www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Bóng chuyền nữ: Nét đẹp thể thao ở xứ Tiên

Những năm gần đây, được sự chỉ đạo của UBND huyện, ngành Văn hóa & Thể thao đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phát động phong trào luyện tập bóng chuyền nữ và tổ chức giải bóng chuyền nữ  thường niên vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng quê hương Tiên Phước 10/3. Sau nhiều năm tổ chức, phong trào tập luyện, thi đấu bóng chuyền nữ đã phát triển mạnh trên địa bàn huyện.

Từ kết quả của phong trào bóng chuyền nữ, huyện Tiên Phước đã đạt Giải Nhất môn bóng chuyền nữ trong Lễ hội Văn hóa - Thể thao  các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam lần thứ XIX năm 2018. Năm 2019 huyện Tiên Phước được vinh dự đăng cai Giải vô địch Bóng chuyền nữ tỉnh Quảng Nam Cúp Nyna lần thứ V. Tháng 3 năm nay, đội bóng chuyền nữ Tiên Phước tham gia Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Quảng Nam lần thứ IX năm 2022 đạt kết quả cao.

Ông Nguyễn Hữu Dũng Giám đốc Trung tâm Văn hóa- Thể thao & Truyền thanh truyền hình huyện cho biết. “Mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhưng với quyết tâm cao, toàn đội tuyển bóng chuyền nữ huyện Tiên Phước đã tích cực tập luyện và thi đấu hết mình. Kết quả Đội tuyển bóng chuyền nữ huyện Tiên Phước đã đạt giải nhì khối các huyện miền núi trong Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Quảng Nam lần thứ IX năm 2022. Vận động viên Nguyễn Thị Hải Nhi được trao giải Miss.”

Bóng chuyền là môn thể thao truyền thống được tổ chức ở xứ Tiên. Trước đây, vào mùa xuân, bóng chuyền nam được tổ chức ở nhiều thôn, xã; còn nữ giới phải bận rộn lo việc gia đình, bếp núc có chăng chỉ có thể tham gia làm khán giả trong các trận đấu bóng chuyền. Từ khi bóng chuyền nữ phát triển, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tiên Phước thường tổ chức thi bóng chuyền nữ và tuyển chọn vận động viên tập luyện tham gia Giải bóng chuyền nữ toàn huyện chào mừng  các ngày lễ trong tháng 3. Tôi vẫn còn nhớ những ngày đầu khi các xã, thị trấn mới nhen nhóm phong trào, chị em còn rất bỡ ngỡ; từng động tác đệm bóng, chuyền bóng còn rất ngượng ngùng. Nhưng nhờ sự động viên tích cực của cánh mày râu và của các cấp chính quyền nên dần dần chị em làm quen và rất ham thích tập luyện. Từ những kỹ thuật đơn giản ban đầu, sau một thời gian, chị em đã rèn luyện được khả năng thi đấu với những kỹ năng phát bóng cao tay, đập bóng, phối hợp tấn công… rất thuần thục.

Năm đầu tiên tổ chức Giải bóng chuyền nữ, khán giả xem và cổ vũ rất đông; một phần do hoạt động thể thao mới  lạ vì từ trước đến thời điểm đó tại địa phương chưa bao giờ tổ chức giải bóng chuyền nữ. Cánh mày râu thì rất muốn xem chị em đánh bóng chuyền, ai cũng cổ vũ, động viên nhiệt tình. Những cầu thủ bóng chuyền nam  trở thành những huấn luyện viên tích cực cho chị em mà chẳng cần thù lao; có người còn đem lòng “thương nhớ” mến mộ nên rất nhiệt tình.

Được tham gia hoạt động thể thao vui vẻ chị em ở các thôn, xã rất phấn khởi nên tham gia rất nhiệt tình, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp cũng luôn đồng hành suốt giải đấu. Từ phong trào tại cơ sở, các địa phương đã tuyển chọn được lực lượng, tổ chức thành đội bóng tập luyện và tham gia giải toàn huyện. Những Giải bóng chuyền nữ cấp huyện khán giả đông gần gấp hai lần bóng chuyền nam.  Qua các giải đấu cấp huyện, ngành Văn hóa - Thể thao đã phát hiện nhiều vận động viên nữ “ tài sắc vẹn toàn” để xây dựng đội tuyển nữ bóng chuyền huyện. 

Sự vươn lên của đội tuyển Bóng chuyền nữ Tiên Phước đã góp phần hấp dẫn hơn cho những giải bóng chuyền nữ cấp tỉnh những năm gần đây. Các đội Bắc Trà My, Hiệp Đức, Tiên Phước… thi đấu ngang tài ngang sức đã tạo kịch tính cho từng giải đấu với những pha tranh tài vừa uyển chuyển, vừa mạnh mẽ, nhưng vẫn mang nét mềm mại, dịu dàng của chị em. Đội bóng chuyền nữ Tiên Phước có nhiều vận động viên tạo ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả qua các giải bóng chuyền nữ như:  Nguyễn Thị Hải Nhi, thị trấn Tiên Kỳ; Lê Thị Như Quỳnh, trưởng thành từ quê hương xã Tiên Ngọc... 

Có thể nói, bóng chuyền nữ tại huyện Tiên Phước mặc dù phát triển có phần muộn hơn so với các địa phương khác trong tỉnh nhưng rất được sự quan tâm ủng hộ của người hâm mộ và các cấp các ngành nên đã có bước phát triển khá nhanh. Hình ảnh đội tuyển bóng chuyền nữ huyện Tiên Phước thi đấu sôi nổi trong Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Quảng Nam lần thứ IX năm 2022 này đã đưa nét đẹp Thể thao xứ Tiên đến nhiều miền  đất nước.

Trần Hữu Phước - Phòng VH&TT huyện Tiên Phước