www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Tưng bừng ngày hội thể thao, bất ngờ thú vị từ Tiên Phước

Dù các môn thể thao tại Lễ hội văn hóa - thể thao các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam lần thứ XVIII mới đi qua hơn nửa chặng đường và chỉ có môn bắn ná, bắn nỏ kết thúc nhưng đã có nhiều bất ngờ thú vị.

        Ngày hôm qua 30.7, bắn ná, bắn nỏ - môn thể thao đầu tiên của Lễ hội văn hóa - thể thao các huyện miền núi đã kết thúc chương trình thi đấu. “Bất ngờ” là điều được nhiều người liên tục nhắc đến trong suốt thời gian thi đấu. Và các vận động viên (VĐV) đến từ huyện Tiên Phước chính là những người mang đến điều thú vị này.

        Lâu nay, nói đến bắn ná, bắn nỏ, người ta thường nhắc đến các địa phương có truyền thống như Tây Giang, Phước Sơn, Đông Giang, Nam Giang. Năm nay, VĐV những huyện này với nhiều cái tên quen thuộc từng khẳng định mình tại các lễ hội trước như Hồ Văn Đế (Phước Sơn), Zơ Râm Thị Vạnh (Nam Giang), Bríu Đô (Đông Giang) vẫn tiếp tục chứng tỏ sức mạnh của mình ở các nội dung sở trường.

       Còn với Tiên Phước, bao năm qua bắn ná, bắn nỏ chỉ tham gia lễ hội cho “có chị, có em” bởi đây là môn không có người tập luyện, những lễ hội trước phải sang các huyện khác mượn ná về để thi đấu. Thế nên, rất nhiều người tại nhà thi đấu huyện Bắc Trà My đã bị bất ngờ khi cô gái đến từ huyện Tiên Phước - Mai Thị Bích Châu vượt qua nhiều đối thủ già dặn kinh nghiệm để đăng quang ở nội dung cá nhân quỳ bắn với số điểm thuyết phục 87, bỏ xa các VĐV về thứ nhì và ba gần 10 điểm.

        Một cán bộ Trung tâm VH-TT huyện Tiên Phước cho rằng đây là tấm Huy chương vàng (HCV) lịch sử, vì qua 18 kỳ lễ hội, đây là HCV môn bắn ná, bắn nỏ đầu tiên của huyện. Chưa dừng lại ở đó, trong ngày thi đấu cuối cùng, các cô gái Tiên Phước gồm Mai Thị Bích Châu, Lê Thị Phương Chi, Hồ Thị Cẩm Tú và Huỳnh Thị Tịnh tham gia thi đấu ở 2 nội dung đội nữ quỳ bắn và đội nữ đứng bắn (mỗi đội 3 VĐV) tiếp tục chứng tỏ mình khi giành cả hai vị trí cao nhất trong sự ngạc nhiên và thán phục của các đoàn.

 

        VĐV Mai Thị Bích Châu của đội Tiên Phước trên bục cao nhất với tấm HCV môn bắn ná, bắn nỏ

 

       Không thành công ở các nội dung nam nhưng giành đến 3 tấm HCV trong số 4 nội dung của nữ, đây là thành công ngoài mong đợi và là một kỳ lễ hội đáng nhớ của các VĐV bắn ná, bắn nỏ Tiên Phước. Trong khi đó, dù giành giải Nhất toàn đoàn nhưng đoàn Đông Giang lại không có được thành tích tốt ở các nội dung khi chỉ có được 1 HCV nội dung đội nam quỳ bắn. Tương tự, huyện Tây Giang giành giải Ba toàn đoàn nhưng không có được tấm HCV nào.

       Trong số các môn tại lễ hội lần này, bóng đá và bóng chuyền nữ là 2 môn diễn ra sớm nhất (từ ngày 25.7). Tổ chức ngoài trời trong khi Bắc Trà My những ngày qua liên tục mưa dông vào buổi chiều đã phần nào ảnh hưởng đến việc thi đấu của VĐV. Dù vậy, các trận đấu vẫn diễn ra hấp dẫn với tinh thần thể thao trung thực, cao thượng. Ở lễ hội lần này, các môn bóng chuyền, bóng đá là sân chơi đúng nghĩa của người dân 9 huyện miền núi, nói như một thành viên Ban tổ chức là “người thật, việc thật”. Khi phải đợi đến ngày hôm qua kết thúc vòng bảng mới xác định được những cái tên giành quyền vào vòng bán kết. Ở môn bóng đá, nhà vô địch lễ hội năm 2010 Tiên Phước gặp chủ nhà Bắc Trà My còn Hiệp Đức gặp Phước Sơn. Ở môn bóng chuyền nữ, các cô gái Bắc Trà My so tài với Nông Sơn, trong khi Nam Giang chạm trán Hiệp Đức. 

         Chiều qua, một trong những môn thể thao truyền thống thu hút sự quan tâm của nhiều người là đẩy gậy cũng bắt đầu khởi tranh tại nhà thi đấu thể dục - thể thao huyện Bắc Trà My. Hôm nay 31.7 - ngày cuối cùng của lễ hội, các môn sẽ bước vào những trận đấu quyết định đến vị thứ chung cuộc như chung kết bóng đá, chung kết bóng chuyền nữ, việt dã leo núi. Vì vậy sẽ hứa hẹn nhiều cuộc so tài hấp dẫn, kịch tính.

                                                        Tường Vy - Báo Quảng Nam