www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Vượt lên đói nghèo

 Nhiều thương binh ở huyện Tiên Phước không cam chịu đói nghèo, nỗ lực vượt khó vươn lên ổn định cuộc sống. Với quan niệm “Khó không phải là không làm được” thương binh Võ Văn Đỏ ở tại thôn 4, xã Tiên Phong (Tiên Phước) đã vượt qua cái khó của một vùng đất vốn cằn cỗi, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cần mẫn xây dựng được khu vườn tiêu phát triển xanh tốt, cho hiệu quả kinh tế cao. Để khắc phục tình trạng khô hạn diễn ra thường xuyên hằng năm, ông Đỏ đã xây dựng một hồ nuôi cá kết hợp tích trữ nước để tưới cho tiêu trong mùa khô.

Ông tích cực nghiên cứu, học hỏi nhiều thông tin như sách, báo, truyền hình, kinh nghiệm của những người đi trước. Ông Đỏ cho biết: “Tiêu là loại cây trồng tương đối khó tính, những năm trước đây giá cả lại bấp bênh nhưng thấy cây tiêu khá thích hợp với đất vườn nhà, hơn nữa việc trồng và chăm sóc tiêu cũng không quá nặng nhọc, phù hợp với sức khỏe của một thương binh như tôi nên tôi vẫn gắn bó với loại cây trồng này hơn mười năm nay”.

 

Chăm sóc vườn tiêu là công việc thường xuyên, hàng ngày của thương binh Võ Văn Đỏ.       Ảnh: P.HOÀNG
Chăm sóc vườn tiêu là công việc thường xuyên, hàng ngày của thương binh Võ Văn Đỏ

 

Hiện vườn tiêu của gia đình ông Đỏ đã có trên 300 choái, trong đó có khoảng 100 choái đã cho thu hoạch. Năm 2012, vườn tiêu của ông thu về hơn 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, cùng với nguồn thu từ đàn gia súc, gia cầm và trồng rừng đã giúp gia đình ông có điều kiện trang trải cuộc sống, đầu tư cho các con ăn học và tái sản xuất. Trong năm 2012 và những tháng đầu năm 2013, ông Đỏ đã trồng mới được hơn 100 choái tiêu. Tiêu vườn phát triển xanh tốt lại nằm sát tuyến ĐH Tiên Mỹ - Tiên Phong nên được nhiều người qua lại tham quan, học tập và trầm trồ khen ngợi. Ông Phan Đức Trung - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Phong cho biết: “Mặc dầu là thương binh với thương tật hạng 3/4, sức khỏe hạn chế nhưng anh Đỏ là một người cần cù, chịu khó, có ý chí vươn lên rất đáng khâm phục. Hiện khu vườn tiêu của anh là một trong hai mô hình vườn nhà xanh sạch đẹp, hiệu quả theo tiêu chuẩn nông thôn mới điển hình của xã”.

Nhờ thủy chung, gắn bó với cây tiêu vợ chồng ông Võ Văn Đỏ đã có thêm điều kiện xây dựng cuộc sống phát triển, thoát nghèo bền vững. Vợ chồng ông có 3 con lớn đã lập gia đình và ra riêng, 3 con còn lại đều là sinh viên các trường đại học, cao đẳng. Hiện người con thứ tư là anh Võ Văn Vinh sau khi tốt nghiệp đại học đã theo học lớp chính trị theo đề án 500 của tỉnh và về công tác tại xã Tiên Phong.

Khá giả nhờ chăn nuôi

Tham gia cách mạng từ năm 1967, sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng, ông Lê Văn Phước (thôn 3, xã Tiên Thọ) lại theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Campuchia. Từ năm 1977, ông Phước bị thương ở mắt với tỷ lệ thương tật trên 81% và phục viên về lại địa phương vào năm 1980. Trong cái khó chung của đất nước vừa bước qua chiến tranh, bản thân ông Phước là thương binh nặng phải vật lộn với cuộc mưu sinh lại càng khó khăn hơn bao giờ hết. Nhưng với bản chất người lính, không chịu khuất phục trước số phận và cái nghèo, ông đã chọn cho mình hướng phát triển kinh tế gia đình bằng chăn nuôi heo nái và trồng cỏ nuôi bò. Nhờ siêng năng chăm sóc và tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nên đàn gia súc phát triển tốt, cho thu nhập cao góp phần cải thiện đáng kể cuộc sống gia đình.

Năm năm trở lại đây khi đầu ra đàn gia súc trở nên bấp bênh, ông Phước chuyển hẳn sang nuôi gà thả vườn. Ông Phước cho biết: “Để nuôi gà đạt hiệu quả, hai vợ chồng tôi cùng đăng ký tham gia lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi thú y do hội nông dân mở tại xã. Thông qua học tập, chúng tôi dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các tài liệu hướng dẫn kỹ thuật để áp dụng vào việc chăm sóc đàn gà của gia đình”. Chính nhờ chịu khó, siêng năng học hỏi đó mà ông luôn duy trì được đàn gà với quy mô từ 200 - 400 con và trong suốt 5 năm qua không xảy ra dịch bệnh. Cùng với nuôi gà thịt, ông còn đầu tư mua máy ấp trứng, sản xuất gà giống cung cấp cho các hộ trong vùng. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2013, ông đã xuất bán gần 2.000 con gà giống đem về nguồn thu trên 30 triệu đồng. Hiện ông đang chuẩn bị đàn gà mái hậu bị gần 100 con phục vụ sản xuất gà giống với quy mô lớn hơn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Không chỉ chăn nuôi giỏi cựu chiến binh (CCB), thương binh Lê Văn Phước còn tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. 19 năm liền ông tham gia Ban chấp hành Hội CCB xã Tiên Thọ. Ông Huỳnh Long Nhân - Chủ tịch Hội CCB xã Tiên Thọ cho biết: “Mặc dầu sức khỏe hạn chế nhưng anh Phước là một thành viên nhiệt tình, sáng tạo, luôn có những đóng góp tích cực cho hoạt động của Ban chấp hành Hội CCB. Bản thân anh là tấm gương sáng trong làm ăn phát triển kinh tế gia đình cũng như trong các hoạt động xã hội, đáng để hội viên cũng như nhân dân học tập noi theo”.

                                                    Phạm Hoàng - Báo Quảng Nam