www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Phụ nữ xã Tiên Ngọc với phong trào nuôi heo đất

Năm 2013 – 2014, phong trào nuôi heo đất của phụ nữ xã Tiên Ngọc được phát triển rộng rãi trong các chi tổ hội phụ nữ xã, được đông đảo chị em phụ nữ đồng tình hưởng ứng và đã trở thành phong trào trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Chị Trần Thị Thu Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tiên Ngọc, huyện Tiên phước cho biết, kể từ năm 2007 đến nay gắn với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” Ban chấp hành Hội LHPN xã đã đưa cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vào phong trào thi đua của hội, để thực hiện 6 nhiệm vụ, chương trình trọng tâm của công tác Hội hằng năm đã đề ra.

Qua đó, Ban chấp hành Hội phụ nữ xã đã họp và cùng nhau thảo luận để thực hiện cuộc vận động trong đoàn hội viên và chị em phụ nữ với phương châm là "cụ thể, thiết thực, dễ làm theo và thật sự hiệu quả, dễ nhận biết ngay trong cuộc sống hằng ngày".

Với phương châm đó, trong quá trình tổ chức học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Hội phụ nữ xã đã định hướng cho các chi, tổ hội hướng dẫn chị em hội viên trong việc đăng ký "làm theo" thực hành tiết kiệm trong sản xuất đời sống theo lời dạy về tấm gương cần, kiệm của Bác Hồ. Chị Trang cho biết, lúc đầu phát động các mô hình tiết kiệm rất nhiều chị em ở các chi hội đồng tình hưởng ứng và đăng ký làm thực hiện. Nhưng làm theo mô hình nào phải cần có kế hoạch cụ thể, không thể phát động chung chung, xây dựng phong trào phải có kế hoạch và giải pháp hoạt động cụ thể. Ban chấp hành hội phụ nữ xã quyết định thực hành tiết kiệm bằng phong trào nuôi heo đất, tiết kiệm cho gia đình, giúp đỡ hội viên gặp hoàn cảnh hoạn nạn khó khăn.

 

                  Phụ nữ xã Tiên Ngọc với phong trào nuôi heo đất

 

Ban đầu, Ban chấp hành Hội mua tặng 100 con heo đất cho các chị ở các thôn 3, thôn 4, trong số 254/412 cán bộ, hội viên đăng ký đợt đầu thực hiện phong trào này. Đến nay, toàn xã có có đến 6 tổ với 254 hội viên mua và nuôi heo đất. Chỉ riêng đợt đập heo năm 2013 vừa qua 254 con heo đất đã cho tổng số tiền hơn 30.560.000 đồng. Từ nguồn tiết kiệm này đã trích ra hơn 16.000.00 triệu đồng, kịp thời giúp cho  10 chị có hoàn cảnh khó khăn đột xuất.

Theo chị Lê Thị Liễn, Phó Chủ tịch Hội chuyên trách công tác tín dụng của Hội Phụ nữ xã, phong trào nuôi heo đất tác động mạnh đến chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập ở xã. Điển hình cho  việc huy động vốn trong nội bộ hội viên giúp nhau trong sản xuất ngày càng được chị em tích cực tham gia, trong năm 2013 đã có 15.250.000 nghìn đồng được huy động để giúp nhau ngay tại cộng đồng mà không tính lãi.

     Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” gắn với xây dựng nông thôn mới,  rất cần những việc "làm theo" một cách thiết thực cụ thể. Việc "làm theo" đã mang lại hiệu quả một cách thiết thực trong cuộc sống hằng ngày của chị em phụ nữ nói riêng và các tầng lớp nhân dân trong xã nói chung, có sức lan tỏa thu hút được nhiều chị em hội viên phụ nữ tham gia. Tương thân, tương ái là một trong 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chủ tịch, của Hội Phụ nữ xã Tiên Ngọc, huyện Tiên Phước, đáng để cho chúng ta suy ngẫm học tập. 

                                                                         Lê Văn Sơn