Ngày 15-2-2020, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam xác nhận đã gửi văn bản đến Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải và UBND TP Đà Nẵng về việc đề nghị tăng cường chỉ đạo kiểm soát người nhập cảnh từ vùng dịch Covid-19 về Việt Nam.

Trước đó, TTYT huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) có báo cáo với UBND tỉnh về trường hợp một cô gái 28 tuổi trở về từ Tứ Xuyên (Trung Quốc) nhưng không có bất cứ biện pháp giám sát y tế nào tại sân bay Đà Nẵng.

Cô gái Quảng Nam từ Trung Quốc về Đà Nẵng mà không ai hay - Ảnh 1.

Tỉnh Quảng Nam chuẩn bị các phương án cách ly người trở về từ vùng dịch Trung Quốc

Theo thông tin cô gái trên cung cấp, 2 giờ sáng ngày 9-2-2020, một mình chị này bay từ sân bay Thành Đô (Trung Quốc) đến Thái Lan (không được kiểm tra nhiệt độ). Lúc 5 giờ cùng ngày, chị đến sân bay Bangkok (Thái Lan) và đi máy bay về Đà Nẵng lúc 12 giờ trưa. Cô gái này ở lại khách sạn tại TP Đà Nẵng rồi trở về quê ở huyện Tiên Phước bằng xe dịch vụ vào sáng hôm sau (10-2).

Sau khi nắm thông tin, Ban Chỉ đạo cấp tính phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh Quảng Nam (BCĐ) đã nhanh chóng yêu cầu ngành y tế vào cuộc, tiến hành cách ly cô gái, xác minh những người mà chị này tiếp xúc và tiến hành biện pháp cách ly. Ngành y tế tỉnh Quảng Nam cũng lấy mẫu máu của cô gái đưa đi xét nghiệm. May mắn kết quả cho thấy cô gái âm tính với virus Covid-19.

Trước sự việc trên, BCĐ tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Công an chỉ đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh; Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, các lực lượng tại các cảng hàng không tăng cường giám sát, kiểm tra chặt chẽ để phát hiện những người đi từ Trung Quốc về Việt Nam hoặc từ Trung Quốc qua một nước thứ ba đến Việt Nam trong vòng 14 ngày phải được cách ly, phòng chống dịch đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

Cô gái Quảng Nam từ Trung Quốc về Đà Nẵng mà không ai hay - Ảnh 2.

Tỉnh Quảng Nam diễn tập đón công dân từ vùng dịch Trung Quốc về nước

Tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Công an TP Đà Nẵng tăng cường giám sát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh như đã nêu trên…

Trao đổi với Báo Người Lao Động, bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Đà Nẵng xác nhận đơn vị có nhận được thông tin từ phía tỉnh Quảng Nam. Theo bác sĩ Thạnh, khai báo của cô gái với chính quyền địa phương nơi cư trú là chính xác.

Bác sĩ Thạnh cho hay, khi qua sân bay Đà Nẵng, cô gái trên được kiểm tra thân nhiệt nhưng không bị sốt. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng đã đề nghị ngành công an, lực lượng xuất nhập cảnh kiểm tra hộ chiếu của hành khách để giám sát khách đi từ vùng dịch.

"Trường hợp cô gái trên bay từ Trung Quốc sang Thái Lan rồi về Việt Nam, lẽ ra phải được phát hiện khi đến sân bay Đà Nẵng nhưng không hiểu sao bị sổng"- bác sĩ Thạnh nói và cho hay kết quả xét nghiệm của cô gái do cơ quan chức năng cung cấp là âm tính với virus covid-19. Ngành y tế Đà Nẵng hiện đã nắm thông tin danh sách những người tiếp xúc gần với cô gái tại địa phương để triển khai giám sát khi cần thiết.

                                      Bích Vân - Trần Thường, Báo Người Lao Động