www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Vì một phút nông nỗi

Rạng sáng 16-5, trực ban CAP Hòa Minh (Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) tiếp nhận tin báo: tại khu vực ngã ba Nguyễn Sinh Sắc - Nguyễn Tất Thành (thuộc địa bàn tổ 169, P. Hòa Minh) xảy ra vụ hỗn chiến giữa 2 nhóm thanh niên, 1 người bị đâm chết tại chỗ. Ngay sau khi nhận được tin, CAP Hòa Minh lập tức điện báo lãnh đạo CAQ Liên Chiểu và Đội CSĐTTPVTTXH CAQ Liên Chiểu xuống phối hợp điều tra. Nhận thấy đây là vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, lãnh đạo CAQ Liên Chiểu điện báo Phòng CSĐTTPVTTXH CATP Đà Nẵng cùng phối hợp để truy xét hung thủ gây án.

Tổ chức khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai số đối tượng liên quan đến nhân thân của bị hại, bước đầu cơ quan điều tra xác định, sau khi tổ chức một chầu mừng sinh nhật tại chợ đêm Hòa Khánh, khuya 15-5, nhóm thanh niên gồm Nguyễn Xuân Kỳ (1987), Nguyễn Thị Thu Phương (1993, cùng trú H. Tiên Phước, Quảng Nam), Võ Duy Vương (1989, trú H. Bắc Trà My, Quảng Nam), Nguyễn Quốc Huy (1991, trú  xã Thanh Lĩnh, H. Thanh Chương Nghệ An), Dương Thị Tuyết Mai (1995), Võ Trúc Linh (1994, cùng trú H. Thăng Bình, Quảng Nam) và một người bạn với tên quen gọi là Sang, rủ nhau ra quán nhậu Hello thuộc tổ 169, P. Hòa Minh tiếp tục cuộc vui. Cạnh bàn nhậu của cả nhóm có 4 thanh niên cũng đang “chén chú chén anh” vui vẻ.

Trong lúc nhậu, khoảng 2 giờ 30 ngày 16-5, Kỳ phát hiện có quen biết với một số người là đồng hương H. Tiên Phước ở bàn kế bên nên cầm ly sang mời, sau đó giữa hai bàn nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Hậu quả, người thanh niên tên Sang ngồi chung bàn với Kỳ bị một trong 4 thanh niên bàn bên cạnh dùng dao đâm trúng ngực làm đứt động mạch chủ, mất máu dẫn đến trọng thương. Sau khi gây án, hung thủ cùng đồng bọn nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Từ trái sang là các nghi can
Nguyễn Bảo Quốc, Nguyễn Viết Sơn, Nguyễn Văn Hội và Nguyễn Văn Trí.

Có mặt tại hiện trường ngay sau khi sự việc xảy ra, Đại tá Trần Mưu - Trưởng phòng CSĐTTPVTTXH CATP Đà Nẵng cùng BCH CAQ Liên Chiểu bàn bạc, thống nhất kế hoạch triển khai lực lượng CSHS CAQ Liên Chiểu, Phòng CSĐTTPVTTXH và CAP Hòa Minh chia làm 3 tổ công tác truy xét nóng nhóm hung thủ gây án. Theo đó, tổ công tác thứ nhất do trung tá Trương Tín (Đội phó Đội Trọng án Phòng CSĐTTPVTTXH CATP) làm Tổ trưởng cùng các TS Đội Trọng án và Đội CSĐTTPVTTXH CAQ Liên Chiểu tức tốc lên đường về xã Tiên Thọ (H. Tiên Phước) xác minh tung tích đối tượng liên quan. Tổ công tác thứ hai do trung tá Trần Nam Hải (Đội trưởng Đội trọng án Phòng CSĐTTPVTTXH) chỉ huy cùng ĐTV Phòng và Đội CSĐTTPVTTXH CAQ Liên Chiểu tiếp tục lấy lời khai nhân chứng và triển khai các hoạt động nghiệp vụ khác.

Tổ công tác thứ ba do trung tá Phan Ngọc Dũng (Đội trưởng Đội CSĐTTPVTTXH CAQ Liên Chiểu) chỉ huy cùng CBCS Phòng CSĐTTPVTTXH, Đội CSĐTTPVTTXH CAQ Liên Chiểu và BCH CAP Hòa Minh tập trung rà soát, xác minh các đối tượng nghi vấn vào thời điểm xảy ra án mạng. Dưới sự chỉ đạo kịp thời cùng sự phân công công việc khoa học, sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý của CBCS từ cấp Phòng đến cấp Đội và CAP Hòa Minh đã phát huy hiệu quả. Trong quá trình rà soát đối tượng, mũi công tác thứ ba do trung tá Phan Ngọc Dũng phát hiện một chi tiết rất quan trọng, đó là trước khi xảy ra vụ án mạng, tầm 1 giờ 30 cùng ngày, trên đường TTKS đến đường Phùng Hưng (TP Đà Nẵng), tổ công tác của Đội CSĐTTPVTTXH CAQ Liên Chiểu do thượng sĩ Mai Văn Thành làm tổ trưởng phát hiện có 4 thanh niên đang đi bộ ra hướng biển.

