www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên Phước chú trọng đầu tư thủy lợi

Thời gian qua, Tiên Phước quan tâm đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng các công trình hồ, đập thủy lợi đồng thời kiên cố hóa kênh mương nhằm phục vụ nước tưới trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Xã Tiên Cảnh là một trong những địa phương có diện tích sản xuất lúa và kinh tế vườn khá lớn so với các xã khác trên địa bàn huyện Tiên Phước. Trong đó, có hơn 60ha lúa nước và hơn 1.050ha vườn. Để đáp ứng nước tưới cho diện tích rộng lớn như vậy, huyện đã đầu tư xây dựng đập dâng và trạm bơm Đá Vách. Hệ thống trạm bơm, kênh dẫn nước cũng được xây mới và nâng cấp thường xuyên nên bà con nông dân chủ động nguồn nước tưới cả trong thời điểm khô hạn.

Đầu tư thủy lợi là động lực để phát triển kinh tế vườn, trang trại của huyện Tiên Phước. Ảnh: T.B
Đầu tư thủy lợi là động lực để phát triển kinh tế vườn, trang trại của huyện Tiên Phước. Ảnh: T.B
 

Ông Trương Văn Hiền, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước nói: “Nếu như hồi xưa những cánh đồng lân cận ở các thôn 4, 5, 6 hoàn toàn phụ thuộc vào nước trời, bà con sản xuất lúc được lúc mất. Nhưng từ khi có nguồn nước đảm bảo, mới thấy được sự đầu tư kinh phí xây dựng của Nhà nước thực sự phát huy hiệu quả. Bà con nông dân chủ yếu dựa vào mảnh ruộng, khu vườn, nên khi chủ động được nguồn nước mạnh dạn đầu tư trên lĩnh vực nông nghiệp, nhờ đó nâng cao được thu nhập”.

Theo Đề án 548 mà nay là Đề án 03 của huyện về phát triển kinh tế vườn, trang trại, cần nguồn lực tài chính khá lớn đầu tư xây dựng hạ tầng thủy lợi, trong đó bức thiết nhất là những hồ chứa nhằm chủ động cung ứng nước tưới cho diện tích đất lúa và kinh tế vườn. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng thủy lợi vẫn còn hạn hẹp. Trước những khó khăn trên, huyện Tiên Phước đang giải quyết bằng cách đầu tư các loại hình tưới nước như giếng đào, giếng khoan, hệ thống thủy lợi bậc thang tự chảy. Đồng thời hỗ trợ kinh phí để người dân xây dựng bể chứa, hệ thống tưới tiết kiệm phục vụ cây trồng, tập trung thâm canh, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

Ông Hường Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, cho hay: “Đối với Tiên Phước, thủy lợi không chỉ phục vụ sản xuất cây lúa mà đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế vườn, trang trại theo Đề án 03 được huyện triển khai những năm qua. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của huyện chính là vốn đầu tư còn eo hẹp so với nhu cầu thực tế ở địa phương. Vì vậy, huyện tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng nông nghiệp, xây dựng hồ đập và phát triển hệ thống thủy lợi bậc thang. Đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục đầu tư kinh phí để huyện xây dựng Đề án 03 tốt hơn, thiết thực đi vào cuộc sống của nhân dân”.

Bên cạnh đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, phát triển hệ thống thủy lợi kiên cố, năm 2018 - 2019, huyện Tiên Phước hỗ trợ 459 mô hình kinh tế vườn và 70 mô hình cây tiêu Tiên Phước, với tổng diện tích hơn 350ha; tổng kinh phí hỗ trợ giải ngân đạt 15,5/20 tỷ đồng. Cải tạo, nâng cấp, trồng mới các mô hình kinh tế vườn, đa dạng các loại cây trồng, tập trung các loại cây ăn quả, cây đặc sản, đặc trưng của địa phương có giá trị kinh tế. Triển khai Dự án hỗ trợ phát triển cây thanh trà Tiên Hiệp giai đoạn 2018 - 2020, trong đó trồng mới thêm 30ha (năm 2018 - 2019), đưa Tiên Hiệp trở thành vùng trọng điểm trái cây thanh trà.

                                                              Thái Bình - Báo Quảng Nam