www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Phát huy vai trò xung kích

 Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Tiên Phước, không thể thiếu vai trò xung kích của lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) với nhiệt huyết và sức trẻ…

            Năng nổ

        Năm 2012, Huyện đoàn Tiên Phước bắt đầu triển khai kế hoạch hành động “Tuổi trẻ Tiên Phước chung tay xây dựng NTM” đến các xã, thị trấn, trong đó trọng tâm tập trung vào 3 xã điểm xây dựng NTM của huyện. Anh Đào Minh Hải - Phó Bí thư Huyện đoàn Tiên Phước cho biết, đến nay, 100% cơ sở đoàn đều đã thực hiện kế hoạch hành động của huyện đoàn.

       Nhiều hoạt động cụ thể đã được thực hiện như xây dựng tổ chức đoàn, hội vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng và chính quyền ở nông thôn; tham gia chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn; hỗ trợ vay vốn giúp gia đình thanh niên có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Các cơ sở đoàn đẩy mạnh thực hiện bê tông hóa giao thông nông thôn, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; xung kích giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn nông thôn. Những hoạt động này đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của đông đảo ĐVTN, tạo được lòng tin trong người dân địa phương về vai trò của thanh niên trong xây dựng NTM.

 

                            
Đoàn viên thanh niên tham gia giúp nhà trường làm đường đi vào trường. 

 

       Trong phong trào bê tông hóa giao thông nông thôn, ĐVTN không chỉ giúp người dân tu sửa, san lấp mặt bằng hay góp công đổ bê tông các tuyến đường, mà còn phối hợp cùng với các hội đoàn thể, chi bộ ở thôn vận động bà con nhân dân cùng hưởng ứng chủ trương chung, thực hiện phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm. Tuổi trẻ Tiên Phước vận động nhân dân, gia đình ĐVTN hiến đất cùng hoa màu, cây cối trên đất, tạo điều kiện cho việc thi công các tuyến đường giao thông nông thôn.

         Trong năm 2012, ĐVTN đã cùng nhân dân tu sửa, san lấp 16km đường liên thôn, liên xóm với 1.360 ngày công. Riêng lực lượng ĐVTN nhận làm 24km đường bê tông ở các thôn, xóm và nhận chăm sóc, tu sửa trong quá trình đưa vào sử dụng. Những tuyến đường dẫn vào cầu Vườn Nha (thôn 3, xã Tiên Lộc), tuyến đường dẫn vào cầu thôn 9 (xã Tiên Thọ)... khang trang, sạch đẹp khi có bàn tay ĐVTN chăm sóc. Ở xã Tiên Thọ, ĐVTN ở từng chi đoàn thường xuyên dọn dẹp, phát quang để các tuyến đường trên địa bàn xã luôn sạch đẹp.

         Bên cạnh đó, ĐVTN còn tham gia trồng nhiều cây xanh tại các công trình ý nghĩa như tượng đài cụ Phan Châu Trinh hay nghĩa trang liệt sĩ xã Tiên Sơn. Anh Đào Minh Hải cho biết: “ĐVTN của Tiên Phước có tinh thần tình nguyện rất hăng hái, mỗi khi phát động phong trào, các bạn hưởng ứng rất nhiệt tình. Những “ngày thứ Bảy tình nguyện” hay “ngày Chủ nhật xanh”, bóng áo xanh lại ngập các tuyến đường để dọn dẹp vệ sinh, nạo vét kênh mương nội đồng hoặc giúp người dân làm nhà...”.

              Nhiều hoạt động ý nghĩa

          Một trong những hoạt động ý nghĩa và thiết thực mà ĐVTN Tiên Phước đã thực hiện là việc vận động, đóng góp xây dựng 8 ngôi nhà tình nghĩa cho cựu thanh niên xung phong, ĐVTN gặp khó khăn. Ngoài kinh phí vận động hơn 160 triệu đồng, ĐVTN còn nhiệt tình góp công để đẩy nhanh tiến độ công trình. Bà Nguyễn Thị Nhựt (thôn 4, xã Tiên Cảnh), một cựu thanh niên xung phong gặp khó khăn về nhà ở đã nhận được sự giúp đỡ từ Huyện đoàn Tiên Phước. Bà Nhựt nói: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên trước kia tôi ở căn nhà tạm bợ. Nhờ có sự giúp đỡ của huyện đoàn về tiền mua vật liệu và sự góp công của các bạn ĐVTN nên giờ tôi có được ngôi nhà mới khang trang hơn”.

         Huyện đoàn cùng với toàn thể khối Dân vận - Mặt trận của huyện Tiên Phước đã nhận đỡ đầu thôn nghèo Cẩm Đông (xã Tiên Cẩm). Trong đó, các cán bộ của huyện đoàn mỗi tháng cùng đóng góp một ít kinh phí, giúp đỡ cho em Nguyễn Thị Cẩm Lý, học sinh lớp 8, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn có thêm điều kiện đến trường. Sự giúp đỡ tuy không lớn, nhưng đã động viên tinh thần cho em Lý rất nhiều. “Sự giúp đỡ của các anh chị tại huyện đoàn là nguồn động viên rất lớn giúp em vượt qua khó khăn để tiếp tục đến trường. Em rất cảm ơn các anh chị đã quan tâm và sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mọi người” - Lý tâm sự.

                                                                                           Diễm Lệ - Báo Quảng Nam