www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Phát triển thị trường nhà tiêu hợp vệ sinh cho hộ gia đình ở Tiên Phước

Dự án “Phát triển thị trường nhà tiêu hợp vệ sinh cho hộ gia đình ở huyện Tiên Phước” do tổ chức International Development Enterprises tài trợ, với tổng giá trị viện trợ 23.600 đô la Ca-na-đa đã được UBND tỉnh đồng ý tiếp nhận ngày 02/7.

      Yêu cầu chung của nhà tiêu hợp vệ sinh là không làm ô nhiễm môi trường và nguồn nước. Không tạo nơi cho ruồi, muỗi và các côn trùng khác sinh nở, không có mùi hôi thối, khó chịu.  Có các loại nhà tiêu hợp vệ sinh phổ biến là nhà tiêu tự hoại, nhà tiêu thấm dội nước, nhà tiêu sinh thái và nhà tiêu đào có ống thông hơi...Tùy vào điều kiện kinh tế của mỗi hộ gia đình, điều kiện tự nhiên, nguồn nước của từng vùng mà chọn loại nhà tiêu phù hợp.
                                         Mô hình nhà tiêu tự hoại vùng nông thôn
 
      Nhà tiêu hợp vệ sinh là nhà tiêu bảo đảm cô lập được phân, ngăn không cho phân chưa được xử lý tiếp xúc với động vật, côn trùng. Có khả năng tiêu diệt được các mầm bệnh có trong phân, không gây mùi khó chịu và làm ô nhiễm môi trường xung quanh. Về nguyên tắc, phân xử lý chưa an toàn do chưa tiêu diệt được các tác nhân gây bệnh có trong phân như vi rút, vi khuẩn gây bệnh, trứng giun, sán thì không cho tiếp xúc với người, động vật và côn trùng như ruồi, nhặng. Mặt khác, việc xử lý phân cũng không được làm ô nhiễm môi trường xung quanh, nhất là nguồn nước, đất và không khí. Trước khi đem đi bón ruộng, phân phải được ủ kín bằng chất độn như tro bếp, đất bột và vôi ít nhất 6 tháng để bảo đảm tiêu diệt các mầm bệnh có thể có trong phân.
 
                            Một nhà tiêu hợp vệ sinh ở nông thôn vừa làm xong
 

      Nhà tiêu thấm dội nước khi xây dựng phải tuân thủ các quy định: không xây dựng ở nơi thường bị ngập úng; cách nguồn nước sinh hoạt từ 10m trở lên; bể chứa phân không bị sụt lún, thành bể cao hơn mặt đất ít nhất 20cm; nắp bể chứa phân được trát kín và không bị rạn nứt; mặt sàn nhà tiêu nhẵn phẳng, không đọng nước; bệ xí có nút nước; nước từ bể phân hoặc đường dẫn phân không thấm, tràn ra mặt đất.  

     Dự án được triển khai tại 04 xã: Tiên Châu, Tiên Cảnh, Tiên Mỹ và Tiên Hiệp của huyện Tiên Phước, trong thời gian từ tháng 06/2014 đến tháng 05/2015.

       Dự án hoàn thành sẽ đảm bảo các hộ gia đình trên địa bàn huyện Tiên Phước có nhà tiêu hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, góp phần cải thiện sức khỏe cho người dân vùng nông thôn.

                                                         Linh Chi - Quảng Nam Portal