www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Kiến nghị có cơ chế chính sách đặc thù để phát triển đô thị khu vực miền núi

Chiều ngày 9.5.2022, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh và Nguyễn Công Thanh dẫn đầu có buổi làm việc với UBND huyện Tiên Phước về công tác lập, tổ chức thực hiện, quản lý quy hoạch phát triển đô thị trên địa bàn huyện giai đoạn 2015 - 2020.

 

Các đại biểu trao đổi những nội dung giám sát tại buổi làm việc.
Quang cảnh cuộc giám sát của HĐND tỉnh. Ảnh: T.C

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Tiên Phước thông tin, UBND huyện đã phê duyệt đề án xây dựng thị trấn Tiên Kỳ đạt chuẩn văn minh đô thị giai đoạn 2016 - 2022, hướng đến đô thị loại 4, thành lập ban chỉ đạo để triển khai thực hiện. Các tiêu chí được tập trung rà soát, hoàn thiện để báo cáo, trình UBND tỉnh công nhận phân loại đạt chuẩn đô thị loại 5. Địa phương cũng đã chỉ đạo các ngành chuyên môn tập trung vào công tác lập quy hoạch chi tiết, phân khu chức năng trong giai đoạn 2015 - 2020 trên địa bàn huyện.

Hiện tại, trên địa bàn thị trấn Tiên Kỳ đang triển khai và quản lý 3 quy hoạch đô thị (bao gồm 1 quy hoạch chung thị trấn và vùng phụ cận và 2 quy hoạch chi tiết). Việc triển khai và quản lý theo các đồ án được duyệt đảm bảo quy định, phù hợp định hướng quy hoạch tổng thể hệ thống đô thị, quy hoạch vùng… trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: T.C

Tại buổi làm việc, nhiều khó khăn, vướng mắc cũng như định hướng quy hoạch phát triển đô thị thời gian đến đã được UBND huyện Tiên Phước đề cập với đoàn giám sát. Tiên Phước kiến nghị HĐND, UBND tỉnh, Sở Xây dựng thống nhất chủ trương cho phép điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Tiên Kỳ và vùng phụ cận; ban hành cơ chế chính sách để hỗ trợ đầu tư phát triển đô thị, nhất là các cơ chế chính sách đặc thù để phát triển đô thị miền núi.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh ghi nhận nỗ lực của địa phương trong quản lý điều hành, chú trọng quy hoạch đô thị; có những nghị quyết chuyên đề, chương trình kế hoạch cụ thể để triển khai nhiệm vụ trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và phấn đấu xây dựng đô thị loại 5. 

“Bên cạnh những kết quả, đã nảy sinh nhiều vấn đề cần có sự điều chỉnh trong quy hoạch. Đề nghị địa phương tích cực rà soát, giao nhiệm vụ cho các phòng ban xây dựng được một quy hoạch đi trước đón đầu, đáp ứng mục tiêu lâu dài, phát huy vai trò trách nhiệm trong lãnh chỉ đạo. Đồng thời phải khẩn trương tính toán những nội dung, cơ chế phù hợp, tính toán các công trình kiến trúc tạo điểm nhấn đặc trưng, có sự phân kỳ chuẩn bị cho tương lai” - ông Trần Xuân Vinh nói.

T.C - Báo Quảng Nam