www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Vườn, tường, đường đẹp ở Thanh Khê

Về thôn Thanh Khê (xã Tiên Châu, Tiên Phước) hỏi ông Nguyễn Hoàng Thao hầu như ai cũng biết. Không chỉ nổi tiếng về làm vườn mà ông Thao còn là người xung phong xây dựng tường rào, cổng ngõ đẹp, được trao giải Nhất tại cuộc thi “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu” và “Vườn, tường, đường đẹp” do UBND huyện tổ chức và tại cuộc thi cùng chủ đề do UBND tỉnh tổ chức năm 2021.

 

Vườn, tường rào và lối đi vào nhà ông Nguyễn Hoàng Thao. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC
Vườn, tường rào và lối đi vào nhà ông Nguyễn Hoàng Thao. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 

Lớn lên trong một gia đình 4 đời gắn bó với mảnh đất núi Tiên Châu khô cằn, không chịu khoanh tay nhìn nỗi cơ cực đeo bám, khi còn rất trẻ, ông Thao bắt tay vào cải tạo khu vườn tạp gần 2.000m2 của gia đình, trồng những loại cây có giá trị kinh tế cao từ rất sớm. 

Đến năm 1987, khu vườn đã cho thu nhập. Năm 1991, sau khi lập gia đình, ông Thao tiếp tục trồng cây lập vườn. Không có vốn đầu tư một lần nên ông một mình cặm cụi giăng dây, đào hố, bón lót và trồng cây theo hình thức cuốn chiếu.

Năm này qua năm khác ông đã trồng được hơn 100 chói tiêu, hơn 20 cây lòn bon và hàng trăm cây cau. Đến những năm đầu thế kỷ 21, nguồn thu từ vườn đã giúp ông xây dựng nhà ở, mua sắm các tiện nghi, xây chuồng trại chăn nuôi heo, cải thiện cuộc sống.

Bên cạnh trồng cây có giá trị kinh tế, ông Thao còn chú trọng tính thẩm mỹ của khu vườn, được đánh giá là một trong những mô hình hoàn thiện nhất góp phần xây dựng thành công “khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”.

Năm 2015, ông Thao bắt tay xây tường rào, cổng ngõ và gia cố lối đi vào nhà. Đến năm 2021, bờ kè tường rào xây bằng đá núi dài hơn 100m, cao gần 2m cơ bản hoàn thành. Riêng hai trụ cổng đúc bê tông tròn, đường kính gần 50cm, ốp đá cuội nhiều màu. Lối vào nhà đổ bê tông xi măng chắc bền và dán đá cuội chống trơn trợt. 

Đến nay, trên đầu bờ kè đã hình thành hàng chè tàu, tường bờ kè phủ xanh bằng các loại dây leo đẹp như bức tranh vẽ. Một “cụ” thanh mai gần 100 tuổi sừng sững tỏa bóng. Lối đi vào nhà tuy có độ dốc nhưng không trơn trợt, thoáng mát và hai bên lối đi là những chậu hoa được đặt ở những nơi trang trọng quanh năm khoe sắc.

Ông Thao cho biết, công trình tường rào, cổng ngõ và lối đi vào nhà kéo dài gần 6 năm mới hoàn thành, chi phí ngót 100 triệu đồng. Sau hơn 2 năm kể từ khi đứng trên bục cao nhất để nhận giải thưởng cuộc thi “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu” và “vườn, tường, đường đẹp” của huyện và tỉnh, nhà ông Thao luôn được nhiều người lui tới để tham quan, check-in. Và đây là hình mẫu để hàng chục hộ trong khu vực làm theo, biến làng quê Thanh Khê thành khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Nguyễn Điện Ngọc - Báo Quảng Nam