www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tập trung xây dựng quê hương Tiên Phước giàu đẹp

Năm 2020 là năm diễn ra các sự kiện chính trị hết sức quan trọng: Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2), 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam (28/3), 45 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3) và 45 năm Ngày giải phóng huyện Tiên Phước (10/3). Đây cũng là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII.

Chính vì thế, nhiệm vụ của năm 2020 là hết sức nặng nề, bởi vừa phải tập trung hoàn thành tốt các mục tiêu về phát triển, vừa phải tập trung hoàn thành công tác Đại hội Đảng các cấp. Đánh giá lại những kết quả đạt được của năm 2019, rút ra những kinh nghiệm, bài học quý để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt nhiệm vụ chính trị năm 2020 là hết sức quan trọng. 


Thường trực Huyện ủy trao tặng huy hiệu Đảng cho các đảng viên dịp 2/9
 

Trước hết, nhìn lại năm 2019. Đây cũng là năm mà Đảng bộ huyện tập trung quyết liệt các giải pháp trên các nhiệm vụ trọng tâm. Hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch năm đều hoàn thành, nhiều mặt rất ấn tượng.

Việc đầu tiên cần nói là chúng ta có thêm 3 xã hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu nông thôn mới là Tiên Cẩm, Tiên Thọ và Tiên Châu. Như vậy là đã có 6 xã về đích. Năm 2020 đến thêm 5 xã, mục tiêu năm 2022 huyện đạt nông thôn mới là trong tầm tay. Tiên Phước không chỉ là huyện miền núi đầu tiên đăng ký nông thôn mới vào thời điểm 2022 mà là một trong rất ít ỏi các huyện trong tỉnh dám đăng ký thực hiện mục tiêu này (đến nay, cả tỉnh chỉ có Điện Bàn, Phú Ninh, Duy Xuyên là đạt nông thôn mới). Cùng với việc tập trung xây dựng nông thôn mới, các nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế xã hội được chỉ đạo và tổ chức thực hiện khá hiệu quả. Tiên Phước là huyện trung du - miền núi duy nhất của cả tỉnh được hỗ trợ 10 tỷ đồng/năm để thực hiện Đề án kinh tế vườn – kinh tế trang trại và phát triển du lịch.

Năm qua, với sự đầu tư của đề án và sự nỗ lực sáng tạo của người dân Tiên Phước, chúng ta đã có rất nhiều các mô hình mới về kinh tế vườn, nhất là trồng cây ăn quả. Ngoài những loại cây ăn quả bản địa như tiêu, lòn bon, thanh trà…, người dân Tiên Phước đã trồng một số lượng khá lớn các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như măng cụt, sầu riêng, bưởi da xanh… Điều quan trọng là chúng ta đã thoát được cái tư tưởng cổ hủ, tư tưởng ao nhà rằng cây trái gì của Tiên Phước cũng là nhất cả. Mở rộng tầm nhìn, xem người xét ta thì mới có thể phát triển. Cây truyền thống thì bảo tồn, phát huy, nhưng du nhập các loại cây có giá trị kinh tế cao để tăng nhanh thu nhập trên một đơn vị diện tích là hết sức cần thiết. Và người dân chúng ta đã năng động, làm tốt việc này. Ước mơ về một thủ phủ trái cây của Quảng Nam, gắn với du lịch sinh thái làng quê là có thể được trong một tương lai không xa.

Nói đến du lịch, cũng xin nói thêm về du lịch Lộc Yên. Trong rất nhiều năm bằng sự nỗ lực lớn của chính quyền Tiên Cảnh, của UBND huyện, năm qua làng Lộc Yên được công nhận di tích Quốc gia. Lộc Yên cũng được tỉnh chọn là một trong ba sản phẩm OCOP của tỉnh về phát triển du lịch. Vừa rồi một công ty đầu đàn về du lịch lữ hành có tiếng cũng đã về Lộc Yên khảo sát và ký bản ghi nhớ với UBND huyện. Đây là những thành công rất lớn và là điều kiện quan trọng để chúng ta sớm đưa Lộc Yên vào khai thác. Vấn đề là ở chổ, các động thái về thu hút đầu tư của các doanh nghiệp tư nhân phải được thực hiện nhanh, thông thoáng, có như thế mới động viên các nhà đầu tư và tạo động lực phát triển.

