www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Công phu băng rừng, đục đá khai thác mật ong ruồi

Đa số ở miền núi, ong ruồi làm tổ rất khôn khéo, toàn chọn nơi hang, ngách đá, ụ đất rất khó phát hiện. Muốn “săn” được một tổ ong ruồi, thợ sơn tràng phải lặn lội trong rừng cả tuần hay nửa tháng trời.

Tìm tổ khó đã đành, việc khai thác còn khó gấp bội lần, muốn lấy được mật ong ruồi núi phải đến vài người vác xà beng đục đá, xới đất mới khai thác được.

Những ngày cuối tháng 3.2015, phóng viên Dân Việt có dịp cùng anh Đào Duy Linh (ở TP Tam Kỳ, Quảng Nam) - một người chuyên thu mua và cung cấp nấm lim xanh, mật ong rừng chính hãng theo chân các thợ sơn tràng vượt rừng vào núi ở khu vực xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước (Quảng Nam) tách từng tảng đá để khai thác mật ong ruồi.

Sau khi băng rừng, nhóm chúng tôi gồm 5 người đã "trúng quả" khi phát hiện một vách đá có đến hai tổ ong ruồi đá. Các thợ sơn tràng phải dùng xà beng cạy những tảng đá, xới đất ra xem tổ ong có mật chưa. May mắn là lần này gặp được cả hai tổ ong đều có mật, mỗi tổ đến 5 tầng mật. Sau khi phát hiện tổ ong đầy mật, một người thợ dùng nhang đốt lên nhẹ nhẹ đưa thẳng vào tổ nhằm xua đuổi ong bay ra khỏi tổ để lấy mật. 

 

Những tầng ong ruồi mật rịn vàng 

Phát hiện tổ ong ruồi trong hang đá và bắt đầu đục đá để khai thác mật

 

Sau khi tìm được tổ ong ruồi đá, thợ săn ong bắt đầu dùng nhang thổi khói cho ong bay khỏi tổ.

 

Tổ ong ruồi đá 5 tầng mật và những tầng mật đầu tiên được lấy ra khỏi tổ

     Một thợ chuyên săn ong cho biết: “Khai thác được nửa lít mật ong rừng chính hãng đâu phải dễ, rất công phu. Nếu người nào phát hiện được tổ ong thì người đó được hưởng "trọn gói". Khai thác hết đợt này rồi đến đợt khác (nếu ong đó tiếp tục xây tổ chỗ cũ). Ví dụ như tổ ong 5 tầng, ta khai thác 4 tầng và để lại một tầng cho ong tiếp tục xây tổ, khoảng một tháng sau ta quay trở lại khai thác tiếp… Mật ong ruồi ở đây rất quý vì chính hãng, khai thác mấy tháng trời mới được vài lít. Giá bán tại chỗ là 500.000 đồng/lít…”.

Một số hình ảnh độc quyền của Dân Việt ghi được việc khai thác mật ong ruồi núi. 

Những tầng ong tràn mật ngọt lịm được đưa ra khỏi tổ, anh Linh nhanh tay bẻ một xốp ném thử độ mật. Nhâm nhi những giọt mật ngọt lịm, anh Linh tâm đắc: “Đúng chất, rất thơm, đậm đà”… 

 

Sau gần tiếng đồng hồ, cả 8 tầng ong của hai tổ được khai thác xong. 

Đến cùi ong vẫn còn mật vàng óng 

Bắt đầu tách xốp để vắt mật 

 Vắt mật và lọc mật ong ruồi

 

"Chiến lợi phẩm" được thu mua tại chỗ với giá 500.000 đồng/lít

                     Trương Hồng - Báo Dân Việt