www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Hack Facebook rồi nhắn tin mượn tiền, nhiều người dính bẫy

Thời gian gần đây, Công an huyện Tiên Phước nhận được tố giác của nhiều người dân về việc bị các đối tượng xấu hack tài khoản Facebook cá nhân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể vào ngày 6.11.2021, bà Phạm Thị K. D. (trú tại Tiên Mỹ) nhận được các tin nhắn từ tài khoản Facebook có tên “Thu Hai” do chị Đỗ Thị T. H. (trú tại Tiên Mỹ) là chủ tài khoản, nhờ chuyển tiền giúp đến số tài khoản ngân hàng Vietcombank có tên “Bui Van Linh”. Do tin tưởng, quen biết chị H. nên bà D. không xác minh lại với chị H. mà đồng ý và chuyển khoản 2 lượt tổng cộng 12 triệu đồng. Sau đó, khi xác minh lại, bà D. phát hiện tài khoản Facebook “Thu Hai” đã bị hack nên đã đến cơ quan Công an trình báo.

Cũng vào ngày 6.11, ông Nguyễn Văn N. (trú tại Tiên Cảnh) nhận được tin nhắn từ tài khoản Facebook của đồng nghiệp là Nguyễn Thị V. (trú tại Tiên Ngọc) với nội dung nhờ chuyển khoản giúp số tiền 6,8 triệu đồng vào số tài khoản tên “Bui Van Linh”. Do chủ quan tin tưởng, ông N. không xác minh lại mà chuyển tiền vào số tài khoản trên. Sau đó, cảm thấy nghi ngờ nên ông N. xác minh lại với chị V. thì mới biết tài khoản của chị V. đã bị người khác hack, giả mạo chị V. để nhắn tin mượn tiền.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Tiên Phước tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản có xu hướng gia tăng, các đối tượng thường hack vào tài khoản facebook cá nhân của người khác, rồi gửi link chứa mã độc để chiếm đoạt các tài khoản facebook khác trong danh sách bạn của người dùng. Nhiều người tưởng rằng đó chính là người quen của mình mà không kiểm tra, nên đã chuyển tiền hoặc click vào link chứa mã độc.
Do đó, Công an huyện khuyến cáo người dân khi nhận được bất kỳ tin nhắn vay tiền trên mạng xã hội, nhất là facebook, zalo thì phải gọi điện xác nhận thông tin với người mượn. Tuyệt đối không được click vào các link lạ bất kỳ qua tin nhắn trên mạng xã hội. Không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội như: địa chỉ nhà ở, số điện thoại, cơ quan làm việc… để kẻ gian lợi dụng phạm tội, chiếm đoạt.
Nguyễn Hưng - Đài TTTH Tiên Phước