www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Robot đa năng của cậu học trò sáng tạo

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Nam là sân chơi của sự hòa hợp giữa trí tưởng tượng, óc sáng tạo và trí tuệ, dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên nhi đồng đất Quảng.

       Tham gia cuộc thi này, con robot quân sự Invisibie - versatile của cậu học sinh Đoàn Lê Công Khang (lớp 11/1, Trường THPT Phan Châu Trinh, H.Tiên Phước) đã khiến nhiều người ngỡ ngàng về tính đa năng và hoạt động linh hoạt.

        Khang cho biết bắt đầu chế tạo robot quân sự Invisibie - versatile cách đây 1 năm bằng vật liệu cũ xin được từ những tiệm sửa xe máy. Có lúc thiếu vật liệu, Khang phải chạy đôn chạy đáo khắp huyện, ra Đà Nẵng hay liên hệ nhờ mua thiết bị tận TP.HCM.

      

Đoàn Lê Công Khang và robot đa năng

 

         Để con robot này có thể hoạt động trên những địa hình phức tạp, Khang đã vẽ bản thảo chi tiết rồi thiết kế robot chạy bằng bánh xích. “Tính năng nổi trội nhất của robot này là dùng để rà phá bom mìn với tay gắp có thể mang bom mìn và ngược lại, robot cũng có thể cài đặt bom mìn. Khi cho robot hoạt động, người điều khiển sẽ dùng bảng điện tử từ xa và dẫn con robot vào khu vực cần phá bom. Dù sao cũng là một robot nên nếu có trường hợp bất trắc sẽ không xảy ra sát thương”, Khang phân tích.   

    

         

Đoàn Lê Công Khang và giải thưởng 

 

       Đặc biệt,  “Robot quân sự Invisible - versatile” của Đoàn Lê Công Khang có thể bắn một lúc 4 quả “tên lửa” lên không trung ở độ cao 300m (được chế bởi hỗn hợp hóa học:  KCL03 + C - thuốc phóng tên lửa). “Là sản phẩm mô hình nên chỉ bắn mạnh “tên lửa” trên không trung phát sáng làm nhiệm vụ báo hiệu trong đêm tối thôi chứ “tên lửa” này không gây sát thương. Sản phẩm này từ khâu ý tưởng đến hoàn thiện em chỉ làm trong hai tháng. Em muốn chế tạo robot quân sự để cùng tham gia nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc” - Khang chia sẻ.

                                                           Hoàng Sơn - Báo Thanh Niên