www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tuổi trẻ Tiên Phước phát huy truyền thống trên quê hương

Sau ngày giải phóng, Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, tuổi trẻ Tiên Phước cùng với chính quyền và nhân dân huyện nhà bắt tay vào công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh xây dựng quê hương, bảo vệ Tổ quốc bằng những phong trào: “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “Thi đua, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “Năm xung phong – Ba sẵn sàng”... Để bốn mươi năm sau quê hương đã thay da đổi thịt, miền quê khô cằn sỏi đá giờ đã tươi xanh, người người nhà nhà mừng vui, phấn khởi.

        Trong giai đọan hiện nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh – Hội LHTN Việt Nam – Đội TNTP Hồ Chí Minh huyện Tiên Phước với phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp; “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”; “Thiếu nhi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”, “Tuổi trẻ Tiên Phước học tập và làm theo lời Bác”... đã động viên tuổi trẻ thi đua học tập và rèn luyện, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, đảm bảo an sinh xã hội; đồng thời hỗ trợ giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng trong lập nghiệp của thanh niên. Các phong trào thanh niên tình nguyện “Khi Tổ quốc cần”, “Vì biên cương Tổ quốc”, “Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, khắc phục hậu quả bão lũ”, “Đền ơn đáp nghĩa – Uống nước nhớ nguồn”,  giữ gìn trật tự an toàn và xây dựng văn hóa giao thông, hiến máu cứu người, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… được đoàn viên, thanh thiếu niên tích cực hưởng ứng.  

Từ chương trình và các phong trào hành động cách mạng của mình, tổ chức Đoàn – Hội – Đội huyện Tiên Phước trong những năm qua đã không ngừng được củng cố và phát triển. Toàn huyện hiện có 26 cơ sở Đoàn (ở 15 xã, thị trấn, 2 trường THPT và 9 Chi đoàn khối cơ quan); 17 tổ chức Hội LHTN (ở 15 xã, thị trấn, 2 trường THPT); 30 Liên đội (ở các trường TH, THCS) với 34.520 đoàn viên, thanh niên, thiếu niên nhi đồng (chiếm 46,02% dân số toàn huyện). Từ khi thành lập cho đến nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Tiên Phước đã trải qua 12 kỳ Đại hội, chỉ đạo tổ chức 3 kỳ Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên và trên 10 kỳ Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ. Tổ chức Đoàn - Hội - Đội ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của đoàn viên, thanh thiếu nhi và của toàn xã hội trong giai đoạn phát triển mới.

Tuổi trẻ toàn huyện đã có nhiều nỗ lực, kiên trì vượt khó, đoàn kết thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Đảng bộ giao cho với những kết quả khá toàn diện. Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên có nhiểu khởi sắc. Công tác giáo dục của Đoàn được triển khai sâu rộng đã góp phần bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, niềm tin cho thanh thiếu nhi. Phong trào 5 xung kích phát triển kinh tế -xã hội và bảo vệ Tổ quốc; 4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp tiếp tục có bước phát triển, tinh thần xung kích tình nguyện của ĐVTN được phát huy. Công tác chỉ đạo của Đoàn từng bước đổi mới, tập trung củng cố và xây dựng tổ chức, định hướng hoạt động của cơ sở; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền nhân dân và các đoàn thể chính trị - xã hội. 

 


Huyện đoàn tổ chức lễ thắp nến tri ân tại Khu tưởng niệm các AHLS huyện
 

Công tác đoàn kết tập hợp thanh niên có nhiều điểm mới, sáng tạo, tập hợp nhiều thanh niên vào tổ chức Hội. Các cấp bộ Đoàn đã thể hiện vai trò nòng cốt định hướng chính trị trong hoạt động của Hội LHTN Việt Nam huyện Tiên Phước. Đặc biệt sau Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, các cơ sở Hội trong toàn huyện ổn định đi vào hoạt động có hiệu quả, các chương trình hoạt động của Hội đã được tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, tập trung phát triển các chi hội, đội, nhóm theo sở thích, theo ngành nghề thu hút đông đảo thanh niên vào tổ chức.

