www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên Hiệp xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Được công nhận xã nông thôn mới vào cuối năm 2020, xã Tiên Hiệp (huyện Tiên Phước) đang tập trung nguồn lực hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao.

 

Người dân xã Tiên Hiệp tích cực chỉnh trang vườn nhà theo hướng xanh, sạch đẹp, hiệu quả. Ảnh: P.H
Người dân xã Tiên Hiệp tích cực chỉnh trang vườn nhà theo hướng xanh, sạch đẹp, hiệu quả. Ảnh: P.H 

Người dân hưởng ứng

Năm 2017, Tiên Hiệp chọn thôn 2 triển khai xây dựng khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đầu tiên của xã. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, lâu dài, gắn phát triển kinh tế - xã hội với bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống, địa phương đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phù hợp với thực tế. Đồng thời phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người dân.

Trên địa bàn xã Tiên Hiệp có 2 hợp tác xã, 3 doanh nghiệp tư nhân hoạt động có hiệu quả. Riêng sản phẩm “Trái Thanh trà” của Hợp tác xã Thanh trà Tiên Hiệp tham gia chương trình OCOP cấp tỉnh và được bình chọn 3 sao. Cả 5 thôn có nhà văn hóa, khu thể thao đạt chuẩn theo quy định; có 4/5 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa 3 năm liền; các khu dân cư trên địa bàn đều đạt chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 của xã đạt hơn 41 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 2%. 

Thời gian qua, các hộ dân trong thôn đều xây dựng tường rào, cổng ngõ, trồng hoa, cây xanh bóng mát trên các tuyến giao thông nông thôn đảm bảo thông thoáng, sạch đẹp; tham gia dịch vụ vệ sinh môi trường. 

Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân thôn 2 cho biết: “Khi có chủ trương xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, bà con trong thôn chung sức thực hiện. Cảnh quan đường làng, ngõ xóm được giữ gìn sạch đẹp, các thiết chế văn hóa, thể thao được đầu tư xây dựng tạo nơi sinh hoạt, hội họp, vui chơi lành mạnh, bổ ích cho nhân dân”.

Đến nay nhân dân trong thôn xây dựng được 20 mô hình vườn mẫu, hơn 90% số hộ thực hiện chỉnh trang vườn nhà; tất cả đường thôn xóm được cứng hóa, có cây xanh và hệ thống điện chiếu sáng. Thôn thành lập 2 tổ tự quản gắn tên trên từng tuyến đường cụ thể, trong thôn không còn hộ nghèo.

Ông Võ Hào - Bí thư Chi bộ thôn 2 nói: “Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân hiểu và tích cực đóng góp công sức, tiền của để chung sức thực hiện các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn thôn cao hơn so với mặt bằng chung của xã. Hiện thôn 2 đã đạt cả 10 tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu. Chủ trương xây dựng NTM đã phát huy hiệu quả thiết thực, đời sống người dân đi lên đáng kể”.

Hướng tới xã NTM nâng cao

Tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM trên địa bàn xã Tiên Hiệp đến năm 2020 hơn 160 tỷ đồng; trong đó nhân dân đóng góp hơn 10 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí huy động, xã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, các công trình dân sinh... 

Hiện tất cả đường giao thông trục xã, liên xã được nhựa hóa; hơn 87% đường trục thôn, xóm được cứng hóa và hơn 74% đường ngõ, xóm sạch sẽ, không lầy lội vào mùa mưa. Tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động đạt hơn 88%; cả 3 trường học của xã đã đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế hơn 93%.

Ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch UBND xã Tiên Hiệp cho biết, ngay từ đầu bắt tay xây dựng xã NTM cũng như xã NTM nâng cao chúng tôi đã đánh giá đúng thực trạng, tiềm năng, lợi thế của địa phương để xác định cụ thể nội dung, nhiệm vụ và đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. 

“Nét nổi bật của xã Tiên Hiệp hôm nay là hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hệ thống đường trục chính giao thông, đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa rộng rãi, thuận lợi cho người dân đi lại, phát triển sản xuất. Kinh tế vườn, kinh tế trang trại được người dân đầu tư cải tạo có hiệu quả, đặc biệt cây thanh trà, cây tiêu đem lại nguồn thu đáng kể. Với những kết quả đạt được, chúng tôi tin tưởng sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao vào năm 2024” - ông Long nói.

Phạm Hoàng - Nguyễn Hưng, Báo Quảng Nam