www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Sôi nổi ngày "hội làng"

 Thời tiết thuận lợi khiến ngày hội đoàn kết toàn dân ở huyện miền núi Tiên Phước sôi nổi, hấp dẫn hơn rất nhiều.

    Phong phú, thiết thực

    Ngày hội đại đoàn kết toàn dân năm nay được các khu dân cư trên địa bàn huyện Tiên Phước tổ chức vào ngày cuối tuần. “Hội làng” năm nào cũng đầy đủ các phần “lễ” và “hội”, mọi người cùng trao đổi tâm tư tình cảm, chia sẻ buồn vui, chúc mừng một năm làm ăn tấn tới, xây dựng gia đình đạt danh hiệu văn hóa. Buổi chiều được dành trọn cho chương trình thi đấu bóng chuyền giữa các tổ đoàn kết khá sôi nổi, hấp dẫn trong sự reo hò cổ vũ nhiệt tình của cổ động viên cả làng. 

    Anh Phạm Văn Đào - hội viên nông dân của Tiên Mỹ chia sẻ: “Trước đây cuộc sống khó khăn nên các hoạt động vui chơi như thế này ít được tổ chức. Những năm gần đây năm nào cũng có hoạt động ngày đoàn kết toàn dân nên đã thành ngày hội, giúp bà con gặp gỡ, chia sẻ, vừa có điều kiện nâng cao hiểu biết vừa thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm”.  

 

Thi đấu bóng chuyền ở làng Lộc Yên, xã Tiên Cảnh. Ảnh: P.HOÀNG
Thi đấu bóng chuyền ở làng Lộc Yên, xã Tiên Cảnh. 

 

    Cũng là những trò chơi dân gian mang tính cộng đồng làng được tổ chức hàng năm nhưng ngày hội đoàn kết luôn mang lại cho người dân sự cuốn hút hấp dẫn. Ông Huỳnh Văn Trung - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tiên Phong cho biết: “Là xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện nên ngày hội năm nay ngoài phần lễ và các hoạt động sinh hoạt văn hóa văn nghệ thể dục thể thao chúng tôi chỉ đạo các khu dân cư tập trung tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thông qua hình thức hái hoa dân chủ được nhân dân hưởng ứng sôi nổi”.

     Còn tại xã Tiên Lộc, trước khi tổ chức ngày hội các đoàn thể phối hợp tổ chức hội thi tuyên truyền về nông thôn mới với sự tham gia của 5/5 khu dân cư. Toàn bộ phần thi tiểu phẩm được ghi hình làm tư liệu để trình chiếu tuyên truyền trong ngày hội, là hoạt động được đông đảo nhân dân trông đợi. Ngoài ra còn nhiều hoạt động làm phong phú ngày hội đại đoàn kết như giải bóng chuyền giao hữu giữa các khu dân cư tại xã Tiên Lãnh; hoạt động tuyên dương, khen thưởng gia đình hiếu học tại thị trấn Tiên Kỳ, xã Tiên Cẩm; Việc xét tặng, khen thưởng gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu toàn diện, tặng quà cho gia đình khó khăn, phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo” tại xã Tiên Cẩm ...

     Xã hội chung tay

     Tại khu dân cư số 5, xã Tiên Ngọc, sự có mặt của Phó chủ tịch UBNB tỉnh Trần Đình Tùng trong ngày hội đã là nguồn động viên rất lớn đối với người dân.  Dịp này, 5 hộ khó khăn của thôn được nhận quà của UBND tỉnh, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng. Tại khu dân cư Cẩm Đông, địa bàn xa xôi nhất của xã miền núi Tiên Cẩm cũng đã được Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Nguyễn Xuân An đến chung vui và tặng 5 suất quà của tỉnh cho hộ nghèo. Ngày hội cũng trở nên vui tươi, phấn khởi hơn khi trong năm qua hàng chục hộ nghèo trên địa bàn huyện được mặt trận các cấp hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, hàng trăm trường hợp khó khăn, hoạn nạn được hỗ trợ khám chữa bệnh, thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

      Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tiên Phước Trần Thị Thu Ba cho biết: “Đợt sinh hoạt năm nay thực sự là ngày hội lớn trên địa bàn các khu dân cư với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Trong đó phổ biến nhất là các hoạt động: trao nhà “đại đoàn kết”, trao phương tiện sản xuất; thăm và tặng quà các gia đình chính sách, các gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, ẩm thực, các trò chơi dân gian truyền thống của địa phương, thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, tuyên truyền xây dựng nông thôn mới... Nhiều khu dân cư còn lồng ghép các hoạt động chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng quê hương Tiên Phước như khánh thành cổng thôn văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, đường bê tông nông thôn, nhà tình nghĩa...”

                                                         Phạm Hoàng - Báo Quảng Nam