www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Trường chuẩn dấu ấn đậm nét về một xã vùng khó

Tiên Sơn huyện Tiên Phước là một trong ba xã của chiến khu Sơn – Cẩm – Hà, nơi đã từng chịu nhiều đau thương, mất mát trong chiến tranh. Sau ngày miền Nam giải phóng, địa phương chỉ có một trường tiểu học (TH) tranh tre nứa lá, học sinh trung học cơ sở (THCS) phải “đi tìm cái chữ” tận trường cấp 2 Tiên Quang (ngôi trường chung cho ba xã Sơn – Cẩm – Hà, đóng tại xã Tiên Hà).

           Nhớ lại thời ấy, quả là khó khăn, thiếu thốn mọi bề. Song, trước quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân xã nhà, Tiên Sơn giờ đây đã xây dựng thành công xã nông thôn mới. Trong nhiều sự đổi thay, gương mặt trường lớp và chất lượng giáo dục đạt chuẩn ở các nhà trường trên địa bàn xã là dấu ấn đậm nét về địa phương nầy.

          Sẽ trở nên không khó khi các trường học ở Tiên Kỳ đạt chuẩn quốc gia, vì thị trấn mà, sự đầu tư, việc huy động, sức học của con em… vốn có những thuận lợi mặc nhiên. Còn Tiên Sơn, xã miền núi, xa trung tâm huyện, khu vực thuần nông và ngay cả “đối tượng học sinh”, một thời Tiên Sơn có nguyên trường khuyết tật. 

      Trường học đầu tiên của địa phương đạt chuẩn quốc gia là TH Nguyễn Bá Ngọc vào năm 2008, đồng thời với trường TH Tiên Châu, là tốp trường thứ 2 sau các trường TH Kim Đồng, TH Tiên Cảnh, TH Tiên Thọ. Sắp hàng ngang với các địa phương lân cận trung tâm huyện thì mới thấy sự phát triển về giáo dục của Tiên Sơn là “đột phá” và “tiên phong”.  

 

4 Day hoc Tin111

         
       Tiếp nối thành quả, phát huy truyền thống hiếu học trên quê hương của nhà tân học Lê Cơ và nhằm tạo ra điều kiện tốt nhất cho con em học tập, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương, giữa năm 2014, mặc dù không có trong lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch số: 83/KH-UBND ngày 26/11/2012 của UBND huyện nhưng Tiên Sơn xác định phải tập trung xây dựng trường THCS Lê Cơ đạt chuẩn trong năm 2015. Cùng với quyết tâm đó, nhờ sự quan tâm hỗ trợ của huyện, đến tháng 4 năm 2015, các yêu cầu về khối công trình phục vụ dạy học đã được xây dựng hoàn thành.

   Tháng 5 năm 2015, Phòng GDĐT huyện Tiên Phước kiểm tra thẩm định lần cuối và lập hồ sơ trình UBND tỉnh Quảng Nam qua Sở GDĐT Quảng Nam. Ngày 28/8/2015, Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh tổ chức kiểm tra và công nhận trường THCS Lê Cơ đạt chuẩn quốc gia. Đây là ngôi trường bề thế, khang trang, đầy đủ mọi điều kiện để nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục toàn diện và là ngôi trường THCS đẹp nhất huyện Tiên Phước.           

      Hiện nay, trường mẫu giáo Tiên Sơn, ngôi trường thứ 3 của địa phương đã hoàn tất việc nâng cấp, xây dựng mới và đã chuẩn bị, đảm bảo tốt các yêu cầu quy định về trường mầm non – mẫu giáo đạt chuẩn quốc gia. Hồ sơ trình tỉnh, đang được Phòng GDĐT huyện thiết lập, chuyển nộp và UBND tỉnh sẽ có kế hoạch tổ chức kiểm tra công nhận trong thời gian gần đây.

 

1 Mau giao Tien Son111
         
           … Con nắng cuối đông hắt rõ dòng chữ dưới chân tượng đài cụ Lê Cơ với câu nói bất hủ của cụ “Túng bất năng hành ư thiên hạ. Do khả nghiệm chi nhất hương” (Dẫu không thể làm cho cả thiên hạ. Vẫn có thể thực hiện cho một làng), với dấu ấn về trường chuẩn, từ quyết tâm chính trị được thể hiện ở câu khẩu hiệu tại cổng chào trên con đường dẫn vào xã “Phát huy truyền thống anh hùng, Đảng bộ và nhân dân xã Tiên Sơn đoàn kết, đổi mới, vững bước tiến lên!” tôi hằng tin tương lai sẽ vô cùng sáng lạng với nhiều dấu son chói lọi trên mọi mặt đời sống đối với mảnh đất và con người Tiên Sơn.
 
                        Nguyễn Ngọc Mẫn - Phó TP. GD&ĐT Tiên Phước