www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Trưởng thành từ thực tiễn

Cùng với việc biên soạn nhiều đề cương, tài liệu tuyên truyền, Thượng tá Đoàn Thanh Hòa - Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (PV28, Công an tỉnh) cần mẫn đi xây dựng phong trào, góp phần đem lại hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm.

        Tham gia lực lượng vũ trang từ năm 1979, trong cảm nhận của đồng đội, Thượng tá Đoàn Thanh Hòa  là người tận tâm, toàn ý, nhiệt huyết với công việc. Ông được giao nhiệm vụ phụ trách xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở tuyến 18 huyện, thành phố trong tỉnh, gắn với công tác xây dựng lực lượng công an xã. Hơn mười năm qua, ông đã hoàn thành hàng chục tài liệu tuyên truyền với các chuyên đề về phòng chống tội phạm, ma túy; xây dựng phong trào ở cơ sở; 6 điều Bác Hồ dạy đối với lực lượng công an xã; văn hóa ứng xử trong công an xã... được cấp trên và các ban ngành đánh giá cao.

        “Tài liệu, đề cương tuyên truyền của đồng chí Đoàn Thanh Hòa được viết rất công phu, khoa học, những vấn đề nêu ra và ngôn ngữ diễn đạt gần gũi với đời thường” - Đại tá Trương Quang Vinh, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhận xét. Điều đó cũng đã được chúng tôi cảm nhận trong những lần tham gia hoạt động nói chuyện chuyên đề ở các ban ngành, đoàn thể, trường học... Ở các buổi nói chuyện, gắn với nội dung tuyên truyền, Thượng tá Đoàn Thanh Hòa luôn dẫn ra những ví dụ sinh động về phòng chống tội phạm như thế nào cho phù hợp với từng giới, từng lứa tuổi, từng cơ quan ban ngành, đoàn thể để mang lại hiệu quả. Và mỗi vấn đề, câu chuyện đều được ông diễn giải rất hay, gần gũi, dễ đi vào lòng người.

      Người nghe cũng thấy ở ông vốn kiến thức rất rộng, nắm bắt chắc chắn tình hình thời sự trong nước và quốc tế. Do vậy, ông nhận được rất nhiều lời mời nói chuyện chuyên đề về phòng chống tội phạm ở các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Dù công việc bận rộn, ông luôn sắp xếp thời gian giúp chính quyền và công an địa phương xây dựng phong trào. Như lời ông chia sẻ, công tác tuyên truyền, theo lời Bác Hồ dạy, là phải nói cho càng nhiều người nghe càng tốt, để “dân nghe, dân tin và dân làm theo” thì công việc mới thành công. Mỗi năm ông đã trực tiếp tuyên truyền pháp luật cho hơn 15 nghìn lượt người.

 

Thượng tá Đoàn Thanh Hòa - Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Công an tỉnh. Ảnh: NHƯ Ý
Thượng tá Đoàn Thanh Hòa - Phó Trưởng phòng Xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Công an tỉnh.

 

      Ngoài tham gia giảng các chuyên đề liên quan ở Trường Quân sự địa phương, Thượng tá Đoàn Thanh Hòa còn tham gia huấn luyện một số đội dân phòng ở các xã, góp phần đem lại hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm ở các địa phương. Như nhận xét của nhiều công an viên ở cơ sở, những kiến thức Thượng tá Đoàn Thanh Hòa mang lại luôn là hành trang, vốn liếng quý giá của lực lượng công an xã.

      Điều đó cũng dễ hiểu khi trước đây ông có nhiều năm gắn bó với cơ sở khi còn là cán bộ phụ trách xã của Công an huyện Tiên Phước. Một thời gắn bó với cơ sở, trưởng thành từ thực tiễn, gần dân sát việc, đã góp phần giúp Thượng tá Đoàn Thanh Hòa nghiên cứu, soạn thảo các chuyên đề, đề cương tuyên truyền của riêng mình và ông đã thành công. “Các chuyên đề về phòng chống tội phạm, xây dựng phong trào của đồng chí Đoàn Thanh Hòa được đơn vị, Giám đốc Công an tỉnh, Bộ Công an đánh giá cao, vì tính sâu sắc nhưng giản dị, dễ đi vào lòng người. Nhiều đơn vị công an các tỉnh bạn đã liên hệ đề nghị được sử dụng đề cương tuyên truyền của đồng chí Hòa làm tài liệu nghiên cứu, tuyên truyền ở địa phương mình” - Đại tá Vũ Minh Sơn, Phó Trưởng phòng PV28 nói.

        Ngoài cách nói chuyện lôi cuốn, khi được hỏi đâu là bí quyết làm nên những giáo án được đánh giá cao, Thượng tá Đoàn Thanh Hòa chỉ trả lời đơn giản: “Phải có tâm với nghề. Từ chữ “tâm”, khơi cho ta sự tìm tòi học hỏi, vận dụng những kiến thức liên quan từ thực tiễn, đồng chí đồng đội và qua sách báo. Từ đó làm “vốn” cho riêng mình”.

      Cũng chính Thượng tá Đoàn Thanh Hòa là người được Giám đốc Công an tỉnh và đơn vị PV28 chỉ đạo làm hồ sơ, đưa ra các luận cứ, luận điểm dựa trên pháp lý để đề nghị Bộ Công an, Bộ LĐ-TB&XH trình Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu Liệt sĩ cho công dân Nguyễn Văn Viết, ở xã Tiên Cẩm, huyện Tiên Phước, vì đã có hành vi dũng cảm trong truy bắt tội phạm vào năm 2004 (câu chuyện từng được Báo Quảng Nam đề cập).

                                                                     Như Ý - Báo Quảng Nam