www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Soi cá lại “xả”... bò!

19 giờ ngày 3-1, Nguyễn Minh Chiến (1988, trú thôn Cẩm Phô, xã Tiên Cẩm, H. Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) cùng Nguyễn Thượng Hiền (2000, trú thôn Tài Thành, xã Tiên Hà, H. Tiên Phước) đi dọc suối Rưa thuộc khu vực giáp ranh giữa 2 xã Tiên Hà và Tiên Cẩm để soi cá. Khi đến thôn Tú An (xã Tiên Hà), cả hai phát hiện con bò cái của gia đình ông Võ Duy Ân đang cột ở rẫy gần bờ suối. “Đêm hôm lặn lội soi được mấy con cá thì bõ bèn chi, tranh thủ luộc chị bò này kiếm tiền cho nó chắc”, Chiến đưa ý định trộm bò ra bàn bạc thì Hiền đồng ý.

       Vậy là Hiền dùng đèn pin soi đường để Chiến nhổ cọc tre nối sợi dây thẹo (dây xỏ vào mũi con bò) rồi Chiến dắt, Hiền cầm cây đi sau lùa bò về hướng thôn Cẩm Phô. Đi được chừng 200m thì con bò cái nhà ông Ân vùng chạy về hướng rẫy keo gần đó. Chiến, Hiền vội vã đuổi theo và phát hiện trong rẫy keo nhà bà Võ Thị Sàng (ở thôn Tú An, xã Tiên Hà) có chuồng bò của gia đình chị Trần Thị Vân và bên trong có 2 con bò.

      Vậy là Chiến quyết định không đuổi theo con bò của ông Ân nữa, nói với Hiền: “Thôi, tau với mi vô chuồng ni dắt con bò cho khỏe”. Hiền đồng ý, lại tiếp tục cầm đèn pin soi đường cho Chiến mở cổng, dắt trộm con bò cái đang có chửa của gia đình chị Vân. Cả hai đưa bò về thôn Cẩm Phô, nhưng do chưa tìm được mối tiêu thụ nên cột tại rẫy keo của ông Lê Bá Kiều rồi về nhà Chiến ngủ.

       7 giờ ngày 5-1, Chiến vào rẫy keo nhà ông Kiều đưa bò đi chỗ khác cho ăn cỏ rồi đi về nhà nói với Hiền: “Chừ tau với mi đi kiếm chỗ mô bán con bò ni không hắn chết”. Cả hai đi xe máy đến H. Phú Ninh (Quảng Nam) tìm nơi bán bò nhưng không được. Sáng 10-1, Hiền và Chiến tiếp tục đến chợ Việt An (H. Hiệp Đức) gặp bà Dũ Thị X. - người chuyên bán thịt hỏi bán bò.

 

Nguyễn Minh Chiến

 

      Chiến nói với bà X.: “Con có con bò cái bị què chân, cô có mua không con bán?”. Bà X. không biết đó là bò do Chiến trộm nên đồng ý mua và bảo đưa ra chợ. Cả hai quay về xã Tiên Cẩm, nhưng Chiến nghĩ không thể mang bò ra chợ bán cho bà X. được, bởi nó không bị què chân như đã chào hàng. Vậy là Chiến liền điện thoại hỏi bà X. có mua thịt không để Chiến mổ bò chở đến chứ nó què, đi không được, mà thuê ô-tô chở ra thì tốn kém.

      22 giờ ngày 10-1, Chiến và Hiền mang búa, dao đến rẫy keo nhà ông Kiều giết thịt con bò, róc lấy 26kg thịt rồi chở đến chợ Việt An bán cho bà X. thì bị CAH Tiên Phước bắt giữ. Theo Hội đồng Định giá trong tố tụng hình sự H. Tiên Phước, con bò nhà chị Vân thời điểm bị Chiến giết thịt có giá 17,1 triệu đồng. Thêm nữa, mặc dù không bắt được bò của gia đình ông Võ Duy Ân (trị giá 27 triệu đồng) nhưng việc cả hai đưa bò ra khỏi vị trí ban đầu cũng đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”.

       Theo Đội CSĐTTPV Hình sự và Kinh tế CAH Tiên Phước, Nguyễn Minh Chiến từng có 2 tiền án (6 năm tù giam) về 2 tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Cố ý gây thương tích”. Mãn hạn cải tạo trở về địa phương, Chiến không tu chí làm ăn phụ giúp gia đình mà tiếp tục tái phạm nguy hiểm. Ngày 7-3, CAH Tiên Phước kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND đồng cấp truy tố Nguyễn Minh Chiến về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Riêng Nguyễn Thượng Hiền thời điểm gây án mới hơn 13 tuổi nên CAH Tiên Phước không xử lý.

                                                                       Nguyên Thảo - Báo CA Đà Nẵng