www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Vượt rừng, băng núi “săn” nấm lim quý

Nấm lim ở Quảng Nam được mệnh danh là một loại dược liệu rất quý hiếm, nằm ở rừng sâu, núi cao và đặc biệt nhất là ở vùng núi rừng huyện Tiên Phước. Muốn khai thác được loài nấm lim quý này phải băng rừng hàng giờ đồng hồ, vượt qua hàng chục con suối và núi cao mới đến được xứ sở loài nấm lim.

 Phóng viên Dân Việt đã có ngày theo một số thợ sơn tràng băng rừng săn nấm lim. Đây là những thợ rừng chuyên nghề lên rừng tìm các lâm sản như nấm lim, mật ong, trầm hương, dược liệu thay vì đi chặt gỗ phá rừng.

Là một thợ sơn tràng săn nấm lim chính hãng khá "mát tay", anh Đào Duy Linh mô tả về việc tìm nấm lim quý: “Muốn tìm thấy một cây nấm lim hoàn toàn không phải việc dễ dàng, bởi rừng ở Quảng Nam nay đã ít, cây nấm lim hiếm quý như thế bị khai thác nhiều cho nên càng lúc càng hiếm. Rừng gần đã hết nay phải đi tìm ở những rừng xa, giáp biên giới Lào. Một chuyến đi rừng tìm nấm lim thường phải đi thành nhóm, bởi rừng thiêng nước độc nhiều hiểm nguy rình rập nên người ta không thể đi một mình hay một hai ngày được”.

Anh Linh giải thích thêm, nấm lim tự nhiên ở Quảng Nam không bao giờ mọc trên những cây lim xanh còn sống mà nó chỉ mọc trên những cây lim đã chết sau nhiều năm, cho nên việc đi tìm càng vất vả. Phải vượt vào rừng sâu “truy tìm” những gốc lim đã bị mục hoặc bị khai thác, rồi cắm trại ở lại vài ngày để ăn ở tại chỗ và hàng ngày tỏa đi khắp vạt rừng tìm nấm lim.

Theo tìm hiểu, nấm lim xanh chia làm 6 loại khác nhau: thanh chi (xanh), hắc chi (đen), bạch chi (trắng), xích chi (đỏ), hoàng chi (vàng), tử chi (tím đỏ). Trong đó xích chi và tử chi là hai loại nấm có dược tính mạnh nhất. Xích chi chứa hơn 400 thành phần hoạt chất với các dược tính khác nhau như: polysacharim, betaglucan, chất chống oxy hóa, germanium (cao gấp 6-8 lần trong nhân sâm). Tên khoa học của loài nấm này là Garnodema Lucidum (Leyss. Ex Fr.) Karst., thuộc họ nấm lim, được khẳng định là là loại dược liệu có ích cho sức khỏe con người; có tác dụng bảo vệ gan, giải độc, chống cao huyết áp, ngăn chặn đột quỵ do tai biến mạch máu não, bổ dạ dày, chống lão hóa làm tăng tuổi thọ...

Nấm lim xanh có nhiều loại nấm và tuỳ thời gian sinh trưởng mà chia làm nhiều loại giá khác nhau. Nhưng có 2 loại mà ta hay dùng là: Nấm mọc trên thân cây lim (như cục gỗ, loại này số lượng rất nhiều nhưng chất lượng thì chỉ như nấm linh chi bình thường, khi uống có vị hăng rất khó chịu) nhiều cơ sở chuyên thu mua nấm này để trộn chung với loại nấm khác, hoặc đem thái lát... cung cấp ra thị trường với giá khá cao tới 2  đến 4 triệu đồng/kg, trong khi giá thật chỉ có vài trăm ngàn. 

Các thợ sơn tràng đang xem nấm lim quý hiếm mới hái từ trong rừng.

 Nấm mọc dưới gốc, rễ (có cuống dài ở trên hình thành tai nấm giống cây dù) là loại hiếm, 1 gốc lim chỉ cho vài cây nấm này, giá dao động từ 1 triệu đến 6 triệu đồng/kg tuỳ theo kích cỡ và độ tuổi cây nấm. Đặc biệt loại nấm này đang được làm giả rất tinh vi bằng công nghệ nuôi cấy chuyên nghiệp, các khách hàng không có kinh nghiệm rất dễ mua trúng loại nấm giả này với giá rẻ hơn hoặc bằng giá nấm tự nhiên.  

 
Một cây nấm lim với phần dù có bán kính hơn 20cm giá hàng triệu đồng 
 

 

Cây nấm lim có dù cực quý được dùng ngâm rượu

                                                     Trương Hồng - Báo Dân Việt