www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Phát huy tối đa tiềm lực trong nhân dân để xây dựng huyện NTM Tiên Phước

Tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Phước vào chiều 7/3/2024, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Tiên Phước phát huy tối đa tiềm lực trong nhân dân để xây dựng huyện nông thôn mới đạt tính bền vững.

 

 

 

baoin3.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết khảo sát tại Làng cổ Lộc Yên. Ảnh: D.L

 

 

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí Trần Xuân Vinh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn Hồng Quang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Huỳnh Thị Thùy Dung - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy và đại diện các sở, ngành.

Tập trung cho mục tiêu huyện nông thôn mới

Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết tại buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy Tiên Phước Phạm Văn Đốc khẳng định Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tiên Phước đã tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đặc biệt quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024.

Tổng kinh phí phục vụ xây dựng nông thôn mới của huyện Tiên Phước đến nay là hơn 2.332 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương và tỉnh là 354 tỷ đồng (chiếm 15,18%), ngân sách huyện 117 tỷ triệu đồng (chiếm 5%), ngân sách xã là 23 tỷ đồng (chiếm 1%); vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án là 1.055 tỷ đồng (chiếm 45,2%), vốn tín dụng 743 tỷ đồng (chiếm 31,9%) và vốn nhân dân đóng góp là 40 tỷ đồng (chiếm 1,72%).

Ông Đốc cho biết: “Xây dựng NTM với Tiên Phước là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, được tập trung chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt, đồng bộ từ huyện đến xã.

Về thực hiện tiêu chí huyện NTM, theo UBND huyện Tiên Phước, đến nay qua rà soát theo Bộ tiêu chí huyện NTM giai đoạn 2021 - 2025, huyện đã thực hiện đạt và xấp xỉ đạt 7/9 tiêu chí, chưa đạt 2/9 tiêu chí là giao thông và môi trường.

Huyện đã đăng ký về đích NTM vào cuối năm 2024 và được UBND tỉnh đưa vào kế hoạch (tháng 8/2024 hoàn thiện hồ sơ gửi Trung ương thẩm định)”.

Tuy quyết tâm cao, nhưng xuất phát điểm xây dựng NTM của huyện còn thấp, nguồn ngân sách nhà nước phụ thuộc vào ngân sách cấp trên.

Mặt khác, trong thời gian ngắn thực hiện đồng thời hai mục tiêu xây dựng tất cả các xã đạt chuẩn NTM, thị trấn Tiên Kỳ đạt đô thị văn minh và huyện đạt chuẩn NTM nên nhu cầu nguồn lực thực hiện nhóm tiêu chí về kết cấu hạ tầng rất lớn, trong khi định mức hỗ trợ thực hiện chương trình NTM của Trung ương, của tỉnh còn thấp, nguồn thu trên địa bàn hạn chế, dẫn đến khó khăn về huy động nguồn lực xây dựng NTM.

Từ đó dẫn đến nợ đọng xây dựng NTM lớn, hơn 56 tỷ đồng. Tiên Phước đã kiến nghị để đảm bảo nguồn lực thực hiện về đích huyện NTM vào năm 2024, tỉnh quan tâm bố trí vốn còn lại Trung ương, tỉnh dự kiến hỗ trợ cho huyện để xây dựng huyện NTM (hơn 36,4 tỷ đồng).

Phát huy nguồn lực trong nhân dân

Tại cuộc làm việc, các sở ngành đã có nhiều ý kiến về hướng tháo gỡ những khó khăn của Tiên Phước đang vướng phải trong quá trình phấn đấu xây dựng huyện NTM.

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết biểu dương những cách làm sáng tạo của Tiên Phước trong hiện thực hóa quyết tâm về đích huyện NTM. Đồng thời cho rằng quyết tâm chính trị của Tiên Phước rất lớn, cần phát huy hơn nữa nguồn lực xây dựng huyện NTM trong nhân dân.

Trong năm 2024, huyện có nhiều việc cần làm, nhất là chuẩn bị mọi điều kiện cho đại hội đảng bộ các cấp, xây dựng huyện đạt chuẩn NTM mang tính bền vững từ chính nhân dân.

Vì thế cần tổng lực thực hiện các nhiệm vụ bằng quyết tâm cao nhất, phát huy tối đa trí tuệ, đạt được sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, sáng tạo và đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Tỉnh sắp công bố quy hoạch tỉnh, nên Tiên Phước cũng cần tận dụng tối đa những nội dung trong quy hoạch tỉnh đối với địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu nâng cao hơn nữa trách nhiệm của Ban Thường vụ Huyện ủy, đặt biệt là trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện từng chỉ tiêu nhiệm vụ, như vậy mới tạo ra sản phẩm của từng đầu việc.

Huyện Tiên Phước phải theo dõi, đánh giá và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy định kỳ, cùng tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ huyện thực hiện mục tiêu xây dựng huyện NTM trong năm 2024.

Tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Phước, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đã trao hỗ trợ 120 triệu đồng để xóa 2 căn nhà tạm cho người dân khó khăn.

Diễm Lệ - Báo Quảng Nam