www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Về cội nguồn

 Hướng về cội nguồn và ôn lại lịch sử, nhân kỷ niệm 38 năm ngày giải phóng huyện Tiên Phước (10/3/1975-10/3/2013), vào ngày 02 và 03 tháng 3 năm 2013, đoàn cán bộ hưu trí qua các thời kỳ cách mạng của huyện Tiên Phước do ông Lưu Văn Chính, nguyên Bí thư Huyện ủy dẫn đầu đã về thăm lại chiến trường xưa tại hai xã Tiên Lộc và Tiên Lập. Cùng đi với đoàn có ông Phùng Văn Huy, Phó chủ tịch UBND huyện và ông Nguyễn Tăng, phó chủ tịch UBMTTQVN huyện.

           Sáng ngày 02/3, đoàn cùng lãnh đạo địa phương đã tiến hành nghi thức viếng hương đài tưởng niệm và mộ các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang xã Tiên Lộc. Sau đó đoàn cùng các anh, chị em, các cháu đã hội tụ về trụ sở UBND xã Tiên Lộc để ôn lại truyền thống về lịch sử quá trình đấu tranh cách mạng của quê hương và ý nghĩa của ngày 10/3/1975 lịch sử. Nhân dịp này đoàn cũng đã trao tặng 15 xuất quà trên 4.500.000đ cho các gia đình chính sách tiêu biểu.

 

                           Viếng hương tại nghĩa trang liệt sỹ xã Tiên Lộc

 

Sự kiện giải phóng Tiên Phước đã diễn ra cách đây 38 năm nhưng nơi đây vẫn còn ghi đậm dấu ấn lịch sử và tự hào một thời là căn cứ địa vững chắc cách mạng. Trải qua những năm tháng trước năm 1968, Tiên Lộc là nơi cơ quan Huyện ủy làm việc để lãnh đạo phong trào cách mạng trong toàn huyện và cũng là nơi các đơn vị lực lượng vũ trang của huyện đóng quân như Ban chỉ huy cơ quan quân sự huyện, V13, C7, C45, B403 và 405...Các cơ sở cách mạng được nhân dân nơi đây đùm bọc, che chở, nuôi dưỡng trong suốt những năm kháng chiến gian khổ, ác liệt để tiến tới ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất nước nhà.

Thấm thoát đã 38 năm trôi qua, quê hương Tiên Lộc đã có những đổi thay đáng kể về kinh tế, cũng như các vấn đề xã hội. Điện và trường học đã gần như đáp ứng được nhu cầu thiết yếu cuộc sống của người dân. Đặc biệt Đảng và chính quyền địa phương luôn quan tâm đúng mức đến công tác đền ơn đáp nghĩa, gia đình chính sách, người có công cách mạng nên tạo được sự đồng thuận cao.

 

                 Ông Lưu Văn Chính trao quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu

 

Tuy nhiên vẫn còn đó những trăn trở về những bất cập, khó khăn trong việc đi lại của nhân dân, đường giao thông liên thôn, liên xã còn nhiều bức xúc. Mặc dù cán bộ và nhân dân trong xã đã có những chủ trương và quyết tâm lớn về việc bêtông hóa giao thông nông thôn nhưng tuyến đường chính từ trung tâm xã đi qua thôn 4 và thôn 5 nối giáp với thôn 4 xã Tiên Lập lên Quế Phương đã làm được mặt bằng rộng 4m nhưng vẫn chưa làm được bê tông và do đó lầy lội mỗi khi mùa mưa về.

 

                                    Gặp gỡ thân mật tại UBND xã Tiên Lộc

 

 Ngay cả tuyến đường liên huyện dài khoảng 4km, năm 2012 được huyện quan tâm đầu tư tráng bêtông nối từ ngã 3 Bà Xù (Tiên Kỳ) vào trung tâm xã Tiên Lộc đi Tiên Thọ vẫn còn dang dở và chưa biết khi nào hoàn thành. Với thực trạng đường sá khó khăn nêu trên là chướng ngại vật không nhỏ trong việc phát triển đồng bộ của địa phương, tạo ra lực cản không đáng có của một xã căn cứ địa cách mạng dù chỉ cách trung tâm huyện lỵ không đầy 05km đường chim bay.

 

                                        Giao lưu, ôn lại truyền thống

 

Sau chuyến về nguồn của đoàn, thiết nghĩ là xã căn cứ địa cách mạng của huyện, để ghi nhớ công ơn các thế hệ người dân Tiên Lộc đã chịu đựng hy sinh, mất mát cho cuộc kháng chiến và đồng thời để tạo điều kiện cho con em xã nhà hôm nay đi học được thuận tiện, mong rằng huyện Tiên Phước sẽ sớm quan tâm hơn nữa trong việc hỗ trợ đầu tư cho xã Tiên Lộc hai tuyến đường giao thông nói trên được khang trang và đồng thời có chủ trương đặt bia di tích lịch sử cơ quan Huyện ủy và cơ quan Quân sự huyện tại Hố ông Khuyến ở thôn 5 nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng Tiên Phước (10/3/1975 - 10/3/2015). Đây cũng là cách nhắc nhở, trân trọng quá khứ và giáo dục lòng tự hào yêu nước cho các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau, cùng nhau hướng tới tương lai tươi đẹp hơn. Đúng như cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Quá khứ vinh quang chỉ được trân trọng khi hiện tại làm đẹp cho đời”.

                                    Thanh Hải - Thành viên Đoàn về nguồn