www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Thắp lên tình yêu âm nhạc

 Câu lạc bộ (CLB) âm nhạc Tiên Phước là một sân chơi ca hát rất nhỏ, nhưng lại có sức lan tỏa khắp cả vùng quê bán sơn địa này. Với những thành viên  đam mê và nhiệt huyết, họ đã âm thầm thắp lên tình yêu âm nhạc ở vùng quê có con sông Tiên hiền hòa thơ mộng...     

         1. Hình thành cách đây khoảng hơn 3 năm, nhưng đầu năm nay, nhóm nhạc công và “ca sĩ cây nhà lá vườn” Tiên Phước mới có được một danh phận với tên gọi CLB Âm nhạc huyện Tiên Phước trực thuộc Trung tâm Văn hóa huyện. CLB là nơi để các thành viên thỏa mãn niềm đam mê ca hát, đồng thời cũng là chốn để họ chia sẻ tâm tình và những khó khăn trong cuộc sống.

       Anh Lê Vĩnh Hải - thành viên CLB, chia sẻ về ý tưởng nhen nhóm nên CLB hiện nay: “Từ một số anh em có dịch vụ âm thanh đám cưới, ai cũng có máu văn nghệ, có thể hát hò, biểu diễn. Anh em thường hay tụ tập để chơi nhạc vào cuối tuần. Câu hỏi được nêu ra: tại sao chúng ta không liên kết thành một sân chơi chung thắm tình anh em? Vậy là CLB hình thành, ban đầu chỉ khoảng 10 người, nay đã lên đến gần 40 người”. Thành viên trẻ nhất CLB là một nữ sinh lớp 11, người cao tuổi nhất cũng đã gần 50. Rất nhiều lứa tuổi, nhiều đối tượng, nhiều ngành nghề, gặp nhau ở tình yêu ca hát, rồi kết thân và cùng “cháy” hết mình cho mỗi lần sinh hoạt.

 

 Một số thành viên trong đêm nhạc ra mắt câu lạc bộ.
Một số thành viên trong đêm nhạc ra mắt câu lạc bộ.

 

     Ở vùng quê bán sơn địa Tiên Phước, việc có được một sân chơi với đông đảo thành viên như CLB là điều hiếm thấy. Bởi lẽ, cuộc sống bộn bề lo toan đã cuốn con người đi, nhiều khi làm cho họ quên mất nhu cầu tinh thần của mình. CLB Âm nhạc Tiên Phước ra đời, như một điểm sáng làm “thức dậy” những niềm vui ca hát vốn dĩ rất ít ỏi ở các vùng quê. Không phải chơi nhạc theo phong trào, những thành viên trong CLB quyết đưa “sân chơi” này lên hạng chuyên nghiệp, với dàn nhạc đầy đủ guitar, bass, trống… Một ban nhạc khi lên sân khấu khiến nhiều người trầm trồ thích thú vì sự chuyên nghiệp của nó.

      Anh Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ nhiệm CLB, cho biết: “Tôi vui mừng vì quá lâu rồi, kể từ năm 1992 đến nay, chúng tôi mới có lại một sân chơi mang “hơi thở” của âm nhạc chuyên nghiệp. CLB là nơi chúng tôi có điều kiện cùng nhau trải nghiệm chiều sâu của âm nhạc. Tuy chưa ai được đào tạo bài bản ở trường lớp, mỗi người mỗi công việc mưu sinh, chơi nhạc chỉ là nghề “tay trái”, nhưng tình yêu âm nhạc luôn cháy bỏng trong tim khi có cơ hội cùng nhau đàn hát”. Nguyễn Hồng Sơn cũng là một cái tên quen thuộc với giới âm nhạc xứ Quảng và cả miền Trung, vì ngón đàn piano điêu luyện và ý tưởng dàn dựng của anh trong các vở diễn xướng, hát múa.

