www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

 Những năm qua, cán bộ, hội viên Cựu chiến binh (CCB) huyện Tiên Phước đã có nhiều nỗ lực, phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, trở thành lực lượng nòng cốt trong các hoạt động, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

            Xác định xây dựng tổ chức hội vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm làm tiền đề cho các hoạt động, hàng năm Hội CCB Tiên Phước (với 1.870 hội viên tham gia sinh hoạt ở 16 tổ chức cơ sở hội) chú trọng củng cố, kiện toàn tổ chức, tập huấn nghiệp vụ công tác hội cho đội ngũ cán bộ từ huyện đến các chi hội, tổ hội. Hằng tháng, các cấp hội CCB trong huyện duy trì đều đặn các buổi sinh hoạt  ở cơ sở. Việc gắn kết các sinh hoạt chính trị với nhiệm vụ công tác và việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh” đã tác động tích cực đến nhận thức và hành động của từng cán bộ, hội viên trong thực hiện các chương trình nhiệm vụ công tác hội. Ông Phạm Việt Hùng - Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: “Với mỗi hội viên CCB, truyền thống và bản chất tốt đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ không chỉ là niềm vinh dự tự hào mà còn là trách nhiệm đối với xã hội, với cuộc sống. Chính vì thế hội rất coi trọng công tác xây dựng hội viên gương mẫu, gia đình hội viên văn hóa và cơ sở hội trong sạch vững mạnh. Với sự năng nổ nhiệt tình trong công tác xã hội, hơn 200 cán bộ, hội viên CCB được Đảng, chính quyền, nhân dân tín nhiệm giới thiệu, bầu vào các chức danh lãnh đạo, quản lý từ huyện đến cơ sở”.

 

                           Khuyến học, khuyến tài là việc làm thường xuyên của các cấp hội CCB Tiên Phước

 

           Tổ chức hội trong sạch vững mạnh, hội viên phát huy tốt vai trò hạt nhân, gương mẫu là cơ sở để Hội CCB Tiên Phước triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình công tác hội hàng năm. Trong đó đáng ghi nhận là công tác chăm lo đời sống hội viên, vận động hội viên giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Hàng năm, hội phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất cho hội viên, nhận ủy thác tại ngân hàng chính sách xã hội cho hơn 1.500 hộ hội viên vay vốn với tổng dư nợ hơn 35 tỷ đồng. Đồng thời, vận động hội viên giúp nhau bằng hình thức cho mượn vốn với tổng số tiền gần 500 triệu đồng để đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

                            
Kinh tế vườn rừng đã giúp nhiều hội viên CCB Tiên Phước vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.                      

  

           Trong 5 năm (2007 - 2012) tổng đàn gia súc trong hội viên tăng 17%, trồng mới 50 nghìn cây các loại, trồng mới gần 200ha rừng. Nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả cao như mô hình nuôi heo rừng sinh sản của hội viên Võ Ngọc Thương (Tiên Lộc); mô hình nuôi heo nái của hội viên Nguyễn Đình Hào (Tiên Kỳ), Nguyễn Vịnh (Tiên Lập), mô hình nuôi gà thả vườn quy mô 400 con của các hội viên Huỳnh Văn Chức (Tiên An), Huỳnh Hữu Phước (Tiên Cẩm)... Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên giảm từ 13% năm 2007 xuống còn dưới 8,7% hiện nay, tỷ lệ hộ khá giàu chiếm 66%. Ông Nguyễn Vịnh - Chủ tịch Hội CCB xã Tiên Lập cho biết: “Luôn trăn trở phải làm thế nào để xứng đáng với sự tín nhiệm, niềm tin của anh chị em, bản thân tôi vừa tích cực tham gia công tác hội nhưng cũng tranh thủ đầu tư phát triển kinh tế gia đình bằng việc trồng rừng, chăn nuôi heo nái, heo thịt, mở dịch vụ xay xát, tưới tiêu để làm gương. Chính lao động sản xuất đã giúp tôi vừa có điều kiện ổn định cuộc sống gia đình vừa có kinh nghiệm để hỗ trợ các hội viên cùng vươn lên”.

Năm 2011 Hội CCB huyện Tiên Phước có 100% cơ sở hội đạt trong sạch vững mạnh, trong đó có 10 cơ sở hội đạt xuất sắc; gần 100% gia đình hội viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

       Đời sống được cải thiện, hội viên có điều kiện gắn bó hơn với tổ chức của mình, đưa hoạt động của hội đi vào chiều sâu. Điển hình là việc hội viên ở các hội cơ sở tự nguyện đóng góp kinh phí mua bảo hiểm y tế tặng hội viên khó khăn, hay đau ốm. Hoặc như việc 13 hội viên thuộc chi hội 5 thôn Thanh Tân (xã Tiên Châu) tự nguyện hiến đất để xây dựng tuyến đường Tiên Châu - Tiên Hà... “Riêng năm 2011, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hội đã phát động phong trào trồng cây xanh nơi công cộng tại 15/15 xã, thị trấn với hơn 6.000 cây con các loại. Việc làm này được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương đánh giá cao” - ông Phạm Việt Hùng cho biết thêm.   

            Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy về tổ chức đại hội hội CCB các cấp nhiệm kỳ 2012 - 2017, Hội CCB huyện đã chỉ đạo 16/16 hội cơ sở tổ chức đại hội và đã hoàn thành công tác này trong tháng 4. Đối với cấp huyện, dự kiến sẽ tổ chức đại hội vào tháng 6, nhiệm vụ trọng tâm được xác định trong nhiệm kỳ mới là tăng cường vận động hội viên phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng chế độ XHCN, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV.

                                          Phạm Hoàng - Báo Quảng Nam