www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Quyết xử lý nghiêm

Khi bị “lật tẩy” ngụy tạo chứng cứ để đòi lại đất, ông Đỗ Ngọc Trác đưa mẹ già nằm vạ và giở thói côn đồ ngăn cản, không cho gia đình ông   Nguyễn Thanh Phước làm nhà. Và UBND xã Tiên Ngọc quyết không nhân nhượng...

          Ngụy tạo chứng cứ

       Năm 1987, UBND xã Tiên Ngọc bố trí cho Hợp tác xã mua bán (HTXMB) Tiên Ngọc xây dựng nhà làm việc tại thôn 4 trên thửa đất số 192, tờ bản đồ số 16 với diện tích 336m2 (đo đạc thực tế là 324m2) do xã quản lý. Năm 1997, HTXMB Tiên Ngọc giải thể và tổ chức bán đấu giá thanh lý căn nhà làm việc nêu trên. Ông Nguyễn Thanh Phước trú thôn 5, xã Tiên Ngọc trúng đấu giá căn nhà với số tiền 5 triệu đồng và chuyển gia đình đến ở từ đó đến nay.

       Năm 2011, căn nhà bị xuống cấp nghiêm trọng nên gia đình ông Nguyễn Thanh Phước đã có đơn gửi UBND xã Tiên Ngọc xin cấp đất làm nhà ở. Ngày 22.8.2011, UBND xã Tiên Ngọc thống nhất giải quyết cho hộ ông Nguyễn Thanh Phước một lô đất để xây nhà (chia đôi diện tích thực tế của thửa đất số 192, tờ bản đồ số 16 theo phương án khai thác quỹ đất của xã - PV) theo giá đất quy định của Nhà nước. Đồng thời địa phương cũng đề nghị Phòng TN&MT huyện Tiên Phước đo đạc diện tích đất, hoàn tất thủ tục hồ sơ cấp bìa đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) cho ông Phước theo luật định.

         Tuy nhiên, khi hộ ông Phước tập kết vật liệu xây dựng, tháo dỡ căn nhà để thi công thì ông Đỗ Ngọc Trác (trú cùng thôn 4) ngăn cản. Ông Trác cho rằng, thửa đất số 192, tờ bản đồ số 16 là của cha ông cho HTXMB Tiên Ngọc mượn xây dựng nhà làm việc. Để hợp thức giấy tờ có liên quan, ông Trác đã ngụy tạo chứng cứ bằng cách viết giấy mượn đất, nhờ ông Võ Công Hòa - nguyên Chủ nhiệm HTXMB Tiên Ngọc,  ký xác nhận. Có “bảo bối” trong tay, ông Trác làm đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng huyện Tiên Phước đề nghị can thiệp.  Ngày 24.12.2013, UBND huyện Tiên Phước có Công văn số 1040/UBND-TH về việc trả lời đơn khiếu nại đòi lại đất của ông Đỗ Ngọc Trác.

 

Ba năm nay gia đình ông Nguyễn Thanh Phước chưa xây được nhà ở do bị ông Trác ngăn cản. 						          Ảnh: H.GIANG
Ba năm nay gia đình ông Nguyễn Thanh Phước chưa xây được nhà ở do bị ông Trác ngăn cản. 

 

              Theo đó, kết quả kiểm tra hồ sơ địa chính và qua làm việc với các ông Võ Công Hòa và Nguyễn Xuân Hải - nguyên Chủ nhiệm HTXMB Tiên Ngọc đều khẳng định, diện tích đất này trước đây là đất hoang, do UBND xã Tiên Ngọc quản lý và giao cho HTXMB Tiên Ngọc sử dụng. UBND xã Tiên Ngọc cũng như HTXMB Tiên Ngọc không mượn đất của gia đình ông Trác như ông đã trình bày trong đơn. Đồng thời ông Võ Công Hòa cũng rút lại chữ ký trong “Giấy mượn đất” do ông Trác viết ngày 18.7.2004. Vì vậy, UBND huyện Tiên Phước khẳng định, việc ông Trác đòi lại thửa đất số 192, tờ bản đồ số 16 là không có cơ sở để giải quyết.

         Cố tình ngăn cản

      Sau khi có Công văn số 1040/UBND-TH của UBND huyện Tiên Phước trả lời nội dung đơn khiếu nại đòi lại đất của hộ ông Đỗ Ngọc Trác, chính quyền xã Tiên Ngọc đã công khai niêm yết theo quy định tại hội trường thôn 4 để nhân dân được biết. Trong thời gian niêm yết, ông Trác không có ý kiến phản hồi gì. Từ đó, địa phương hướng dẫn ông Nguyễn Thanh Phước thực hiện các thủ tục để được cấp bìa đỏ đối với diện tích đất trên. Ngày 17.6.2014, UBND huyện Tiên Phước đã cấp bìa đỏ cho hộ ông Nguyễn Thanh Phước tại thửa số 328, tờ bản đồ số 16 với diện tích 126m2, thuộc loại đất ở nông thôn. Khi hộ ông Phước tiến hành làm nhà, ông Trác lại tiếp tục ngăn cản, hăm dọa gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại khu vực.

         Ông Phước bức xúc: “Cứ mỗi lần tôi kêu thợ đến làm nhà, ông Trác lại đưa mẹ già qua kêu khóc, nằm vạ; còn bản thân ông Trác mang gậy gộc, lớn tiếng hăm dọa, thách thức khiến gia đình tôi rất lo lắng. Rất mong cơ quan chức năng địa phương có giải pháp can thiệp để gia đình tôi sớm được làm nhà, chứ hơn 3 năm nay, 5 người trong gia đình phải thay phiên nhau đi ngủ nhờ nhà hàng xóm, còn các vật dụng gia đình thì chịu mưa dột hư hại hết trơn”.

       Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Kim Trung - Chủ tịch UBND xã Tiên Ngọc, xác nhận việc ông Trác ngăn cản, hăm dọa là có thật. Hành vi của ông Trác đã vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Chính quyền địa phương đã nhiều lần mời ông Trác lên làm việc, vận động, giải thích nhưng ông Trác vẫn tiếp tục có những hành vi sai trái. “Chúng tôi động viên hộ ông Phước thực hiện việc xây nhà. Chính quyền địa phương sẽ cho lực lượng bảo vệ. nếu ông Trác có hành vi vi phạm pháp luật chúng tôi sẽ lập biên bản vụ việc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” - ông Trung cho biết.

                                                                                              Hàn Giang - Báo Quảng Nam