www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Công an Tiên Phước triệt phá nhóm trộm cắp xe máy

Với thủ đoạn mới, tinh vi là giả dạng học sinh để hành nghề “đạo chích”, hai đối tượng từ Quảng Ngãi “dạt” ra địa bàn H. Tiên Phước (Quảng Nam) thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm cắp xe máy gây hoang mang dư luận. Trước tình hình đó, CAH Tiên Phước khẩn trương lập án, vào cuộc điều tra với quyết tâm cao. Ngày 9-7, CAH Tiên Phước cho biết, đã phá thành công Chuyên án TS0418, bắt 2 đối tượng giả dạng học sinh để trộm cắp.

 

Đại tá Nguyễn Đức Dũng - Phó Giám đốc CA Quảng Nam khen thưởng BCA.

* Xuất sắc phá thành công chuyên án, làm rõ nhóm đối tượng trộm cắp xe máy, lập lại ANTT trên địa bàn, CAH Tiên Phước được lãnh đạo CA tỉnh Quảng Nam khen thưởng. Theo đó, tập thể, 2 cá nhân thuộc BCA được Đại tá Nguyễn Đức Dũng - Phó Giám đốc CA tỉnh tặng giấy khen và thưởng 10 triệu đồng. Theo Đại tá Nguyễn Đức Dũng, sự vào cuộc kịp thời, phá án trong thời gian ngắn đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, không ngại gian khó của CBCS CAH Tiên Phước trong đấu tranh với tội phạm, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trước đó, CAH Tiên Phước nhận đơn trình báo của em N.V.Đ. (2000, học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh, H. Tiên Phước) về việc bị mất xe máy hiệu Yamaha Sirius BKS 92M1-176.27 và em N.T.L.D. (2000, trú cùng địa phương), mất xe máy Sirius BKS 92M1-178.98. Chỉ 3 ngày sau, em Đ.C.T. (2002, học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, H. Tiên Phước) cũng mất xe máy hiệu Exciter BKS 92M1-143.10. Điều này khiến phụ huynh, học sinh hoang mang, lo lắng, hưởng xấu đến tình hình ANTT tại địa phương.

Qua điều tra ban đầu, CQĐT CAH Tiên Phước nhận định các vụ án đều có điểm chung về phương thức, thủ đoạn hoạt động nên nhiều khả năng do một nhóm đối tượng thực hiện. Điều đáng lưu ý, thủ đoạn gây án trong các vụ trộm này chưa từng xảy ra tại địa bàn huyện. Đối tượng lợi dụng sơ hở của học sinh đi xe máy nhưng không dám mang vào trong trường mà để tại vườn cây, vỉa hè, quán nước… gần trường nhưng không có người trông coi để trộm cắp.

Ngay sau đó, CAH Tiên Phước tiến hành vào cuộc điều tra, rà soát, sàng lọc các đối tượng hình sự trên địa bàn. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra các vụ trộm, ngoài học sinh, người dân cũng không nhìn thấy người nào khả nghi đến các điểm mà học sinh để xe. Đặc biệt, hành vi phạm tội của đối tượng rất tinh vi, xảo quyệt, đã được lên kế hoạch bài bản, cụ thể nên không để lại bất kỳ dấu vết tại hiện trường. Điều này gây không ít khó khăn, trở ngại cho lực lượng chức năng trong việc phá án. Xác định đây là vụ án có tính chất phức tạp, đối tượng từ nơi khác đến và sẽ “quen mồi” nên có thể tiếp tục gây án, lãnh đạo CAH Tiên Phước chỉ đạo các trinh sát (TS) tiếp tục kiên trì rà soát từng camera giám sát trên địa bàn để tìm manh mối mới. Trong hàng trăm hình ảnh camera ghi lại, các TS chú ý hình ảnh 2 thanh niên có những biểu hiện lạ, mặc áo khoác chống nắng bên ngoài, bên trong lộ áo sơ mi trắng và đeo túi xách như học sinh THPT. Điểm khả nghi nhất là 2 thanh niên này luôn đội mũ lưỡi trai và đeo khẩu trang che kín mặt.

Nguyễn Văn Định và Lê Trần Sơn Hà 

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ và qua phân tích hình ảnh camera, CAH Tiên Phước đã làm rõ chân tướng 2 “học sinh” trên là Nguyễn Văn Định (1995) và Lê Trần Sơn Hà (1996, cùng trú thôn Lâm Thượng, xã Đức Phong, H. Mộ Đức, Quảng Ngãi). Sau đó, Chuyên án TS0418 được CAH Tiên Phước xác lập với quyết tâm “vạch mặt” hai “học sinh” này.

Các TS bí mật theo dõi hành vi của 2 “học sinh” và nhận biết đây là 2 đối tượng di động, thường không có mặt tại địa phương. Chỉ huy BCA huy động lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phương tiện kỹ thuật... để phá án. Với sự nỗ lực của các TS tham gia BCA cùng CBCS CA từ huyện đến các xã, thị trấn, chuyên án được khám phá thành công, bắt giữ Nguyễn Văn Định. Riêng Lê Trần Sơn Hà vốn cáo già nên lập tức bỏ trốn khi Định vừa bị bắt giữ.

Hình ảnh hai đối tượng giả dạng học sinh được camera an ninh ghi lại. 

Tại CQĐT CAH Tiên Phước, trước những chứng cứ sắc bén, các TS buộc Định phải thừa nhận tất cả. Định khai, hiện là sinh viên một trường ĐH trên địa bàn TPHCM. Do có “máu” cờ bạc, cộng với thói “siêng ăn, nhác làm”, muốn có tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định trộm cắp. Định còn khai nhận số tiền bán xe máy sau khi trộm cắp y “để dành” sang Campuchia đánh bạc. Trước khi “ăn hàng”, để có “bạn đồng hành”, Định rủ Hà tham gia. Hành vi của các đối tượng là sử dụng Google Maps tìm điểm đến, “soi” kỹ những ai thường có sơ hở, mất cảnh giác cũng như lịch sinh hoạt, sau đó thực hiện hành vi trộm cắp.

Cả hai chọn địa bàn H. Tiên Phước gây án. Định và Hà cải trang làm học sinh rồi đến trước Trường THPT Phan Châu Trinh, dùng bộ đoản phá khóa trộm 2 xe máy của em N.V.Đ. và N.T.L.D. Bộ đôi mang 2 xe này về H. Mộ Đức rồi Hà mang vào TPHCM tiêu thụ. Thấy dễ ăn, Định tiếp tục đến trước Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng trộm xe của em Đ.C.T. mang về gửi tại nhà dân trong khu vực chợ Thi Phổ, xã Đức Thạnh (H. Mộ Đức). Định tiếp tục quay lại Tiên Phước để gây án thì bị lực lượng CAH Tiên Phước bắt giữ.

Ngoài hành vi gây án tại Tiên Phước, Định khai thực hiện 1 vụ trộm xe máy tại H. Hoài Ân (Bình Định) và 1 vụ trộm xe máy tại H. Hiệp Đức (Quảng Nam). Về phần Lê Trần Sơn Hà, sau khi mang xe vào TPHCM tiêu thụ, tiếp tục lên Krông Nô (tỉnh Đắc Nông) để gây án thì bị CAH Krông Nô bắt giữ.

                                                          Phi Nông - Báo CA Đà Nẵng