Một trong những thành công trong năm qua còn phải kể đến là sự hình thành các hợp tác xã và các sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm). Sau hơn hai năm từ con số không, Tiên Phước hiện nay được đánh giá là một trong ba huyện có số lượng hợp tác xã nhiều nhất tỉnh (Tiên Phước, Duy Xuyên, Điện Bàn) và đang dẫn đầu tỉnh về sản phẩm OCOP. Chúng ta có rất nhiều sản phẩm về 3 sao, 4 sao về OCOP. Đây là cố gắng rất lớn của các hộ kinh tế, tổ hợp tác và hợp tác xã. Thế nhưng việc cần bàn là phải làm sao để các hợp tác xã tồn tại và phát triển và phải xây dựng chuỗi giá trị. Hầu hết các sản phẩm đang được thị trường tín nhiệm tại Tiên Phước thì vẫn phải dùng nguyên liệu các nơi khác, nghĩa là chưa có vùng nguyên liệu trên địa bàn gắn với sản phẩm.

Một số sản phẩm được phong sao, rất danh giá nhưng có vẻ như chưa có thị trường ổn định, mà nói như giới bình dân là còn “hên xui” trong phát triển. Vai trò tư vấn, cố vấn, bà đỡ của các cơ quan quản lý nhà nước trên lĩnh vực này chưa tốt, chủ yếu vẫn là cấp phép và hỗ trợ kinh phí theo chủ trương, chính sách. Đành rằng, các hộ nông dân, các doanh nghiệp, hợp tác xã muốn phát triển thì phải dựa vào sức mình là chính, năng động trong sản xuất và tìm kiếm thị trường. Nhưng vai trò tư vấn, cố vấn của các cơ quan quản lý nhà nước là vô cùng quan trọng, kể cả về kỹ thuật sản xuất, về thị trường, về quản lý những vấn đề khác. Việc này thời gian đến phải hết sức quan tâm.

Thu hút đầu tư thì năm ngoái chúng ta làm khá tốt. Nhưng năm 2019 vừa qua có thể nói là… không làm được gì thêm. Rất nhiều dự án cho sự phát triển nhanh của Tiên Phước trong thương mại - dịch vụ như khu thương mại Nam Tiên Kỳ, khu du lịch cao cấp ven sông Tiên, khu thiên đường xanh Tiên Thọ… với dự kiến đầu tư hàng trăm tỷ đồng với nhiều sản phẩm thương mại, du lịch cao cấp… vẫn đứng yên, không khởi động. Nguyên nhân có nhiều, nhưng chủ yếu là sự bất cập của các văn bản pháp luật dẫn đến sự thận trọng của các cơ quan chức năng tỉnh trong cấp phép. Đây là một trở ngại đáng tiếc. Nếu như các dự án này được khởi động sớm, chắc chắn sẽ đem lại một khí thế vô cùng mới, đầy năng động trong phát triển của Tiên Phước. Năm 2020 này, phải chỉ đạo chặt chẽ hơn, phân định rõ những việc nào của tỉnh thì bám sát để triển khai sớm, việc nào của huyện thì phải quyết liệt. Không để chần chừ, gây tâm lý nản lòng đối với các nhà đầu tư.

Nhìn chung, trong phát triển kinh tế, chúng ta đạt nhiều kết quả, chỉ nêu một số trọng tâm như trên. Về văn hóa - xã hội, tiếp tục có những chuyển biến khá tốt. Trước hết là vấn đề quảng bá hình ảnh đất và người Tiên Phước. Năm 2019 vừa qua, lễ hội Lộc Yên và Làng cổ Lộc yên được xem như điểm nhấn về đất và người Tiên Phước. Trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là các phương tiện truyền thông Trung ương đều luôn quảng bá về Tiên Phước.

Theo thống kê ước tính thì hàng năm có không dưới 10.000 lượt khách về thăm Lộc Yên, thăm Tiên Phước. Tiên Phước được biết đến như một vùng quê đẹp mặn mà về đất, về người. Đây là điều kiện tốt để chúng ta phát triển về mọi mặt. Nhưng để phát triển, những vấn đề nhức nhối về TNXH như ma túy, đánh bạc phải được loại trừ và đẩy lùi. Sẽ không ai có thể về làm ăn, đầu tư ở một vùng quê đầy rẫy tệ nạn xã hội. Nói thêm để chúng ta thấy rõ hơn việc này. Chúng ta là huyện đang dẫn đầu về số người nghiện ma túy của cả tỉnh, có hơn 500 người đang được quản lý danh sách. Những năm qua dù đã tập trung rất nhiều giải pháp, nhưng tới nay ma túy vẫn đang còn là nhức nhối. Đánh bạc thì tràn lan, mặc dù cơ quan Công an đã bắt rất nhiều vụ. Đám giỗ cũng đánh bạc, đám ma cũng đánh bạc, về nhà mới cũng đánh bạc … các tệ nạn này phải được các ngành, các cấp và toàn thể nhân dân quyết tâm đẩy lùi. Không dẹp được các tệ nạn này dù có đầu tư đến mấy cũng sẽ khó nói là phát triển.

