cầu Tiên Giang, cầu Sông Khâng... với tổng kinh phí gần 130 tỷ đồng. Trong năm 2014, huyện tiếp tục đầu tư xây dựng tuyến đường về trung tâm xã Tiên Lộc dài 2,1km và tuyến từ trung tâm xã Tiên Hà đi cầu sông Khâng dài 4,5km với tổng kinh phí xây dựng trên 50 tỷ đồng.

          Ngoài ra, các tuyến tỉnh lộ qua địa bàn huyện cũng được đầu tư nâng cấp với kinh phí khoảng 100 tỷ đồng. việc đầu tư xây dựng mới các công trình cầu cống đã góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa, nhất là đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão. Ông Dương Văn Thủ - Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng huyện cho biết: “Cùng với việc đầu tư xây dựng các tuyến đã có, huyện còn chú trọng điều chỉnh quy hoạch mạng lưới giao thông, bổ sung một số tuyến ĐH quan trọng kết nối các vùng nguyên liệu như gỗ rừng trồng, vùng trồng cây đặc sản, khu du lịch sinh thái làng cổ Lộc Yên… nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển. Trong chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn (GTNT),  huyện tập trung ưu tiên cho những tuyến có nền đường rộng 6,5m giúp nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi, vừa đáp ứng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đến nay, nhân dân đã hoàn thành 18km nền đường trong kế hoạch năm 2014 đúng theo tiêu chí đang chờ tỉnh cấp kinh phí để kịp thời thực hiện trước mùa mưa bão”.

 

Người dân tham gia xây dựng bê tông hóa đường giao thông nông thôn.Ảnh: P.H
Người dân tham gia xây dựng bê tông hóa đường giao thông nông thôn

 

        Hiệu quả thiết thực

      Chủ trương phát triển giao thông ở huyện Tiên Phước nhận được sự đồng thuận rất lớn từ phía người dân. Năm 2012, huyện đầu tư xây dựng tuyến ĐH9 (Tiên Châu - Tiên Hà) với chiều dài hơn 8km. Người dân đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất và tài sản trên đất trị giá gần nửa tỷ đồng để xây dựng tuyến đường. Ông Nguyễn Văn Hạnh - Thôn trưởng thôn Thanh Tân xã Tiên Châu, một trong những người đi đầu trong việc đóng góp xây dựng tuyến đường cho biết: “Việc xây dựng tuyến đường là mơ ước bao đời của nhân dân chúng tôi. Do vậy khi hiến đất, cây cối bà con đều vui vẻ, mong sớm thoát được cái khổ trèo đèo, lội suối, xắn quần, xách dép trong mùa mưa”. Giờ đây, tuyến đường nhựa hoàn thành với hàng trăm lượt phương tiện giao thông qua lại mỗi ngày tạo sinh khí mới cho vùng đất “khỉ ho, cò gáy” năm xưa. Hàng trăm héc ta keo, quế đang phát triển xanh tốt không còn lo bị tư thương ép giá do đường sá quá khó khăn.

        Chương trình bê tông hóa GTNT đã tác động tích cực đến nhận thức của nhân dân. Ở hầu hết địa phương nhân dân đều tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất và ra quân mở rộng các tuyến đường liên thôn, liên xóm đảm bảo chiều rộng 6,5 mét phục vụ chương trình bê tông hóa GTNT. Ông Võ Xuân Anh - Bí thư Đảng ủy xã Tiên Phong cho biết: “Cái khó của chương trình bê tông hóa GTNT hiện nay là chỉ tiêu phân bổ ít mà nhu cầu của nhân dân lại lớn nên nhiều tuyến đường nhân dân đã xây dựng mặt bằng hai, ba năm vẫn chưa có nguồn để đầu tư.  Trong 3 năm 2011 - 2013 nhân dân trong xã đã tự nguyện đóng góp trên 3.000 mét vuông đất, hơn 4.000 ngày công và tiền mặt, tài sản trên đất trị giá hàng trăm triệu đồng để xây dựng 14 tuyến đường liên thôn phục vụ bê tông hóa được 10 tuyến với tổng chiều dài hơn 10km”.

        Việc kết hợp được nguồn lực đầu tư của nhà nước với sự đóng góp của nhân dân theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã đem lại hiệu quả. Hệ thống hạ tầng giao thông từng bước được đầu tư, xây dựng. Ông Hường Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện nhận định: “Mặc dù công tác xây dựng hạ tầng giao thông của huyện đã đạt được những kết quả nhất định nhưng nhìn một cách tổng thể thì giao thông ở Tiên Phước vẫn còn những hạn chế như mặt đường hẹp, sức chịu tải thấp. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của trên, đầu tư theo hướng tập trung, có trọng tâm, trọng điểm để tạo sự đột phá, thúc đẩy phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối thuận lợi, phát huy khả năng liên kết phát triển vùng để khai thác các tiềm năng thế mạnh của địa phương”.

                                                                    Phạm Hoàng - Báo Quảng Nam