www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tiên Cảnh đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 25.2, xã Tiên Cảnh (Tiên Phước) chính thức làm lễ đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Trong những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã khẩn trương chuẩn bị mọi điều kiện để buổi lễ diễn ra thành công tốt đẹp.

Sau 5 năm (2011 - 2015) thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã Tiên Cảnh đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí. Trong 5 năm qua, cấp trên đã đầu tư hơn 219 tỷ đồng giúp địa phương tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa xã hội. Nhờ vậy, đến nay Tiên Cảnh đã nhựa hóa được 9,8km; cứng hóa đạt chuẩn 11,85km đường bê tông nông thôn.

Tỷ lệ kênh mương được kiên cố hóa hơn 20km và nâng cấp sửa chữa nhiều hồ đập nâng diện tích chủ động nguồn nước tưới phục vụ sản xuất được gần 40% diện tích. Ngoài ra, địa phương cũng đầu tư xây dựng nhà văn hóa đa năng với diện tích 300m2, có 200 chỗ ngồi và đang tiến hành xây khu thể thao đáp ứng nhu cầu vui chơi thể dục thể thao của nhân dân.

Hiện có 8/8 nhà văn hóa được xây dựng cơ bản với quy mô 60 chỗ ngồi, diện tích mỗi nhà văn hóa 100m2, được trang bị âm thanh, ánh sáng, loa truyền thanh… Ông Lê Trường Hiền - Chủ tịch UBND xã Tiên Cảnh cho biết: “Để có kết quả như ngày hôm nay, ngay từ đầu địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên người dân thấy rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi trong việc xây dựng NTM, tự nguyện tham gia đóng góp gần 58 tỷ đồng. Không chỉ vậy, người dân còn tự chỉnh trang vườn nhà theo hướng xanh - sạch - đẹp, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc”.

Tiên Cảnh chuẩn bị đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: NG.HƯNG
Tiên Cảnh chuẩn bị đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Ngoài việc xây dựng cơ sở hạ tầng, địa phương cũng tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển sản xuất. Hiện xã có 305 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, 3 doanh nghiệp và 1 hợp tác xã, tăng 41 cơ sở so với năm 2014, hoạt động ở nhiều ngành nghề như kinh doanh dịch vụ, sửa chữa ô tô, buôn bán vật liệu xây dựng cung cấp tận nhà… Công ty TNHH May Tuấn Đạt II đóng trên địa bàn cũng giải quyết cho hàng trăm lao động tại địa phương.

Cùng với việc chú trọng phát triển sản xuất công nghiệp - dịch vụ, xã Tiên Cảnh cũng khuyến khích người dân áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, nhờ vậy tổng sản lượng cây có hạt hàng năm đạt bình quân hơn 2.900 tấn. Vận động nhân dân cải tạo được hơn 150ha vườn tạp, trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như lòn bon, thanh trà, măng cụt, sầu riêng… Việc kết hợp phát triển kinh tế vườn với kinh tế rừng cũng được địa phương chú trọng, nhờ vậy đã trồng được 730ha rừng theo dự án WB3.

Riêng về lĩnh vực giáo dục, y tế, đến nay cả xã có 5 trường học với 3 cấp học; trong đó, Trường Mẫu giáo Tiên Cảnh đã đạt chuẩn quốc gia; Trường Mẫu giáo Sơn Ca đã đạt chuẩn được 70%. Trường Tiểu học Mính Viên và Trường Tiểu học Tiên Cảnh đều đã được công nhận là trường chuẩn quốc gia; Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm đã đạt chuẩn được 70%. Trạm Y tế xã có đầy đủ trang thiết bị, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Ông Lê Trường Hiền cho biết thêm: “Hiện trên địa bàn có gần 100% hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn; có 100% hộ sử dụng nước sạch. Xã cũng đã thực hiện tốt chính sách giảm nghèo nên tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4.98%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 23,13 triệu đồng/năm, tăng 2,9 lần so với năm 2010”. Từ những kết quả đạt được cho thấy Chương trình xây dựng NTM đã thổi luồng sinh khí mới cho làng quê Tiên Cảnh, tạo nên diện mạo tươi sáng hôm nay.

                                                       Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam