www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Trở về bên dòng sông Tiên

Tôi đến nơi đây, bên bờ sông Tiên; con sông gắn liền với dáng hình xứ sở của một vùng đất nổi tiếng của trái cây miệt vườn. Câu ca dao gợi lên trong tôi nỗi nhớ: "Bạn về nói với nậu nguồn. Mít non gửi xuống, cá chuồn gửi lên".

 Lời nhắn gửi đậm đà cái tình quê xa đến với vùng cao thương nhớ. Trái mít ngọt ngào thơm thảo như dòng nước sông Tiên chảy ngược loanh quanh đâu đó, cuối cùng cũng xuôi về biển mà – Thương lắm cá chuồn ơi! Trái mít của sông Tiên khiến người đi xa để nhớ, nhớ mảnh vườn nhỏ, nhớ căn nhà xưa theo năm tháng đi về.

 

                                          Suối Đá Bàng xã Tiên Châu

 

Sáng nay,tôi theo anh bạn về thăm quê của anh, tôi thật sự xúc động trước cái tình quê của người con đi xa trở về. Đứng trước ngôi miếu nhỏ thờ di ảnh của mẹ anh, một nén hương lòng lan tỏa quyện theo gió bay xa. Một người con hiếu thảo hằng năm về thăm mẹ trong ám ảnh đau thương của trận lụt Nhâm thìn...Nghe anh kể việc đi tìm mẹ sau trận lụt mà thấy thương anh quá...cuộc đời cũng có nỗi đau riêng mình mấy ai hiểu được?
Tôi đứng nơi làng quê Thanh Bôi, Tiên Châu, nơi nổi tiếng với trái bòn bon thơm ngon nhất vùng. Tôi nhìn thấy cây lá có phần xơ xác sau trận bão vừa qua. Anh nói, hôm nay là vào mùa bòn bon nhưng chẳng thấy trái bòn bon nào cả, về thăm quê chuyến này lại thêm một nỗi buồn. 

 

                            Một dòng chảy suối Ồ Ồ xã Tiên Châu


Biết tôi thích chụp ảnh, anh cùng vài người bạn nhiệt tình đưa tôi đến cảnh đẹp suối Lồ ồ của quê anh. Con đường đi lượn quanh một sườn núi nhỏ, cây lá chìm trong màn sương, thỉnh thoảng nhìn thấy những chú cò lẻ bạn bay về đậu trên những cây cao ven đường. Những ô ruộng nhỏ chen lẫn vào với đá núi mùa này bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm. Những chùm hoa ráng chiều khoe sắc đỏ làm cho cảnh bớt đi nỗi lạnh lùng cô quạnh.
Anh bạn đã kể cho tôi nghe về tuổi thơ mình gắn liền với con suối Lồ ồ này, nơi đã tắm mát tuổi thơ, nơi đã cho anh quả ngọt cây lành. Con suối chạy dài từ trên sườn đồi cao len lỏi qua các ghềnh đá mọc, chạy giữa các lùm cây dại đổ xuống các bờ đá dựng tung bọt trắng xóa. Đúng hơn đây là một thác nước nằm nghiêng, thoai thoải đổ xuống theo sườn đồi. Đứng từ trên đầu con thác nhìn xuống trông giống như một dãi lụa trắng mềm phất phơ trong làn mưa bụi. Phải chi tôi được đến đây trong ngày nắng ráo thì cảnh thác Lồ ồ sẽ đẹp hơn nhiều. Hẹn một ngày nào đó tôi sẽ lại nơi này.


Trở về sông Tiên, đứng trên cầu nhìn về hướng núi, dáng núi xanh mờ hiện ra trong làn mưa bụi mờ mờ nhân ảnh. Làn nước sông Tiên mùa này vẫn êm đềm chảy ngược qua những hòn đá dựng mọc lên giữa đôi bờ. Sông Tiên nổi tiếng với vẻ đẹp thầm lặng nhưng lại gắn liền với nét đẹp muôn thuở của các cô gái nơi đây. Điều đó đã dệt lên gấm hoa cho bao kiều nữ của vùng đất sông Tiên đầy giai thoại hiếm nơi nào có được.


Ai đã một lần đến đây, thưởng thức hương vị các loại trái cây đặc sản từ ngon ngọt, thơm thảo như chuối, mít...dịu ngọt hương mùa bòn bon... chua chua mà lại thích thú như dâu đất...chua đến nồng cay như quả tắc...Tất cả hương vị đó đã làm nỗi nhớ cho khách phương xa tìm đến nơi này trong mối cảm hoài khó quên:

Xa xa dáng núi lam mờ
Dòng sông cách trở đôi bờ thương nhau
Vầng trăng soi bóng sông sâu
Thuyền ai đứng đợi bên cầu nhớ ai ?

                                                                                         Phan Thế Hiển