www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Khấm khá nhờ làm vườn đa canh

Ông Đoàn Kim Thiệt (thôn 7a, xã Tiên Cảnh, Tiên Phước) được biết đến là người làm kinh tế giỏi ở địa phương. Khu vườn “đa canh” với nhiều loại cây trái tạo tầng cao, tầng thấp xen kẽ, mỗi năm gia đình ông thu nhập hơn 150 triệu đồng.

 

Ông Đoàn Kim Thiệt đang chăc sóc cây quýt đường. Ảnh:HOÀNG HƯNG
Ông Đoàn Kim Thiệt đang chăc sóc cây quýt đường. Ảnh:HOÀNG HƯNG 

Theo chân cán bộ Hội Nông dân xã Tiên Cảnh, chúng tôi đến tham quan mô hình trồng đa canh, đa cây, đa tầng với các loại cây ăn quả như cau, sầu riêng, tiêu, măng cụt ở tầng cao, xen kẽ với các loại cây ổi, quýt đường, bưởi da xanh… ở tầng thấp của gia đình ông Đoàn Kim Thiệt.

Ông Thiệt chia sẻ, trước khi đến với nghề làm vườn, thời trẻ ông từng là sinh viên Trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn, rồi từng làm nhà thầu xây dựng. Nhưng có lẽ cái duyên với vườn quê đã níu chân ông ở lại. Khu vườn đồi rộng gần 2ha ban đầu được ông cải tạo, chất bờ đá theo mô hình bậc thang để tránh xói mòn và đưa vào trồng quế. Tuy nhiên cây quế không cho hiệu quả như mong đợi. 

Vốn là người năng động, nhạy bén, năm từ năm 2014 đến nay ông cải tạo lại khu vườn, bắt nước tự chảy từ núi về và trồng hơn 1.000 cây cau, 100 choái tiêu, 100 cây măng cụt, sầu riêng, xen kẽ 300 cây ổi và 40 cây quýt đường. Ông còn đầu tư chăn nuôi bò tạo nguồn phân tại chỗ bón cho cây trồng.

Sau 6 năm vun trồng, vườn cây phát triển xanh tốt và bắt đầu cho thu hoạch. Trung bình mỗi năm khu vườn đem lại nguồn thu hơn 150 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình ông đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương Tiên Cảnh. “Khu vườn này, lúc xưa kia cha ông tôi chủ yếu trồng cây quế, cây trảu, chè, nhưng dần dần các loại cây đó không phù hợp. Những năm gần đây huyện có nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ nông dân làm vườn nên tôi tập trung đầu tư cải tạo khu vườn, trồng cây ăn quả. 

Tôi quan niệm làm vườn đa canh, đa tầng, đa cây, không tập trung vào một loại cây, bởi như vậy mới tận dụng hết được đất, lấy ngắn nuôi dài. Cây này bù cây khác, khi cây này mất mùa thì cây khác sẽ bù lại, trồng đa canh, đa cây như vậy khu vườn sẽ cho thu nhập quanh năm. Vài năm nữa khi vườn cây trưởng thành, năng suất sẽ cao hơn và lợi nhuận theo đó dự kiến cũng sẽ tăng lên nhiều lần” - ông Thiệt nói.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Đoàn Kim Thiệt còn tận tình chia sẻ những kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật trồng trọt và phòng ngừa sâu bệnh, chăm sóc cho nông dân trong vùng. Cùng với đó ông cũng tích cực tham gia các hoạt động do Hội Nông dân xã, chính quyền xã Tiên Cảnh phát động trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao. 

Mới đây, ông Thiệt được Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước tuyên dương khen thưởng trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, sản xuất kinh doanh giỏi và Hội Nông dân huyện cấp giấy chứng nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện giai đoạn 2017 - 2022.

Ông Nguyễn Phi Hùng - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiên Cảnh cho biết: “Những năm qua Hội Nông dân xã đã tạo điều kiện cho ông Thiệt tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả do cấp trên tổ chức. Đồng thời từ nguồn kinh phí Đề án 03 của huyện Tiên Phước về phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, du lịch sinh thái, Hội Nông dân xã cùng với UBND Tiên Cảnh kiểm tra, xét duyệt hỗ trợ gia đình ông Thiệt gần 80 triệu đồng để tiếp tục phát triển kinh tế vườn. Mô hình kinh tế vườn của ông Thiệt đem lại hiệu quả kinh tế khá cao, thời gian tới hội sẽ tạo điều kiện cho hội viên nông dân đến tham quan học tập theo hướng mô hình đa canh, đa cây, đa tầng này”.

N.Hưng - P.Hoàng, Báo Quảng Nam