www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Phát triển KTV, kinh tế trang trại ở Tiên Phước: Hỗ trợ để thích ứng khô hạn

Sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ, linh hoạt chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, ngành nông nghiệp huyện Tiên Phước đang dần thích ứng với mùa khô hạn để hạn chế diện tích đất không thể canh tác vào mùa khô.

 

Những vườn cây ăn quả tại Tiên Phước mới được trồng từ các quả đồi đang phát triển tốt nhờ có nước tưới. Ảnh: D.L
Những vườn cây ăn quả tại Tiên Phước mới được trồng từ các quả đồi đang phát triển tốt nhờ có nước tưới. Ảnh: D.L 

Hỗ trợ đúng nhu cầu

Một quả đồi với diện tích khoảng 3.500m2 lâu nay vốn trồng keo đã được ông Nguyễn Sẵn (thôn Thanh Tân, xã Tiên Châu) cải tạo đất, khoan giếng, làm hồ chứa nước, đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm để chuyển sang trồng cây ăn quả.

Đầu tư mô hình, ông Sẵn được hỗ trợ 45 triệu đồng (80% giá trị đầu tư) theo Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh quy định cơ chế hỗ trợ phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh. 

Đáng mừng, chỉ sau hơn 1 năm cải tạo, chăm sóc, các loại cây măng cụt, cam, bưởi trên vườn đồi của ông Sẵn phát triển tốt. Xen canh, ông Sẵn trồng thêm hoa màu, rau xanh các loại để hạn chế cỏ dại phát triển. 

Ông Sẵn nói: “Lúc quyết định bỏ đồi keo chuyển sang trồng cây ăn quả, tôi cũng rất phân vân. Có sự hỗ trợ của Nhà nước và các con khuyên nhủ nên tôi thêm động lực mạnh dạn làm. Sự hỗ trợ hiệu quả nhất tôi thấy là giếng khoan, hồ chứa nước và hệ thống tưới tiết kiệm. Thấy cây đang phát triển tốt, tôi yên tâm rồi!”.

Cũng ở thôn Thanh Tân, vườn cây bao quanh nhà ông Nguyễn Văn Hạnh rộng gần 1ha có nhiều lứa cây ăn quả. Các loại cây bưởi, măng cụt, mít thì đã lớn và cho quả. Từ năm 2021 đến nay ông tiếp tục cải tạo vườn tạp, cải tạo đất trồng thêm măng cụt, bưởi, sầu riêng.

Ông Hạnh cho biết, với diện tích cây trồng giai đoạn trước, ông đã được huyện hỗ trợ theo chính sách của địa phương. Diện tích sau này, với sự hỗ trợ theo Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh, ông đầu tư thêm giếng khoan, hệ thống tưới nước tiết kiệm, rất hiệu quả vào mùa khô. 

Ông Hạnh nói: “Việc hỗ trợ đúng nhu cầu của người dân như Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh khiến người làm vườn phấn khởi. Ngoài nước tưới, người dân còn làm thêm lưới che nắng để bảo vệ cây non khỏi bị cháy lá, đất giữ được độ ẩm. Có chính sách nên người dân cũng mạnh dạn hơn, dám chuyển đổi vườn tạp hay đồi keo để trồng cây ăn quả”.

Dần thích ứng

Theo Phòng NN&PTNT huyện Tiên Phước, Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh được triển khai tại địa phương đem lại hiệu quả, bởi người dân có kinh nghiệm làm vườn, có thêm sự tiếp sức của Nhà nước nên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với sự thay đổi của thời tiết. Năm 2022, huyện đã tiếp nhận 654 hồ sơ nhân dân đăng ký thực hiện.

Dựa vào nguồn kinh phí được tỉnh giao để thực hiện Nghị quyết 35 và trên cơ sở lựa chọn ưu tiên của các địa phương (hỗ trợ cho hộ chưa được hỗ trợ từ chính sách trước đó của huyện), UBND huyện đã thẩm định, phê duyệt 206 phương án sản xuất kinh doanh với tổng mức đầu tư hơn 14,4 tỷ đồng, Nhà nước hỗ trợ sau đầu tư 8 tỷ đồng (đạt 100% kế hoạch). 

Ngoài hỗ trợ cây giống, phân bón... theo quy định, thì việc hỗ trợ giếng khoan, hệ thống tưới mang lại hiệu quả cao. Trong đó đã có 198 công trình cấp nước như giếng khoan, giếng đóng, giếng đào, công trình nước tự chảy với kinh phí hơn 4,9 tỷ đồng (Nhà nước hỗ trợ sau đầu tư hơn 4 tỷ đồng), và 186 hệ thống tưới tiết kiệm với kinh phí hơn 3,7 tỷ đồng (Nhà nước hỗ trợ sau đầu tư hơn 2,5 tỷ đồng). Từ số liệu này có thể thấy, sự đầu tư về giếng và hệ thống tưới tiết kiệm là cần thiết và thiết thực nhất.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Tiên Phước đã tiếp nhận 134 hồ sơ của 9 xã trong toàn huyện về đề nghị hỗ trợ theo Nghị quyết 35. Huyện sẽ tiếp tục thẩm định, kiểm tra thực tế tại vườn để kịp thời hỗ trợ người dân, nhất là trong mùa nắng này để người dân cải tạo vườn, đồi, trồng cây đạt hiệu quả.

Ông Nguyễn Hùng Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước khẳng định, kinh tế vườn, kinh tế trang trại đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân Tiên Phước. 

Việc triển khai Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh tiếp tục kế thừa những kết quả đạt được từ Đề án phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, du lịch sinh thái mang đặc trưng vùng trung du xứ Quảng giai đoạn 2017 - 2025 được tỉnh cho cơ chế đặc thù hỗ trợ huyện Tiên Phước. 

Ông Hùng Anh nói: “Trong giai đoạn 2022 - 2025, địa phương tiếp tục vận dụng hiệu quả các cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại của HĐND tỉnh để từng hộ dân được hưởng lợi từ chính sách.

Thời gian qua, đã có sự chuyển dịch cơ cấu thu nhập trong sản xuất trồng trọt từ sản xuất cây ngắn ngày sang sản xuất cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, nhu cầu đăng ký thực hiện các mô hình kinh tế vườn ngày càng tăng. Qua đó cho thấy các chính sách của tỉnh đã thực sự đến với người dân, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của ngành nông nghiệp huyện Tiên Phước”.

Diễm Lệ - Báo Quảng Nam