Về giáo dục thì có thể nói là rất thành công. Tiên Phước là một trong những huyện có chất lượng giáo dục tốt nhất của cả tỉnh. Mục tiêu đưa giáo dục Tiên Phước ngang tầm các huyện đồng bằng như thế là đã khả thi. Lĩnh vực giáo dục trong thời gian qua được đầu tư khá trọng tâm và bài bản. Thời gian đến cần duy trì, nhất là nâng chất lượng toàn diện. Trường chuẩn chúng ta xây dựng được khá nhiều, vấn đề là ở chổ, chất lượng dạy và học phải xứng tầm với trường được công nhận đạt chuẩn. Nếu không như thế thì việc xây dựng trường chuẩn vừa là thành tích, vô bổ và lãng phí.

Lĩnh vực y tế tuy còn chưa đạt sự hài lòng của người dân, nhưng trong năm ngành y tế huyện cũng đã có những nỗ lực không nhỏ. Chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân có chuyển biến, có tốt hơn so với những năm trước. Năng lực điều trị thì có thể chưa cao, nhưng thái độ phục vụ nhân dân rõ ràng là được chấn chỉnh, khắc phục được tình trạng thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm như trước đây nhiều người dân vẫn ta thán. Một tin vui trong chăm sóc sức khỏe nhân dân là sau một thời gian xây dựng, đến nay bệnh viện Thái Bình Dương Tiên Phước đã chuẩn bị khai trương khám và chữa bệnh dịp 27/2 này. Như vậy trên địa bàn huyện có thêm một cơ sở khám chữa bệnh. Quan điểm của huyện là trong lãnh đạo, chỉ đạo, vừa tạo y tế tư nhân phát triển, vừa tập trung các giải pháp xây dựng y tế công thêm sự vững mạnh. Như thế, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân chắc chắn sẽ được cải thiện, người dân sẽ được nhiều hưởng lợi trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

Lĩnh vực chăm sóc người có công, đền ơn đáp nghĩa, xóa nghèo và các vấn đề xã hội tiếp tục đạt nhiều kết quả. Mức sống của các đối tượng chính sách ngang bằng và cao hơn mức trung bình ở cộng đồng dân cư. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được các tầng lớp nhân dân tự giác thực hiện thường xuyên. Mục tiêu giảm nghèo đạt và vượt kế hoạch đề ra, phấn đấu đến năm 2020 dưới 4% hộ nghèo là chắc chắn đạt. Các đối tượng khó khăn, yếm thế luôn được cộng đồng và các tổ chức từ thiện chăm sóc giúp đỡ, không để ai phải thiếu ăn, thiếu mặc. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đảm bảo, dù vẫn còn một số hạn chế trong phòng chống ma túy, cờ bạc…

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong năm 2019 vừa qua được nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Trong lĩnh vực tư tưởng, ngoài việc thường xuyên tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo quyết liệt việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, gắn với xây dựng người cán bộ tận tụy, gương mẫu, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Những biểu hiện vô cảm, quan liêu, thiếu trách nhiệm trong phục vụ nhân dân được khắc phục rất nhiều, tuy chưa được như mong muốn.

Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020 là ngoài việc thực hiện chuyên đề “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”, toàn Đảng bộ phải tập trung thực hiện kế hoạch 158-KH/HU về những đột phá trong học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quyết tâm xây dựng một đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, tận tâm, tận tụy, hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đây không phải là việc hô hào theo phong trào, lấy thành tích mà là việc phải cùng nhau thực hiện cho bằng được.

Để xây dựng đội ngũ cán bộ như thế nào, ngoài việc thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW bằng những đột phá cụ thể, công tác đào tạo cán bộ phải được chú trọng đẩy mạnh thực hiện. Hiện nay có một tình trạng chung là cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng chưa được nâng chất lượng, cán bộ công chức, viên chức ở nhiều nơi ngại tiếp xúc nhân dân, có khi là “sợ” gặp nhân dân. Tình trạng này có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân khá phổ biến là do năng lực, do việc nắm bắt vấn đề không chu đáo, dẫn đến lúng túng khi dân hỏi, dân khiếu kiện không giải quyết được. Từ đó dẫn đến tình trạng đơn thư vượt cấp. Huyện ủy đã có Đề án 03, chủ trương của đề án là “cầm tay chỉ việc” cho mọi cán bộ từ huyện đến xã, thôn. Cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng cần lưu tâm đào tạo cán bộ thông qua đề án này để không ngừng nâng cao năng lực, đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao, sẵn sàng đối thoại, giải quyết những vướng mắc phát sinh ở cơ sở.

