www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên Lãnh về đích nông thôn mới

Với sự đồng lòng, chung sức của chính quyền và người dân, diện mạo nông thôn của xã Tiên Lãnh thay đổi rõ rệt. Đến cuối năm 2023, Tiên Lãnh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM).

 

Diện mạo nông thôn tại xã Tiên Lãnh ngày càng khởi sắc. Ảnh: L.V
Diện mạo nông thôn tại xã Tiên Lãnh ngày càng khởi sắc. Ảnh: L.V

Nỗ lực vượt khó

Ông Bùi Sang - Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh cho biết, Tiên Lãnh phát động xây dựng NTM từ năm 2016, đến nay đã đạt các điều kiện về đích NTM. Để có được kết quả này, chính quyền và nhân dân cùng nhau nỗ lực vượt khó để về đích.

“Tiên Lãnh là xã miền núi, trình độ dân trí không đồng đều, đường sá đi lại khó khăn, phần lớn người dân sống bằng nghề nông, canh tác manh mún, hiệu quả chưa cao. Việc huy động nguồn lực đầu tư còn nhiều hạn chế, dẫn đến tốc độ phát triển kinh tế chậm và thiếu vững chắc. Thời gian đầu triển khai, công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng công trình giao thông, thủy lợi, cơ sở hạ tầng gặp rất nhiều khó khăn” - ông Sang nói. 

Do đó, Tiên Lãnh đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức giúp người dân hiểu họ chính là chủ thể thực hiện và hưởng lợi từ chương trình NTM, để cùng góp công, góp sức cùng với nhà nước xây dựng địa phương ngày càng phát triển. 

Nhờ chính sách "mưa dầm thấm lâu", đến nay nhiều hộ đã tự nguyện hiến đất, hiến cây trồng, đóng góp tiền của, công sức làm đường, xây dựng các công trình dân sinh, phát triển kinh tế… 

 
Hệ thống thủy lợi được quan tâm, chủ động nguồn nước tưới cho sản xuất nông nghiệp. Ảnh: L.V

Điển hình như tại thôn 1 là thôn được chọn xây dựng thôn NTM kiểu mẫu của xã. Nếu trước đây, 3 cánh đồng lớn Đầu Bầu, Đám Lớn, Cây Dừa rộng khoảng 20ha chỉ trồng được một vụ lúa vì không chủ động được nguồn nước; thì nay chương trình NTM hỗ trợ xây dựng trạm bơm thủy lợi, bà con rất phấn khởi nên hưởng ứng chủ trương bằng việc hiến đất canh tác và đóng góp ngày công xây dựng. 

Ông Nguyễn Anh Tình - Thôn trưởng thôn 1 (xã Tiên Lãnh) cho biết, khi có chủ trương xây dựng NTM kiểu mẫu, nhân dân rất đồng tình ủng hộ. Nhiều tuyến đường bê tông, người dân hiến 50-70 cây cau, có người góp 7-8 triệu đồng. Làm công trình Đá Hoang, người dân đóng góp gần 70 triệu đồng để giải phóng mặt bằng.

Cùng với đó, người dân còn cải tạo vườn tạp, bảo vệ môi trường… Tiến độ xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu của thôn đạt những kết quả rõ nét nhờ vào sự đồng lòng, góp công, góp của của người dân.

Tính đến nay, các trục đường xã, liên xã đã nhựa hóa hoặc bê tông hóa hơn 13km; đường thôn, liên thôn được cứng hóa đạt chuẩn hơn 6,6km; đường ngõ xóm sạch sẽ đạt hơn 15,2km. Hệ thống giao thông được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. 

Về đích nông thôn mới

Là địa phương cuối cùng của huyện Tiên Phước về đích NTM, Tiên Lãnh gặp không ít khó khăn. Chính sự chung tay vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, đến nay, 19/19 tiêu chí đã hoàn thành. 

 
Nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn được nhựa hóa, bê tông hóa. Ảnh: M.L 

Đường làng, ngõ xóm được mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế. Hạ tầng khu trung tâm hành chính xã được quy hoạch, đầu tư xây dựng khang trang phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. 

Người dân đã tiếp cận được với các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, tạo động lực tăng gia sản xuất, tăng thu nhập, giảm nghèo. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn từng bước khởi sắc.

Theo báo cáo của UBND xã Tiên Lãnh, tổng giá trị sản xuất năm 2023 của xã đạt hơn 254,1 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2022. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 47,5 triệu đồng/người, cao hơn năm 2019 là 11,5 triệu đồng/người. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,22% bình quân hàng năm. 

Chủ tịch UBND xã Bùi Sang cho biết, hơn 90% người dân đồng tình, ủng hộ về kết quả xây dựng NTM khi được khảo sát lấy ý kiến. Xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có kết thúc, với những kết quả đạt được, địa phương tiếp tục duy trì, phát huy và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. 

Đồng thời tranh thủ các cơ chế hỗ trợ của nhà nước để nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế hộ gia đình, nhất là xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất gắn với chế biến sản phẩm, xây dựng tổ hợp tác, hợp tác xã, mô hình kinh tế, tăng thu nhập nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, xây dựng xã phát triển toàn diện. 

”Xã đặt mục tiêu giữ vững và nâng chuẩn các tiêu chí đã đạt và phấn đấu xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025” - ông Sang nhấn mạnh.

M.Linh -P.Vinh, Báo Quảng Nam