www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Phát huy phẩm chất Bộ đội cụ Hồ

Thời gian qua cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Tiên Phước đã phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, góp phần đẩy nhanh chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tinh thần gương mẫu

Tiên Ngọc là một trong những xã vùng xa của huyện Tiên Phước, đường sá đi lại còn khó khăn, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) chưa được bê tông hóa… Trước thực trạng đó, Hội CCB xã phối hợp với các hội, đoàn thể đã huy động nguồn nội lực trong nhân dân, hội viên tham gia hiến đất, hiến cây, ngày công lao động, chung sức với chính quyền bê tông hóa một số tuyến đường GTNT, giúp nhân dân đi lại thuận lợi.

Điển hình như tuyến ĐH10 được huyện đầu tư gần 9,7 tỷ đồng để bê tông đoạn từ cầu Hóc Họa (thôn 3) đến dốc Cây Cốc (thôn 1) với chiều dài khoảng 2,3km. Để triển khai làm tuyến đường này Hội CCB xã vận động hội viên, người dân tham gia hiến đất, cây cối, hoa màu giúp địa phương mở rộng mặt bằng.

Tuyến ĐH10 sắp tới sẽ không còn lầy lội khi được hội viên CCB cùng người dân thôn 3 và thôn 1 xã Tiên Ngọc hiến đất, cây trồng để mở rộng và chuẩn bị bê tông hóa. Ảnh: N.H
Tuyến ĐH10 sắp tới sẽ không còn lầy lội khi được hội viên CCB cùng người dân thôn 3 và thôn 1 xã Tiên Ngọc hiến đất, cây trồng để mở rộng và chuẩn bị bê tông hóa. Ảnh: N.H

Hội viên CCB Nguyễn Thanh Hoài (thôn 3) cho biết, đoạn đường từ cầu Hóc Họa (thôn 3) đến dốc Cây Cốc (thôn 1) là đường đất khá hẹp bám men theo triền đồi nên việc đi lại, giao thương của người dân hai thôn và một phần hộ dân thôn Trà Khân (Tiên Hiệp) gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa lũ con đường sình lầy, trơn trượt, gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt của người dân, nhất là con em đến trường.

“Khi địa phương có chủ trương làm đường giao thông, gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 1.000m2 đất và 2.000 cây keo lai trên đất để mở rộng mặt đường lên 6,5m phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong thôn. Sau khi tôi hiến đất mở đường, gần 10 hộ (trong đó 4 hộ là hội viên CCB) trong thôn có tuyến đường đi qua cũng đồng ý hiến khoảng 4.000m2 đất và khoảng 5.000 nghìn cây keo lai để mở tuyến đường”.

Bên cạnh đó, để nâng cao đời sống cho hội viên, Hội CCB xã đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB giúp nhau phát triển kinh tế”. Phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện nhận ủy thác giúp 79 hội viên vay vốn phát triển kinh tế với tổng dư nợ gần 3,3 tỷ đồng. Vận động hội viên trồng được hơn 450 choái tiêu Tiên Phước, 250 cây lòn bon, 700 cây thanh trà, hơn 5.600 cây chuối nai và hơn 2.300 cây ăn quả khác. Đến nay, toàn hội nuôi tổng đàn gia cầm gần 6.000 con, gia súc hơn 450 con. Cả 84 hội viên CCB của xã không còn trường hợp thuộc hộ nghèo, chỉ còn 3 hộ cận nghèo.

Ông Lê Phước Long - Phó Chủ tịch Hội CCB xã Tiên Ngọc cho hay: “Với phương châm “Nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng NTM”, nhiều CCB đã tình nguyện hiến đất, cây cối, ngày công lao động để làm GTNT và các công trình dân sinh khác. Riêng trong năm 2019, tổng diện tích đất mà CCB trong xã đã tự nguyện hiến lên đến 4.000m2, khoảng 5.000 cây keo lai, cây ăn quả có giá trị để xây dựng NTM. Ngoài ra phát huy phong trào “CCB làm kinh tế giỏi” cán bộ, hội viên nỗ lực phát kinh tế, vươn lên thoát nghèo, tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương”.

Chung sức xây dựng

Ông Phạm Văn Đào - Chủ tịch Hội CCB huyện Tiên Phước cho biết, trong những năm qua, Hội CCB huyện ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ củng cố, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh toàn diện đã tích cực tham gia xây dựng NTM, trong đó hiến kế, góp công, góp của, hiến đất và cây trồng chung sức với địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng, GTNT. Trong giai đoạn 2017 - 2019, các cấp hội CCB toàn huyện đã vận động hội viên hiến 52.000m2 đất, chặt bỏ 5.220 cây cối, tham gia 125 công lao động để làm GTNT.

Bên cạnh đó, Hội CCB huyện cũng thực hiện hiệu quả phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, trong giai đoạn 2015 - 2019, hội viên đã trồng hơn 10 nghìn choái tiêu Tiên Phước, trồng mới 3.800 cây thanh trà, 2.500 cây măng cụt, 7.800 cây lòn bon và hơn 13 nghìn cây ăn quả khác. Hiện nay toàn huyện có hai doanh nghiệp nhỏ và vừa, một hợp tác xã, một tổ hợp tác sản xuất, 2 trang trại, 20 gia trại và hàng trăm mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu do hội viên làm chủ.

Những năm qua, Hội CCB huyện phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng nhận ủy thác hơn 53 tỷ đồng cho hơn 1.500 hội viên vay phát triển kinh tế, góp phần giảm tỷ lệ hộ hội viên nghèo còn 0,97%. Ngoài ra từ năm 2017 đến nay, các cấp hội nhận đỡ đầu 52 học sinh là con hội viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 47 triệu đồng; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ xóa được 2 nhà tạm cho hội viên với số tiền 100 triệu đồng (nâng tổng số nhà tạm được xóa 345 nhà), hiện nay hội viên CCB không còn nhà tạm; khen thưởng cho 680 lượt con hội viên học khá, giỏi với số tiền 63 triệu đồng.

“Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới hội tiếp tục vận động hội viên phát triển các mô hình phát triển kinh tế; xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, tham gia đóng góp sức người, sức của cùng với chính quyền từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM” - ông Đào nói.

Những đóng góp thiết thực của CCB góp phần đưa huyện Tiên Phước đạt bình quân hơn 16 tiêu chí/xã về xây dựng NTM. Qua đó, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn của huyện Tiên Phước, tạo động lực cho huyện tiếp tục phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để sớm về đích NTM.

                                                     Nguyễn Hưng - Báo Quảng Nam