www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Về Lộc Yên nghe câu chuyện xứ Tiên

Hội làng Lộc Yên lần thứ 2 - năm 2023 diễn ra từ ngày 24 đến ngày 26-3, tại làng cổ Lộc Yên, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. Tất cả đã sẵn sàng để chào đón du khách đến với miền trung du xứ Tiên - nơi có nhiều di tích lịch sử, văn hóa và danh thắng hấp dẫn…

Hội làng Lộc Yên được tổ chức nhằm bảo tồn, khai thác, phát huy các giá trị tự nhiên và văn hóa vùng đất Tiên Phước trên lĩnh vực du lịch; thu hút sự quan tâm, tham quan, trải nghiệm của du khách đối với sản phẩm du lịch mới của Tiên Phước, góp phần xây dựng hệ sinh thái du lịch xanh bền vững, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trên địa bàn huyện.

Hội làng Lộc Yên năm nay có nhiều chương trình hứa hẹn tạo điểm nhấn, hấp dẫn đối với người dân và du khách. Tại lễ khai mạc (tối 24 - 4) có chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc với chủ đề "Miền trung du xứ Tiên". Chương trình được dàn dựng dưới hình thức diễn ca truyền thống giới thiệu về quá trình hình thành phát triển gắn với quảng bá, giới thiệu về đất và người Tiên Phước. Ngoài ra, hội làng còn có nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn tái hiện câu chuyện lịch sử, văn hóa xứ Tiên. Đến với hội làng, du khách được xem các kịch bản tái hiện các sự kiện: Trần Huỳnh - Tổng lãnh binh đánh phá phủ lỵ Tam Kỳ, Huỳnh Thúc Kháng với phong trào Duy Tân, những chiến dịch Vượt sông giải phóng Tiên Phước. Du khách cũng được xem lễ tế tiền hiền, hậu hiền; chương trình giao lưu văn nghệ "Tiếng hát xứ Tiên"; hội chợ nhà nông; hội thi chế biến món ăn từ trái cây; trưng bày ảnh nghệ thuật; hoạt động ẩm thực dân gian và trình diễn nghề truyền thống được diễn ra trong không gian của các nhà cổ, nhà vườn, ngõ đá đặc trưng của xứ Tiên.

Tại làng cổ Lộc Yên - nơi diễn ra hội làng - người dân tích cực hưởng ứng và tham gia vào các hoạt động của hội làng. Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt - người dân làng Lộc Yên cho biết: "Bà con nhân dân trong làng trong xã ai cũng phấn khởi bởi hội làng năm nay được tổ chức quy mô lớn, với nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn. Bà con tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, gia cố, sửa chữa đường và chỉnh trang vườn nhà, cổng ngõ để đón du khách. Tôi cũng như nhiều chị em trong làng đã chuẩn bị nhiều sản phẩm quà tặng, bánh trái và các nguyên liệu của địa phương để tham gia thi ẩm thực và làm các món ngon phục vụ du khách".

Các ngõ đá và không gian xanh mướt ở Làng cổ Lộc Yên (ảnh: Q.Q)

Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh - Truyền hình huyện Tiên Phước là đơn vị được giao đảm nhận nhiều nội dung quan trọng tại hội làng lần này. Ông Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc Trung tâm cho biết, cán bộ và tất cả thành viên của trung tâm đã nỗ lực hoàn thành những phần việc được giao để ngày hội diễn ra đúng kế hoạch, thể hiện được nét đặc trưng riêng của Tiên Phước và được tổ chức quy mô, trang trọng trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả theo đúng chỉ đạo của huyện. Từ các hoạt động tuyên truyền về ngày hội đến chuẩn bị các chương trình lễ hội, các chương trình văn hóa nghệ thuật, văn nghệ, thể thao phục vụ du khách đến việc chuẩn bị chu đáo việc đón tiếp, hướng dẫn khách du lịch tham quan các danh thắng tại địa phương. Đến nay, tất cả đã sẵn sàng để Hội làng Lộc Yên năm 2023 diễn ra thành công tốt đẹp.

Làng cổ Lộc Yên hiện là một trong 4 làng cổ của cả nước được xếp hạng Di tích cấp quốc gia. Tại đây hiện còn tọa lạc nhiều nhà cổ có niên đại 100-150 năm. Những ngôi nhà cổ xứ Tiên được tạo tác bởi bàn tay tài hoa của thợ mộc Kim Bồng, nằm bên các ngõ đá, dưới bóng sum xuê của vườn cây trái. Đến với Hội làng Lộc Yên, du khách sẽ có nhiều cảm xúc, hiểu thêm văn hóa bản địa, phong cách ứng xử của người miền quê xứ Tiên.

Thạch Hà - Báo CA Đà Nẵng