Di ảnh nạn nhân và vị trí tử vong tại hiện trường.

Trong đó, có 3 đối tượng dáng đậm người, một đối tượng cao gầy. Thấy 4 đối tượng đi bộ trong thời điểm đã quá khuya nên thượng sĩ Mai Văn Thành vội bảo đồng đội cho dừng xe để mình xuống đi bộ, bám theo để theo dõi. Tuy nhiên, sau đó thấy các đối tượng không có biểu hiện gì nghi vấn nên anh cùng đồng đội tiếp tục lên đường tuần tra. Khi vụ án mạng xảy ra, qua lời khai của các nhân chứng, thượng sĩ Thành nhận thấy các đối tượng có liên quan đến vụ án mạng có nhiều điểm giống với 4 đối tượng mà mình phát hiện trong lúc TTKS tại khu vực đường Phùng Hưng nên nghi ngờ nhóm này sống ở đây.

Từ chi tiết này và thông tin phối hợp cùng với 2 mũi công tác còn lại, đến gần 8 giờ cùng ngày, mũi công tác thứ ba đã xác định được nhóm đối tượng nghi can đang ở tại phòng trọ do Nguyễn Bảo Quốc (1993, trú khối phố 7, P. Trường Xuân, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) thuê tại tổ 65, P. Hòa Minh). Tuy nhiên, để tránh việc “bứt dây động rừng”, đồng thời đảm bảo bắt đúng người, đúng tội, mũi công tác thứ ba đã bí mật lấy hình ảnh để cho nhân chứng nhận dạng đối tượng. Sau khi đã xác định chắc chắn đó chính là đối tượng cần tìm, 8 giờ cùng ngày, mũi công tác tiến hành kiểm tra phòng trọ, phát hiện 4 đối tượng gồm Nguyễn Bảo Quốc, Nguyễn Viết Sơn (2000, trú thôn 4, xã Tiên Thọ, H. Tiên Phước), Nguyễn Văn Hội (1998) và Nguyễn Văn Trí (1994, cùng trú xã Tiên Thọ, H. Tiên Phước) đang nằm ngủ. Tại đây, cơ quan CA thu giữ nhiều tang vật liên quan đến vụ án gồm áo, giày dép còn dính máu…

Làm việc với Cơ quan CSĐT CATP Đà Nẵng, bước đầu các đối tượng Nguyễn Bảo Quốc, Nguyễn Viết Sơn, Nguyễn Văn Hội và Nguyễn Văn Trí trình bày chi tiết, cặn kẽ toàn bộ diễn biến sự việc dùng dao giết người.

Cụ thể, chiều 15-5, Nguyễn Văn Trí từ Quảng Nam ra TP Đà Nẵng thăm người quen là Nguyễn Bảo Quốc. 22 giờ 30 cùng ngày, Quốc, Sơn, Trí, Hội, Cao Đình Tài (1999, trú thôn 8, xã Tiên Thọ, H. Tiên Phước, Quảng Nam) cùng 2 người bạn nữ rủ nhau đến khu vực chợ Hòa Khánh (Q. Liên Chiểu) nhậu. Tại đây, cả nhóm 7 người uống hết 1 thùng bia lon và 5 chai bia thì Tài say nên giải tán. Sau khi gọi taxi đưa Tài về nhà trọ, 2 giờ 30 ngày 16-5, Quốc, Sơn, Trí, Hội đến quán nhậu Hello ở khu vực ngã ba Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Sinh Sắc (thuộc địa bàn P. Hòa Minh) tiếp tục “tăng hai” với ý định vừa nhậu vừa hóng mát.

Trong lúc uống bia, cả nhóm phát hiện Nguyễn Xuân Kỳ là đồng hương quê Tiên Thọ (H. Tiên Phước) đang ngồi nhậu cùng nhóm 6 người bạn ở bàn kế bên. Nhận ra người quen, Kỳ mang ly sang mời, sau đó lần lượt Quốc, Trí và Hội sang bàn Kỳ mời đáp lễ. Trong khi cầm ly sang mời giao lưu, Kỳ thấy Sơn tuổi nhỏ nhưng có kiểu ngồi trịch thượng, lại tỏ ý coi thường người khác nên “nóng trong người” muốn dạy cho bài học. Kỳ đánh vào lưng Sơn, sau đó được Quốc, Trí và Hội can ngăn ai về bàn nấy. Sau khi bị đánh, Quốc gọi Sơn qua bàn Kỳ để nói chuyện phải trái và bị thanh niên có tên gọi là Sang đuổi đánh, buộc phải chạy vào quán. Khi được một người bạn gái trong nhóm của Kỳ khuyên chạy đi thì Sơn bỏ chạy ra khỏi quán. Chạy được một đoạn thì Quốc đuổi theo bảo Sơn quay lại đánh trả thù. Nghe vậy, Sơn đồng ý, vào khu bếp quán Hello lấy một con dao bản rộng đưa cho Quốc, còn mình thì thủ một con dao nhọn để đánh lại nhóm Kỳ.

