www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tham gia BHYT tại Tiên Phước: Sụt giảm do hết bao cấp

Tiên Phước đang gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), nhất là ở nhóm hộ gia đình, các xã vừa ra khỏi danh sách đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135.

Hết 135, không tham gia BHYT

Năm 2014, xã Tiên Lãnh (huyện Tiên Phước) được hưởng chương trình đầu tư dành cho các xã vùng kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn (Chương trình 135), nên 100% dân số trên địa bàn xã đều được cấp thẻ BHYT miễn phí. Đến năm 2017 này, Tiên Lãnh không còn nằm trong danh sách các xã thuộc Chương trình 135, nên người dân không còn được cấp thẻ BHYT như trước. Đây là nguyên do chính dẫn đến sụt giảm đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn xã.

Sau 3 năm được cấp thẻ miễn phí, nay gia đình bà Nguyễn Thị Gái (thôn 3, xã Tiên Lãnh) gồm 3 người đã ngưng tham gia BHYT, do điều kiện kinh tế khó khăn. Bà Gái nói: “Cuối năm vừa rồi, con trai tôi bị đau não phải ra bệnh viện ở Huế để chữa trị. Rất may con tôi có tham gia BHYT nhưng chi phí đi lại, ăn ở cũng tốn kém rất nhiều. Dẫu biết quyền lợi khi tham gia BHYT rất lớn nhưng đành chịu vì không có tiền”. Cũng theo bà Gái, chi phí mua BHYT hộ gia đình 3 người là 1.502.000 đồng trong vòng 1 năm. Đại lý thu có hướng dẫn nếu khó khăn, bà Gái có thể mua 3 thẻ BHYT trong thời gian 3 tháng hoặc 6 tháng nhưng vẫn không thể thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Gái chưa tham gia bảo hiểm y tế cho gia đình vì còn khó khăn. Ảnh: D.L
Bà Nguyễn Thị Gái chưa tham gia bảo hiểm y tế cho gia đình vì còn khó khăn. 

Từ khi không còn được cấp thẻ BHYT, ông Võ Tấn Thuần (thôn 3, xã Tiên Lãnh) cho rằng, lúc có thẻ không ốm đau gì, nên ông không tiếp tục mua thẻ BHYT theo diện hộ gia đình. Không ngờ vào đầu tháng 3.2017, bỗng dưng ông bị đau đầu liên tục, chóng mặt, choáng váng thời gian dài. Sau thời gian mua thuốc uống mà bệnh không thuyên giảm, ông phải đến bệnh viện khám. Vì không có thẻ BHYT nên ông phải trả toàn bộ tiền làm các xét nghiệm, đo điện não, mua thuốc. Về nhà, ông liên hệ ngay với đại lý để mua thẻ BHYT. Bà Phùng Thị Bé, hàng xóm ông Thuần cho hay: “Trước đây gia đình tôi được cấp miễn phí thẻ BHYT nhưng ít khi dùng đến. Năm 2017, cả xã không còn hổ trợ thẻ BHYT nên cũng chủ quan không tiếp tục mua. Sau trường hợp ông Thuần đi viện phải chi trả quá nhiều tiền do không có thẻ BHYT, gia đình tôi tức tốc mua ngay cho 4 người. Không riêng gì tôi, bà con trong xóm ai cũng thấy lợi ích lâu dài nên cũng tham gia”.

Giảm đến 20%

Có thể nói, việc Tiên Lãnh không còn nằm trong Chương trình 135 là nguyên nhân chính dẫn đến sụt giảm đối tượng tham gia BHYT và hiện chỉ còn khoảng 60%. Hiện nay, toàn xã chỉ có 3.810 người tham gia BHYT trong tổng số 6.301 nhân khẩu, trong đó phần lớn người tham gia BHYT là những người có công cách mạng, trẻ em, đối tượng bảo trợ xã hội, rất ít người thuộc nhóm hộ gia đình. Ông Phùng Minh Tuấn - cán bộ làm công tác BHYT tại xã Tiên Lãnh cho biết: “Trước khi kết thúc Chương trình 135 trên địa bàn xã, tôi đã tuyên truyền rất nhiều trong nhân dân tại các buổi họp khu dân cư, thậm chí đến từng nhà để giải thích. Nhưng do đời sống người dân còn khó khăn, gia đình nhiều người mà cùng lúc bỏ ra khoảng 2 triệu đồng để mua thẻ BHYT là rất khó. Thêm nữa là tâm lý chủ quan nên nhiều gia đình chưa có ý định tiếp tục tham gia. Chỉ tiêu giao cho xã Tiên Lãnh trong năm 2017 phải đạt tỷ lệ 95% dân số tham gia BHYT, nhưng đến nay chỉ mới đạt hơn 60%, đó thực sự là khó khăn rất lớn”. Biện pháp trước mắt của xã Tiên Lãnh là vào cuộc tuyên truyền mạnh mẽ đến người dân để họ tham gia BHYT. Bởi từ ngày 1.6.2017, giá viện phí sẽ tăng cao đối với nhóm người không tham gia BHYT, nên sự tác động này sẽ khiến người dân thay đổi nhận thức.

Ông Dương Văn Hùng - Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Tiên Phước, cho biết: “Nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHYT đối với Tiên Phước năm nay thực sự là khó khăn lớn. Bởi toàn huyện có 5 xã không còn trong danh sách đặc biệt khó khăn gồm: Tiên Lãnh, Tiên An, Tiên Ngọc, Tiên Lập, Tiên Hà. Kéo theo đó, số người được cấp thẻ BHYT đã giảm khoảng 13 nghìn đối tượng. Khi còn 5 xã hưởng Chương trình 135, Tiên Phước có tỷ lệ tham gia BHYT đạt 92% (68.220 người) nhưng hiện nay đã giảm khoảng 20%”. Trên địa bàn huyện Tiên Phước, người dân tham gia BHYT còn thấp, nhất là nhóm đối tượng hộ gia đình. Dù có nhiều ưu đãi cho nhóm này nhưng điều kiện kinh tế của người dân không đảm bảo cho việc chi trả cùng lúc. Riêng việc hỗ trợ hộ dân làm nghề nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình khi tham gia BHYT sẽ được giảm 30% mệnh giá mua thẻ BHYT. Thế nhưng các xã, thị trấn trên địa bàn vẫn chưa nắm được quy định này để tuyên truyền, xác nhận cho người dân được hưởng ưu đãi theo quy định.

                                                                 Diễm Lệ - Báo Quảng Nam