Công tác kiểm tra giám sát trong năm qua tiếp tục được thực hiện có trọng tâm và có chất lượng, nhất là công tác kiểm tra dấu hiệu vi phạm. Nhờ đó đã phòng ngừa, xử lý kịp thời những sai phạm. Trong năm 2020, việc này tiếp tục tiến hành thường xuyên, chú ý trên những lĩnh vực nhạy cảm, những vấn đề dư luận quan tâm, góp phần phòng chống tham nhũng lãng phí, chống “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

Về công tác vận động quần chúng, cơ quan Dân vận Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ thường xuyên nắm bắt tình hình dư luận, chỉ đạo tốt các hoạt động dân vận, nhất là việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân vận chính quyền ở các cấp, xây dựng và duy trì các mô hình dân vận khéo… Hoạt động của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội được nâng cao về chất lượng, khắc phục được tình trạng hành chính hóa, gắn chặt quyền lợi của Hội viên với việc xây dựng nòng cốt, xây dựng tổ chức Hội vững chắc.

Các cơ quan Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh được xếp loại là các đơn vị dẫn đầu thi đua các huyện miền núi. Mặt trận huyện xếp thứ nhì. Chưa có bao giờ hoạt động của Mặt trận và các tổ chức trong hệ thống chính trị đạt đạt kết quả cao như thế. Đây không phải là chạy theo thành tích mà là mồ hôi, công sức, bao khó khăn vất vả của những người làm công tác vận động quần chúng từ huyện đến cơ sở. Nhiều cách làm hay, mô hình tốt hết sức sáng tạo và thuyết phục.

Đạt được những kết quả trên đây trước hết là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra giám sát và đôn đốc thực hiện của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy trên các lĩnh vực. Việc này trong năm qua thường xuyên và nghiêm túc, những nội dung đã có nghị quyết, kết luận, có chương trình rồi thì giám sát, kiểm tra, đôn đốc thực hiện, đôn đốc báo cáo; những nội dung nóng, trọng tâm thì phải bàn để có kết luận, nghị quyết và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Trí tuệ của Ban chấp hành, Ban Thường vụ, vai trò tham mưu của các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy được phát huy đảm bảo lãnh đạo toàn diện việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của toàn Đảng bộ. Để làm được điều này về phát huy dân chủ trong Đảng, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ phải được coi là vấn đề mang tính quyết định trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy quyết định những quyết sách, chủ trương đúng đắn; UBND huyện, xã, thị trấn tổ chức thực hiện quyết liệt, HĐND tăng cường giám sát; Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung phản biện, giám sát, vận động nhân dân chung sức đồng lòng thực hiện thì chắc chắn sẽ đạt kết quả cao nhất. Bài học này không mới nhưng vấn đề là có tập trung trí tuệ, sức lực, phát huy đoàn kết để làm hay không mà thôi. Những năm qua Đảng bộ đã làm được điều đó, tuy còn có những việc chưa hài lòng, những việc chưa được thực hiện chu đáo.

Xuân Canh Tý 2020 lại về. Phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ huyện Tiên Phước quyết tâm lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra, mà trọng tâm là xây dựng thành công huyện Nông thôn mới và đô thị Tiên Kỳ văn minh năm 2020, Quyết tâm đạt mục tiêu xây dựng huyện Anh hùng lao động 2020-2025. Chắc chắn còn rất nhiều khó khăn, thách thức, gian truân trên đường đi tới nhưng chúng ta phải đạt cho bằng được những mục tiêu đề ra. Bởi thực hiện các mục tiêu trên đây là xây dựng Tiên Phước thành huyện giàu mạnh và phát triển bền vững.

Mừng Đảng ta tròn 90 năm tuổi, cũng là 90 năm vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Quảng Nam, 45 năm Ngày giải phóng Quảng Nam, giải phóng huyện Tiên Phước, toàn Đảng bộ và nhân dân huyện nhà tiếp tục đoàn kết nhất trí, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương, góp phần cùng cả tỉnh, cả nước xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội - mục tiêu cao cả mà Bác Hồ kính yêu hằng mong ước và chỉ lối.

Phạm Văn Đốc - Bí thư Huyện ủy Tiên Phước