www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Câu lạc bộ trồng tiêu ở Tiên Phước

Được sự hỗ trợ của dự án “Nông lâm kết hợp định hướng thị trường góp phần giảm nghèo tại Quảng Nam” huyện Tiên Phước (Quảng Nam) đã xây dựng 5 câu lạc bộ trồng tiêu với hơn 150 hội viên, nông dân  tham gia. Đây là những hội viên đã được qua lớp đào tạo nghề kỹ thuật trồng tiêu doTrung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh mở.

        Để tham gia CLB, mỗi hội viên phải có ít nhất 300m2 đất trồng tiêu hoặc đã có 20 choái tiêu trở lên, cam kết trồng tiêu lâu dài. Tham gia CLB hội viên có cơ hội được hỗ trợ, giúp đỡ tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, trao đổi thông tin, học tập, áp dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật vào sản xuất đạt kết quả. Dự án cũng đã hỗ trợ xây dựng tại mỗi địa phương 2 mô hình điểm về trồng tiêu với quy mô 150 - 200 choái/mô hình để phục vụ việc tham quan, học tập, đồng thời hỗ trợ mỗi CLB 100 triệu đồng để quay vòng cho hội viên vay vốn phát triển cây tiêu.

       Ông Nguyễn Hữu Phước, thôn Thanh Khê, xã Tiên Châu cùng nhiều hộ nông dân khác tại địa phương là người có thâm niên trong nghề trồng tiêu nhưng ông cho rằng do trồng mang tính tự phát, chưa áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào trồng, chăm sóc nên cây tiêu không phát triển, thậm chí bị chết.  Nhưng sau khi được đào tạo kỹ thuật trồng tiêu do Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ Nông dân của tỉnh mở, các học viên đã tự nguyện tham gia câu lạc bộ trồng tiêu, từ đó những kinh nghiệm học được, cùng với các chuyên gia của ngành nông nghiệp huyện hướng dẫn được các thành viên trong câu lạc bộ trao đổi, bàn bạc và áp dụng nên các vườn tiêu tại địa phương đã phát triển tốt. “Tôi tham gia CLB trồng tiêu được nhiều cái lợi lắm, trước đây mạnh ai nấy làm nhưng không hiệu quả, bây giờ những nông dân tham gia CLB cùng bạc bạc, trao đổi kinh nghiệm từ cách chọn trụ sống cho cây tiêu hay cách nhân giống, bón phân, tười nước...” Ông Phước chia sẽ thêm.

         Hiệu quả từ những mô hình CLB trồng tiêu đã giúp nhiều hộ nông dân mạnh dạn đầu tư trồng mới sau một thời gian dài phá bỏ cây tiêu. Không riêng gì ở Tiên Châu, các xã Tiên Thọ, Tiên Phong, Tiên Sơn, Tiên Cẩm, Tiên Hà nông dân cũng đã đầu tư trồng tiêu quy mô hơn và cùng nhau tự nguyện gia nhập CLB trồng tiêu bền vững để được hướng dẫn kỹ thuật từ chuyên gia và các hội viên. Hiện nay, các địa phương trên địa bàn huyện Tiên Phước đã trồng tiêu với tổng diện tích trồng mới 60 ha, tương ứng 60.000 choái. Ngành nông nghiệp tư vấn thành lập 20 đơn vị cung ứng dịch vụ đầu vào và tiêu thụ sản phẩm đầu ra. Nông dân toàn huyện đã đầu tư mới 100 giếng đào, hoặc giếng khoan; 20 hệ thống tự chảy nhỏ, bể chứa nước đảm bảo phục vụ sản xuất hết diện tích.

        Ông Phạm Văn Nhung - Phó Chủ tịch HND Tiên Phước cho biết “Hội Nông dân huyện đã chủ động phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân mở được 5 lớp kỹ thuật trồng tiêu, sau khi hoàn thành khóa học các học viên đều tham gia CLB và bước đầu đã đem lại hiệu quả.

       Các Câu lạc bộ trồng tiêu của huyện Tiên Phước tuy chỉ mới được thành lập nhưng đã được đông đảo nông dân hưởng ứng tham gia. Bởi theo họ khi tham gia câu lạc bộ đã cùng nhau học cách trồng, chăm sóc tiêu theo phương pháp khoa học... Không chỉ cải thiện đáng kể về năng suất, việc hình thành các CLB, cùng nhau phát triển cây tiêu bước đầu giúp người trồng tiêu ở Tiên Phước có cái nhìn nghiêm túc hơn với chính giống tiêu bản địa, hướng đến xây dựng thương hiệu và sản xuất tiêu mang thương hiệu riêng theo hướng hàng hóa.     

                                       Nguyễn Văn Sung - Hội Nông Dân Quảng Nam    

Nỗ lực phát triển thương hiệu Tiêu Tiên Phước    

Hỗ trợ phát triển cây tiêu Tiên Phước giai đoạn 2014 - 2018  

Đưa hạt tiêu vào ba lô du khách

Phuc hồi đặc sản tiêu Tiên Phước- Hiệu quả từ một mô hình khuyến nông 

Khôi phục nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm tiêu Tiên Phước

Liên kết sản xuất tiêu

Xanh lại những vườn tiêu Tiên Phước

 Hồ tiêu Tiên Phước phát triển chưa xứng tầm với tiềm năng và lợi thế

Giải pháp nào cho cây tiêu Tiên Phước

Hồ tiêu Tiên Phước

Video: Cay nồng hạt tiêu Tiên Phước