www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Phá án vụ án tưởng chừng như bế tắc

Trong nghề trinh sát điều tra hay những công an xã bình thường nhưng tinh ý và nhạy cảm trong nghề nghiệp, đều có thể làm rõ những vụ án tưởng chừng như bế tắc - anh Bùi Văn Lượng - Trưởng công an xã Tiên Cẩm, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam tâm sự.

Anh kể cho chúng tôi nghe một vụ giết người được đưa ra ánh sáng từ những chi tiết chẳng mấy lưu tâm. Nút vụ án được mở từ ý thức cảnh giác của một công an địa phương, nơi hung thủ sinh sống cách hiện trường gây án 70 cây số.

Chuyện bắt đầu từ vụ hai tên trộm chó bị truy đuổi trên Tỉnh lộ 615 qua địa phận xã Tiên Cẩm. Nhận điện yêu cầu phối hợp, ba công an xã là Nguyễn Văn Phước, Nguyễn Văn Viết, Nguyễn Văn Sơn lập tức ra chặn đường vừa lúc chúng phóng xe đến.

Anh Viết giang tay ra hiệu dừng xe. Tên cầm lái lách xe sát người anh Viết, tên ngồi sau đánh tuýp sắt làm anh Viết ngã xuống đường nhựa bất tỉnh. Dù được đưa đi cấp cứu kịp thời, nhưng do vết thương quá nặng nên anh Viết đã tử vong.


Cuộc điều tra được Công an huyện Tiên Phước tiến hành khẩn trương dù thông tin về bọn tội phạm rất mong manh. Hai sĩ quan điều tra Nguyễn Đức, Thái Nguyên Tuấn đã mở rộng địa bàn, điều tra ra các huyện khác nhằm tìm ra manh mối.

Nhận định hai tên tội phạm là bọn bắt trộm chó chuyên nghiệp nên các anh tập trung truy tìm “cẩu tặc” và đã lần ra bóng dáng chúng ở huyện Điện Bàn, cách xã Tiên Cẩm, huyện Tiên Phước khoảng 70 cây số. Buổi sáng, thiếu tá Nguyễn Đức và Thái Nguyên Tuấn đến Công an thị trấn Vĩnh Điện, huyện Điện Bàn liên hệ xác minh. Lúc này các anh chỉ huy công an thị trấn bận việc chưa đến nên hai anh ngồi chờ. 

Thiếu tá Đức nhìn lên tờ lịch trên tường thấy ghi số xe 92N2-76... với nhiều dấu hoa thị và gạch chân. Đức hỏi anh dân phòng số xe đó có gì mà gạch chân và dấu hoa thị nhiều vậy, anh dân phòng cho biết đó là chiếc xe Wave màu đỏ, do hai thanh niên sử dụng thường ăn bún ở quán vỉa hè trước công an thị trấn có biểu hiện không bình thường.

Thiếu tá Đức căng óc suy nghĩ: Hai tên trộm đánh chết anh Viết cũng chạy xe Wave màu đỏ? Theo lời anh dân phòng thì hai kẻ chạy xe Wave màu đỏ này có những biểu hiện bất thường. Đó là biểu hiện gì? Thiếu tá Đức càng nóng ruột ngóng trông các anh chỉ huy công an thị trấn đến để tìm hiểu.

Khi đồng chí Thương - công an thị trấn vừa đến, thiếu tá Đức và Thái Nguyên Tuấn liền trao đổi thông tin vụ án ở Tiên Phước, nêu thắc mắc về hiện tượng số xe ghi trên tờ lịch được đánh dấu hoa thị nhiều lần và gạch chân. Anh Thương cho biết: cách đây mấy hôm, thấy hai thanh niên dựng chiếc xe có biển số trên ăn bún cùng hai cô gái, ăn xong cả bốn người vội lên xe chạy đi với thái độ rất khả nghi.

Không bỏ qua hiện tượng bất thường này, anh bỏ dở tô bún rồi theo chân họ đến quán cà phê Hoa Cau. Trong lúc họ uống cà phê tán chuyện, anh bí mật quan sát chiếc xe thấy ở lốc máy có nhiều vết máu. Chuyện đáng ngờ nữa là khi hai thanh niên vừa vào quán thì con chó lập tức sủa liên tục. Nghi là bọn “cẩu tặc” nên anh ghi lại biển số xe để tiếp tục tìm hiểu. 

Sau cái bắt tay cảm ơn anh Thương về những thông tin vừa cung cấp, thiếu tá Đức đến quán Hoa Cau xác minh được biết, trong hai thanh niên trên có một tên hớt tóc rẽ giữa, da đen, tướng dữ. Những thông tin trên phù hợp với thông tin từ hiện trường vụ án giết người ở Tiên Phước, tia sáng vụ án được hé mở.

Hai điều tra viên Đức - Tuấn đến Công an huyện Điện Bàn phối hợp xác minh. Các cán bộ điều tra Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Điện Bàn lần giở những trang hồ sơ lưu trữ thì được biết, Huỳnh Rô (ngụ thôn Kim Nam 2, xã Điện Phương) vừa ra tù về tội “cướp tài sản”.

Hắn thường quan hệ với nhiều tiếp viên nữ ở các quán cà phê, nhà hàng, hay đi khuya về sớm, ban ngày thì ngủ vùi. Đặc biệt, nhân dạng hắn cũng giống một trong hai tên trộm chó và giết người ở Tiên Phước. 

Từ những thông tin trên, Công an huyện Tiên Phước đề nghị Phòng Hồ sơ và Phòng Cảnh sát giao thông tra cứu và xác định chiếc xe có biển số 92N276... là của Huỳnh Cường (anh ruột Huỳnh Rô). Làm việc với thiếu tá Đức, Huỳnh Cường khai xe trên thường để Huỳnh Rô sử dụng.

Sự trùng hợp này là mấu chốt làm rõ vụ án, hai điều tra viên Đức - Tuấn cùng các trinh sát Công an huyện Điện Bàn tiếp tục xác minh về Huỳnh Rô và được biết, kẻ thường đi với Rô là Nguyễn Chín (chủ lò mổ chó). Khi bị bắt giữ, Nguyễn Chín khai đã dùng tuýp sắt đánh anh Viết. Tên “cẩu tặc” sát nhân Nguyễn Chín bị tuyên phạt 18 năm tù trong một phiên tòa sau đó.

                                                                Thanh Nghị - Báo CA TP.HCM

* Theo lời kể của anh Bùi Văn Lượng, Trưởng Công an xã Tiên Cẩm huyện Tiên Phước