 

Tiết mục trong đêm diễn. Ảnh: L.QUÂN
Tiết mục trong đêm diễn. 

 

       2. Không hề toan tính sẽ “kiếm sống” từ CLB, các thành viên đến với nhau mộc mạc bằng âm nhạc và tạo ra những đêm diễn thật sự tâm huyết. Từ ngày thành lập đến nay, CLB đã có trên 5 đêm diễn lớn, quy tụ hàng trăm khán giả như đêm nhạc Trịnh Công Sơn (tháng 4), đêm nhạc Giao thừa mừng Đảng đón xuân, đêm nhạc gây Quỹ từ thiện của Hội Chữ thập đỏ… Chính sự nhiệt tình và chuyên nghiệp của họ đã thu hút người dân Tiên Phước đến với các đêm diễn của CLB.

      Dòng nhạc CLB chọn thường là những ca khúc trữ tình đã đi vào lòng nhiều thế hệ. Chính vì vậy, sự tin tưởng của khán giả Tiên Phước đặt vào họ khá nhiều. Có những đêm diễn CLB nhận được khá nhiều tiểu thương của thị trấn Tiên Kỳ ủng hộ. Mới đây UBND huyện Tiên Phước tặng CLB một dàn trống và những dụng cụ truyền dẫn âm thanh trị giá gần 40 triệu đồng. Ông Đặng Công Dung - Trưởng phòng Văn hóa huyện Tiên Phước chia sẻ, CLB Âm nhạc Tiên Phước chính là một cây cầu bắc nên những nhịp vui cho đời sống tinh thần của người dân trong huyện.

         Để duy trì hoạt động thường xuyên của CLB Âm nhạc Tiên Phước, mỗi tháng các thành viên tự nguyện đóng góp 50 nghìn đồng làm quỹ nhóm. Nhờ vậy, họ có thể tự tổ chức những “mini show” để phục vụ bà con yêu âm nhạc. Mỗi khi CLB tổ chức đêm diễn thì thị trấn Tiên Kỳ lại như một đêm hội nhỏ. Trẻ con, người lớn, trung niên, chen nhau tìm chỗ đứng để có thể tận hưởng một “đêm nhạc sống” đúng nghĩa. Dàn âm thanh chuyên nghiệp quyện hòa vào nhau, làm nên một đêm nhạc cực kỳ sống động. Và không chỉ chơi nhạc, như mục đích ban đầu CLB đưa ra, còn là nơi để chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của anh em.

       Mới đây, CLB  đã quyên góp và vận động nhiều người cùng tham gia giúp anh Trần Quốc Thắng, cũng là một thành viên của CLB. Con trai 9 tháng tuổi của anh Thắng bị bệnh tim bẩm sinh. Những người yêu âm nhạc cùng sinh hoạt chung trong CLB đã tích cực đóng góp và đi quyên góp nhằm giúp đỡ con trai anh Thắng có đủ chi phí để chờ ngày phẫu thuật.

       Còn rất nhiều những câu chuyện cảm động về các thành viên của CLB Âm nhạc Tiên Phước. Họ như những nốt nhạc của một ca khúc hay. Có cả cha con cùng tham gia CLB như anh Nguyễn Hồng Sơn, hay đại gia đình 4 anh chị em cùng nhau đi diễn như Lê Vĩnh Hải… Hiện nay, các thành viên còn mở thêm 2 lớp dạy guitar cho những người yêu thích, với hy vọng tạo “nguồn” bổ sung thêm thành viên của CLB.

                                                                                         Lê Quân - Báo Quảng Nam

Câu lạc bộ âm nhạc Tiên Phước tổ chức đêm nhạc tưởng nhớ Trịnh Công Sơn

CLB âm nhạc Tiên Phước tổ chức đem nhạc mừng xuân Quý Tỵ

Cảm nghĩ của một thành viên CLB âm nhạc Tiên Phước

Tiên Phước ra mắt CLB âm nhạc