www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Vì sức khỏe cộng đồng

Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Tiên Phước đã thực hiện tốt công tác nhân đạo, từ thiện, chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng nhiều cách làm cụ thể thiết thực.

       Ngân hàng máu sống

     Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên những năm gần đây phong trào hiến máu tình nguyện tại Tiên Phước luôn đạt kết quả cao. Ông Nguyễn Ba - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Tiên Phước cho biết, hiện nay nhận thức về hiến máu tình nguyện trong nhân dân đã thay đổi rất nhiều. Năm 2014, Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức thành công Ngày hội Hiến máu tình nguyện, qua đó tiếp nhận được 353 đơn vị máu (đạt tỷ lệ 141,2%). Theo ông Ba, trong phong trào hiến máu tình nguyện, kết quả nổi bật nhất phải kể hiệu quả hoạt động của 16 ngân hàng máu sống (NHMS) của toàn huyện với 350 thành viên.

      Xã Tiên Sơn là địa phương đầu tiên thành lập NHMS vào năm 2012. Sau đó, lần lượt 14 xã và 1 NHMS của huyện ra đời. Sự ra đời của các NHMS với các thành viên tự nguyện tham gia tại cơ sở đã trở thành lực lượng nòng cốt trong phong trào hiến máu của huyện Tiên Phước. Được biết, trong vòng 3 năm nay, có khoảng 15 trường hợp được cho máu khẩn cấp từ các thành viên NHMS. Trong đó có nhiều người bệnh rơi vào tình trạng “thập tử nhất sinh” nhưng nhờ những giọt máu quý giá đã được thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”.

    Như trường hợp máu không đông của 3 anh em Hồ Anh Tuấn (xã Tiên Ngọc). Cách đây không lâu, trong một lần bị tai nạn, Tuấn được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Quảng Nam nhưng thời điểm đó bệnh viện thiếu máu. Ông Ba kể: “Lúc đó khoảng 10 giờ đêm, tôi chuẩn bị đi ngủ thì ở bệnh viện thông báo cần máu cứu người. Biết tình hình rất nguy cấp nên tôi đã nhanh chóng lục lại danh sách nhóm máu trong các NHMS. Cũng may mắn khi tôi tìm nhóm máu của anh Nguyễn Thái Hòa là chuyên viên Phòng TN-MT huyện Tiên Phước trùng với nhóm máu Tuấn. Ngay 6 giờ sáng hôm sau, tôi và anh Hòa đã có mặt tại bệnh viện để tiếp máu để cứu Tuấn qua cơn nguy kịch”…

     Hay như trường hợp của bà Hồ Thị Toán (thôn 1, Tiên Sơn). Tháng 7.2014, bà Toán lên cơn đau nguy cấp do bệnh ung thư dạ dày. Bà Toán được gia đình đưa xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu khẩn cấp. Theo chân gia đình của bà Toán là 2 thành viên trong NHMS của xã Tiên Sơn để ứng cứu kịp thời. Khi bệnh tình bà phải chuyển tuyến trên, lập tức các thành viên của NHMS được tăng cường và tiếp tục cùng bệnh nhân ra Bệnh viện Trung ương Huế.

Hội Chữ thập đỏ huyện Tiên Phước tổ chức chương trình phẫu thuật mắt cho người cao tuổi. (ảnh do Hội Chữ thập đỏ cung cấp)
Hội Chữ thập đỏ huyện Tiên Phước tổ chức chương trình phẫu thuật mắt cho người cao tuổi.

 

      Thầy thuốc tình nguyện

    Bên cạnh việc hiến máu cứu người, công tác chăm sóc sức khỏe người dân thông qua các hoạt động khám chữa bệnh cho nhân dân cũng là một trong những hoạt động nổi bật mà Hội Chữ thập đỏ huyện Tiên Phước thực hiện. Theo báo cáo Hội Chữ thập đỏ huyện, năm 2014, tổng các nguồn vận động chăm sóc sức khỏe nhân dân trên 2 tỷ đồng, đã trợ giúp cho 4.760 đối tượng và 1.319 người. Một trong những điểm nhấn về chăm sóc sức khỏe nhân dân là hoạt động khám chữa bệnh của Đoàn thầy thuốc tình nguyện chữ thập đỏ. Năm 2013, Đoàn thầy thuốc tình nguyện huyện được thành lập gồm 18 thành viên. Từ khi thành lập, trung bình mỗi năm Đoàn thầy thuốc tình nguyện đã tổ chức 3 - 5 đợt khám chữa bệnh và tặng quà cho người dân ở các địa phương.

     Ông Nguyễn Ba cho biết, hoạt động của Đoàn Thầy thuốc tình nguyện dựa trên chương trình, kế hoạch do Hội Chữ thập đỏ tổ chức. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ chịu trách nhiệm về việc vận động, kêu gọi tài trợ, lên kế hoạch tổ chức; còn Trung tâm Y tế huyện phân công các y, bác sĩ là thành viên của Đoàn thầy thuốc tình nguyện huyện tham gia khám chữa bệnh. Trong năm 2014, Đoàn thầy thuốc tình nguyện Hội Chữ thập đỏ huyện đã tổ chức khám bệnh và tặng quà cho hàng trăm hộ dân, người cao tuổi tại Tiên Lãnh, Tiên Hiệp, Tiên Lộc, Tiên Cảnh.

      Đặc biệt, lần đầu tiên Hội Chữ thập đỏ huyện đã lên kế hoạch tổ chức thành công chuyến khám chữa bệnh và tặng quà cho người dân nước bạn Lào tại tỉnh Sê Kông. Chương trình được Hội Chữ thập đỏ huyện phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Hội Hữu nghị Việt - Lào, các y, bác sĩ TP.Hồ Chí Minh và Đoàn thầy thuốc tình nguyện thực hiện. Chương trình đã khám sáng lọc mắt cho 260 trường hợp và hơn 60 người cao tuổi tỉnh Sê Kông được phẫu thuật mắt với kinh phí gần 400 triệu đồng. “Đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức được một chương trình vượt biên giới. Qua đó góp phần sẻ chia khó khăn của người dân nước bạn, đồng thời thắt chặt thêm tình hữu nghị giữa 2 tỉnh Quảng Nam và Sê Kông. Thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà tài trợ để thực hiện thêm nhiều chuyến đi như vậy” - ông Ba nói.

       Bác sĩ Phạm Văn Vân, Trưởng khoa Khám bệnh cận lâm sàng Trung tâm Y tế huyện Tiên Phước, chia sẻ: “Là một trong những thành viên của Đoàn thầy thuốc tình nguyện, tôi hiểu hơn về những khó khăn của người dân và chính bản thân tôi cũng có những trải nghiệm thú vị và cảm thấy hạnh phúc vì đã đóng góp một phần nhỏ”.

                                                                    Vinh Anh - Báo Quảng Nam