Sau khi nhận dao từ Sơn, Quốc bỏ vào túi quần, đi đến nói chuyện với Kỳ. Lúc này người thanh niên có tên là Sang chạy đến chỗ Sơn đang đứng ở trong quán, dùng mũ bảo hiểm đánh Sơn. Bị đánh, Sơn cầm dao thủ sẵn đâm vào ngực phải của đối phương. Đồng thời, lúc đó Quốc cầm dao đuổi đánh Nguyễn Quốc Huy là người đi cùng nhóm Kỳ nhưng không chém được. Khi Quốc quay lại quán nhậu Hello thì hay tin Sơn dùng dao đâm trúng người nào đó trong nhóm của Kỳ nên Quốc cùng Sơn, Hội và Trí bỏ chạy về phòng trọ của Quốc ở tổ 65 (P. Hòa Minh) nằm ngủ đến sáng thì bị phát hiện bắt giữ.



CQĐT CATP Đà Nẵng công bố lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Viết Sơn và Nguyễn Bảo Quốc.

Chiều 16-5, tiếp xúc với nhóm đối tượng gây ra án mạng khi vừa được di lý từ CAP Hòa Minh về Phòng CSĐTTPVTTXH CATP Đà Nẵng, chúng tôi nhận thấy hầu hết đều ăn năn, hối hận. Nguyễn Viết Sơn khuôn mặt non choẹt, thành khẩn khai báo tất cả mọi hành vi phạm tội của mình trước sự giám hộ của chị gái tên là Đào. Sơn cho biết, bản thân chưa học hết lớp 8 đã bỏ, theo chị gái ra TP Đà Nẵng hành nghề phục vụ quán bán bánh xèo trên đường Hoàng Diệu (TP Đà Nẵng). Hai chị em được chủ quán cho ăn nghỉ tại chỗ và trả công mỗi người 3 triệu đồng/tháng. Sơn mới làm được 1,5 tháng, chưa nhận tiền công thì xảy ra chuyện. Chị gái của Sơn cho biết, hoàn cảnh gia đình ở quê hiện đang khó khăn. Mẹ Sơn bị tai biến đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, hai chị em cố gắng làm việc để giúp đỡ gia đình, vì ham chơi và một phút không kìm chế bản thân Sơn đã gây ra trọng tội.

Về phần Nguyễn Bảo Quốc, khi phạm tội đang là sinh viên năm cuối của một trường cao đẳng trên địa bàn TP Đà Nẵng. Giữa Quốc và Trí có quan hệ bà con. Chiều 15-5, Trí đang là sinh viên một trường cao đẳng ở tỉnh Quảng Nam ra Đà Nẵng thăm Quốc, sau đó cả hai cùng nhóm bạn tổ chức ăn nhậu dẫn đến vụ án đau lòng.

Chân dung nạn nhân tên gọi là Sang.

Theo Cơ quan CSĐT CATP Đà Nẵng, quá trình xác minh nhân thân bị hại được biết, nạn nhân mới xin vào làm nhân viên phục vụ tại quán karaoke Amazon trên đường Ngô Văn Sở (thuộc địa bàn Q. Liên Chiểu) chừng 1,5 tháng. Khi đăng ký làm việc, đối tượng này khai mình tên Sang và đưa ra 1 CMND mang tên Bùi Ngọc Sang (1995, trú Hòa Bình). Tuy nhiên, kết quả giám định dấu vân tay của Sang so với dấu vân tay trong CMND là không trùng khớp, nhiều khả năng đối tượng này sử dụng CMND giả để xin việc làm. Vậy ai là thân nhân và người quen biết với nạn nhân sớm liên hệ Phòng CSĐTTPVTTXH CATP Đà Nẵng, số ĐT: 05113860111 hoặc DĐ: 0913405059 để xác minh làm rõ.

Sau khi hoàn tất kết quả điều tra ban đầu, chiều 16-5, Phòng CSĐTTPVTTXH CATP Đà Nẵng thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Viết Sơn và Nguyễn Bảo Quốc để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi giết người.

                                   Nguyên Thảo - Phan Nết, Báo CA Đà Nẵng

*  Khi được thông báo về vụ án mạng có liên quan đến đối tượng bị sát hại, CAX Ngọc Lương, H. Yên Thủy, Hòa Bình phát hiện di ảnh nạn nhân có nhiều điểm giống với thanh niên tên Nguyễn Hoài Lâm (1996, trú xóm Dương 2, xã Ngọc Lương). Ngay sau đó, thông tin này được thông báo đến gia đình của Lâm và được bà Đào Thị Liễu (1965, mẹ ruột Lâm) xác định đúng là con trai của mình đã bỏ nhà đi khỏi địa phương từ năm 2013. 11 giờ ngày 19-5, gia đình Nguyễn Hoài Lâm vào TP Đà Nẵng và làm việc với Phòng CSĐTTPVTTXH, sau đó tiến hành các thủ tục nhận thi thể nạn nhân đưa về quê mai táng.