Thông qua các hoạt động góp phần đẩy mạnh công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, củng cố xây dựng tổ chức Đoàn - Hội. Các phong trào tình nguyện hè, tình nguyện mùa đông, hiến máu tình nguyện; hoạt động hỗ trợ thanh niên học tập, nâng cao tay nghề, giới thiệu việc làm, tập huấn kỹ năng và nghi thức Hội... đã thu hút đông đảo hội viên thanh niên tham gia.


 

Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh đã được quan tâm thực hiện tạo môi trường cho thiếu nhi phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Cuộc vận động Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, cuộc vận động Hai không, chương trình Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Tiên Phước được triển khai thực hiện ngày càng đa dạng, phong phú, góp phần giáo dục lý tưởng, cổ vũ thiếu nhi vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, học tập và rèn luyện.

Thường xuyên tuyên truyền, giới thiệu cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng về những giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam, về quê hương Tiên Phước, cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ, của các nhà yêu nước trên quê hương Tiên Phước như nhà cải cách Lê Cơ, nhà chí sĩ yêu nước Huỳnh Thúc Kháng bằng những việc làm thiết thực thông qua các hội thi tìm hiểu, tổ chức hoạt động ngoại khóa theo chuyên đề.

Với những kết quả đó, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi huyện nhà đã đạt được những kết quả phấn khởi: nhiều năm liền giữ vững danh hiệu thi đua xuất sắc cấp tỉnh, 2 năm liên tục (2010-2011) được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Có 5 cơ sở Đoàn được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào TTN 5 năm liền (2007-2012). Ngày càng xuất hiện nhiều điển hình đoàn viên, thanh thiếu nhi tiêu biểu trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, qua đó tuổi trẻ đã góp một phần không nhỏ vào sự phát triển và vươn lên của quê hương Tiên Phước anh hùng.

 Những thành tựu trên các lĩnh vực 40 năm qua của huyện nhà thật đáng trân trọng và tự hào. Tuy nhiên, song song với những tác động tính cực, sự ảnh hưởng đa diện, đa chiều từ đời sống xã hội làm cho tình hình thanh niên tiếp tục có sự đan xen giữa mặt tích cực và tiêu cực, theo đó công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, đó là: trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề của thanh niên nhìn chung còn thấp. Tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm, hoặc việc làm không ổn định vẫn là vấn đề bức xúc; không ít thanh niên thụ động, ỷ lại, chưa tích cực vươn lên lập thân lập nghiệp, còn ngại khó, ngại khổ; thanh niên sa vào tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma tuý đang diễn ra phức tạp...

Từ những thực tế đó, các cấp bộ Đoàn – Hội – Đội huyện Tiên Phước luôn tăng cường công tác bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị và văn hóa cho thanh thiếu nhi. Tạo bước chuyển biến mới về chất lượng cán bộ, đoàn viên cùng sự phát triển của phong trào. Đồng hành với thanh thiếu niên trên đường lập thân, lập nghiệp; tích cực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thanh thiếu nhi; khuyến khích cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, xây hoài bão lớn; xung kích, sáng tạo, đảm nhận những việc mới, việc khó cùng Đảng, chính quyền và nhân dân huyện nhà thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Với khẩu hiệu hành động: Tuổi trẻ Tiên Phước rèn đức, luyện tài; thi đua học tập, lao động, sáng tạo; xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp của các thế hệ cha anh tuổi trẻ Tiên Phước nguyện phấn đấu không ngừng để kế thừa và phát triển thành quả vẻ vang 40 năm xây dựng và phát triển của huyện nhà. “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà,  nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”, lời dạy của Bác Hồ muôn vàn kính yêu cũng chính là tâm niệm của mỗi thanh niên. Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm tin tưởng đặc biệt đối với thế hệ trẻ, đó chính là niềm cổ vũ lớn lao, là động lực mạnh mẽ để tuổi trẻ tự tin khẳng định vai trò của mình, vững bước kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn và các thế hệ thanh niên Việt Nam góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh, văn minh.

                Nguyễn Hùng Anh - Bí thư Huyện đoàn Tiên Phước