www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tuyên truyền chính sách cho đồng bào có đạo

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã có những buổi tuyên truyền chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho đồng bào có đạo tại các huyện trên địa bàn tỉnh, nhằm hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ đối với việc tham gia chính sách.

Quyền lợi an sinh xã hội

Hơn 150 chức sắc, chức việc, bà con giáo hữu Chi hội Tin lành Tiên Phước đã có mặt trong buổi tuyên truyền, đối thoại về chính sách BHXH - BHYT tại nhà thờ Tin lành Tiên Phước. Mở đầu buổi đối thoại, ông Nguyễn Văn Long - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thông tin đến bà con giáo hữu tình hình tham gia BHXH - BHYT hiện nay trong toàn tỉnh.

Đây là một trong những chính sách trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước, do Nhà nước tổ chức thực hiện, đảm bảo chia sẻ rủi ro cho người tham gia, mang tính chia sẻ cộng đồng, lấy số đông bù số ít, hoạt động vì mục đích đảm bảo an sinh xã hội chứ không mang tính thương mại, không vì mục tiêu lợi nhuận. Chính sách BHXH - BHYT giúp cho người dân giảm bớt gánh nặng lên kinh tế gia đình khi ốm đau bệnh tật, lúc thất nghiệp, có được khoản trợ cấp đảm bảo khi tuổi già sức yếu. Thực hiện tốt chính sách BHXH - BHYT sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động, cho nhân dân.

 

Đông đảo bà con giáo hữu đạo Tin lành Tiên Phước đến nghe tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Ảnh: D.L
Đông đảo bà con giáo hữu đạo Tin lành Tiên Phước đến nghe tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. 

Trong nhiều năm qua, thực hiện công tác BHXH - BHYT trên địa bàn tỉnh đã dần tiến đến bao phủ tỷ lệ người dân tham gia BHYT, với gần 1,3 triệu người tham gia, mang lại nhiều quyền lợi thiết thực. Hệ thống pháp luật làm hành lang pháp lý để thực hiện các chế độ BHXH - BHYT ngày càng hoàn thiện, bảo vệ quyền và lợi ích của người tham gia. Hoạt động khám chữa bệnh BHYT cho người dân ngày càng nâng cao chất lượng, thuận tiện hơn trước rất nhiều. Tuy vậy, trong toàn tỉnh vẫn còn khoảng 147 nghìn người chưa tham gia BHYT. Đây là một thách thức đối với lộ trình BHYT toàn dân, mục tiêu đạt hơn 95% dân số tham gia BHYT vào năm 2020. Vì thế, việc tuyên truyền chính sách đối với các tầng lớp nhân dân, trong đó có đồng bào có đạo là việc cần làm để mở rộng đối tượng tham gia BHYT, đồng thời mang lại những quyền lợi an sinh xã hội thiết thực nhất cho nhân dân.

Vào đầu tháng 7.2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng với BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến với hơn 200 tín hữu họ đạo Cao Đài trên địa bàn huyện Đại Lộc. Tại buổi tuyên truyền, ông Lê Văn Hát - Chánh trị sự quyền cai quản họ đạo Đại Lộc hoan nghênh chủ trương chung của ngành BHXH và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến tín hữu của họ đạo Cao Đài là rất thiết thực, giúp hiểu rõ hơn quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình, những vấn đề trong khám chữa bệnh và thông tuyến khám chữa bệnh BHYT… Đồng thời đây là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc chăm sóc sức khỏe cho người dân nói chung và tín hữu họ đạo Cao Đài nói riêng. Với vai trò của mình, trong thời gian tới, ông Lê Văn Hát sẽ tích cực vận động bà con tham gia BHXH tự nguyện và BHYT theo hộ gia đình để được hưởng quyền lợi theo quy định.

Mục sư Bùi Xuân Cẩm - Quản nhiệm Chi hội Tin lành Tiên Phước, cho biết: “Qua lớp tập huấn tuyên truyền pháp luật BHXH - BHYT cho đồng bào theo đạo Tin lành tại Tiên Phước đã nói lên sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chính quyền tỉnh, huyện Tiên Phước đã tận tụy giúp đỡ cho đồng bào nói chung và các con dân của Chúa trong hội thánh Tiên Phước nói riêng. Buổi tuyên truyền giúp các chức sắc, chức việc, bà con giáo hữu biết về luật khi tham gia BHXH - BHYT, nhằm góp phần mang lại lợi ích cho mỗi cá nhân và cho xã hội”.

Hữu ích, thiết thực

Các báo cáo viên của cơ quan BHXH tỉnh đã giới thiệu đến bà con giáo hữu những nội dung cơ bản như điểm mới trong Luật BHXH, Luật BHYT, trọng tâm là các quyền lợi, thủ tục khi tham gia BHYT theo hộ gia đình, quyền lợi khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện... Đồng thời những thắc mắc của bà con giáo hữu Tin lành về việc tham gia BHXH - BHYT cũng đã được giải đáp cặn kẽ. Sau khi nghe các tuyên truyền viên giải thích, hướng dẫn, bà Lê Thị Hoa, một tín hữu đạo Tin lành ở xã Tiên Cảnh (huyện Tiên Phước) cho hay: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia một buổi tuyên truyền, giải đáp mọi thông tin cần thiết về chính sách BHXH - BHYT. Tôi thấy những thông tin này rất hữu ích, bởi trước đây chưa nắm cặn kẽ nội dung liên quan, nhất là quyền lợi khi tham gia BHYT”.

Bà Hoa cũng cho biết thêm, gia đình có 7 người đều tham gia BHYT theo nhiều loại hình như hộ gia đình, học sinh sinh viên. Dù đông người, nhưng gia đình bà Hoa luôn cố gắng mua đầy đủ thẻ BHYT, nhằm giảm bớt gánh nặng kinh tế nếu ốm đau, bệnh tật. Trong vòng 2 năm 2015, 2016, gia đình bà được cấp thẻ BHYT miễn phí do thôn đặc biệt khó khăn thuộc chương trình 135. Năm 2017, chính sách cấp thẻ BHYT dừng, gia đình bà vẫn tiếp tục tham gia. “Những quyền lợi thẻ BHYT mang lại thì ai từng đau ốm, vô bệnh viện sẽ biết rõ nhất. Còn việc khám chữa bệnh BHYT vẫn được phục vụ chu đáo, tận tình” - bà Hoa nói.

                                                         Lê Diễm - Báo Quảng Nam