www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Video clip: Hội ND huyện Tiên Phước sát cánh cùng nông dân

 Ngày 20.6, Hội Nông Dân huyện Tiên Phước tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2012-2017. Đây là huyện được Hội Nông Dân tỉnh Quảng Nam chọn làm điểm tổ chức đại hội khu vực miền núi tỉnh Quảng Nam.

Do điều kiện tự nhiên, diện tích đất lúa của Tiên Phước không lớn như các huyện đồng bằng Quảng Nam. Để phát triển kinh tế gia đình, nông dân Tiên Phước đã năng động chọn trồng rừng và chăn nuôi làm hai hướng đi mũi nhọn. Tính đến cuối năm 2011, tổng đàn gia súc của huyện đạt 43.344 con, gia cầm đạt 262.328 con. 5 năm qua, ND trong huyện đã trồng được 5.000ha rừng, chủ yếu là cây nguyên liệu. Hướng đi này vừa phát triển được kinh tế gia đình vừa cải thiện được môi trường sinh thái tại địa phương...

Nhiều hoạt động hỗ trợ ND

Có kết quả này là nhờ các cấp Hội ND huyện Tiên Phước luôn sát cánh cùng ND, hỗ trợ ND phát triển kinh tế. Như Hội đã đứng ra bảo lãnh, tín chấp với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NNPTNT tỉnh cho 3.824 hộ ND nghèo vay hơn 100 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nuôi bò sinh sản, bò thịt, trồng rừng, mua máy móc, cải tạo ruộng đồng... Hội còn vận động xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) với tổng số tiền 100 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này đã giúp nhiều hộ ND có vốn làm ăn.

Cùng với hỗ trợ vốn, Hội phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân, Liên minh HTX tỉnh, Trạm Thú y huyện Tiên Phước tổ chức 12 lớp đào tạo nghề mây, tre đan, kỹ thuật thú y cho gần 1.000 hội viên ND trên địa bàn huyện để các hội viên có thêm nghề để mưu sinh. Hội cũng đặc biệt coi trọng chương trình xây dựng nông thôn mới.

5 năm qua, Hội đã vận động hội viên trên địa bàn đóng góp 51.309 ngày công, đào đắp hàng trăm khối đất đá để làm mới, tu sửa trên 100km đường bê tông, 316km đường liên thôn, liên xóm, làm mới 87 cầu cống nhỏ phục vụ nhu cầu đi lại cho nông dân. Hội cũng vận động xây dựng gần 1.300 ngôi nhà cho các hộ nông dân khó khăn trên địa bàn.

Bằng việc hỗ trợ thiết thực của Hội, cùng sự năng động, sáng tạo của ND giúp cuộc sống của nhiều hộ ND ngày càng cải thiện, số hộ làm ăn khá giả ngày càng nhiều. Nhiệm kỳ qua, toàn huyện có 2.000 hộ ND trong huyện đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp, tăng 25% so với nhiệm kỳ trước. Số hộ nghèo giảm xuống còn 3,58%.

Xây dựng Hội vững mạnh

Cùng với hỗ trợ, giúp ND phát triển sản xuất, công tác xây dựng Hội vững mạnh được các cấp Hội quan tâm. Nhiệm kỳ qua, Hội đã kết nạp 2.759 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn huyện lên 13.208 hội viên, tăng 5,4% so với nhiệm kỳ trước.

Nhiệm kỳ vừa qua, toàn huyện có 2.000 hộ ND trong huyện đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp, tăng 25% so với nhiệm kỳ trước.

Ông Nguyễn Đình Tứ - Chủ tịch Hội ND huyện Tiên Phước, cho biết: "Phát huy những kết quả nhiệm kỳ vừa qua, trong nhiệm kỳ đến, các cấp Hội trong huyện phấn đấu phát triển hội viên mới đạt 93% so với hộ nông nghiệp, tỷ lệ hội viên tham gia sinh hoạt đạt trên 70%, 100% hội viên được cấp thẻ, 90% cơ sở Hội đạt vững mạnh, không có đơn vị yếu kém; số hộ ND SXKD giỏi tăng từ 15 - 20%".

Ông Vũ Văn Thẩm-Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Nam, cho biết: "Tiên Phước là địa phương có phong trào ND và công tác xây dựng Hội nổi bật so với các huyện miền núi. Nhiều mô hình hoạt động của Hội ND Tiên Phước đã được nhân rộng, như tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; tạo nguồn vốn giúp nông dân đầu tư phát triển sản xuất..."

Trương Hồng - Báo Nông Thôn Ngày Nay

 

                      ĐẠI HỘI HỘI NÔNG DÂN HUYỆN TIÊN PHƯỚC 2012 - 2017