www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Nông dân Tiên Phước giàu lên từ vườn

Thời gian qua, việc phát triển kinh tế vườn, trang trại trở thành động lực giúp nông dân huyện Tiên Phước có nguồn thu nhập ổn định, góp phần phát triển địa phương.

 

Nhiều mô hình kinh tế vườn của nông dân Tiên Phước cho hiệu quả cao.
Nhiều mô hình kinh tế vườn của nông dân Tiên Phước cho hiệu quả cao.

Làm giàu từ vườn

Từ 2013, sau khi huyện Tiên Phước ban hành Nghị quyết số 18 và 19 về khuyến khích phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại và chăn nuôi, ông Phan Xuân Hiến (thôn 4, xã Tiên An) đã cải tạo vườn và phát triển chăn nuôi trên 1ha vườn hiện có của gia đình. 

Ông Hiến nói: "Ban đầu, tôi trồng 100 choái tiêu kết hợp chăn nuôi 200 con gà thả vườn trên diện tích 0,3ha. Gà vừa cải thiện kinh tế gia đình, vừa có phân bón cho cây trồng bằng kỹ thuật ủ phân hữu cơ với chế phẩm vi sinh. Tôi đào ao rộng 35m2 để vừa lấy nước tưới cho cây trồng, vừa nuôi thêm cá cải thiện bữa ăn gia đình". 

Mô hình trồng tiêu Tiên Phước của ông Hiến.
Mô hình trồng tiêu Tiên Phước của ông Hiến.

Đến năm 2018, từ cơ chế khuyến khích phát triển làm vườn theo Đề án 03 của huyện về Phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại mang đặc trưng vùng trung du xứ Quảng, ông Hiến tiếp tục đăng ký, mở rộng diện tích sản xuất, khoan giếng, bỏ trồng keo chuyển sang trồng bưởi da xanh, tiêu Tiên Phước, chuối lùn, cau, măng cụt, sầu riêng trên diện tích đất còn lại khoảng 0,7ha.

Quy mô chăn nuôi gà thả vườn của ông Hiến tăng lên 400 - 450 con/lứa và duy trì 2 - 3 lứa/năm. Ông Hiến cũng thường xuyên tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật của nhiều người đi trước, đồng thời tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật của ngành nông nghiệp ở huyện, xã tổ chức tại địa phương. Nhờ đó, ông đã tiếp cận được kiến thức khoa học kỹ thuật chăm sóc cho cây trồng sinh trưởng, phát triển xanh tốt. 

Đến nay, gia đình ông đã có nguồn thu nhập ổn định hơn 150 triệu đồng/năm từ các loại cây ăn trái, tiêu Tiên Phước và chăn nuôi…

Hiệu quả kết hợp

Những năm gần đây, thực hiện Đề án 03 của huyện Tiên Phước (nay có Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh) về phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Tiên Cảnh đã triển khai đạt nhiều kết quả. Mô hình kinh tế vườn của thanh niên Đặng Văn Thiệt ở (thôn 4, xã Tiên Cảnh) đầu tư trồng cây ăn quả và kết hợp nuôi gà thả vườn là một điển hình thực hiện hiệu quả Nghị quyết 35. 

Trước đây, anh Thiệt đi làm tại TP.Hồ Chí Minh. Cuộc sống xa xứ không hề dễ dàng, anh về quê lập nghiệp trên mảnh vườn của gia đình để lại. Với sức trẻ cùng nỗ lực tìm tòi học hỏi kinh nghiệm sản xuất, anh Thiệt đã gầy dựng nên cơ nghiệp. Trên diện tích đất 0,5ha đất, anh bố trí trồng 100 choái tiêu Tiên Phước, chăn nuôi gà hơn 2.400 con/năm. 

Vườn tiêu xanh tốt của anh Thiệt.
Vườn tiêu xanh tốt của anh Thiệt.

Đến năm 2019, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước từ Đề án 03 của huyện, anh trồng thêm bưởi da xanh, thanh trà… Các loại cây trồng được bố trí theo từng lô, đúng mật độ. Hiện cây trồng trong khu vườn đã cho thu hoạch. Trung bình mỗi năm, các loại cây ăn quả và chăn nuôi gà đem về nguồn thu nhập cho gia đình hơn 300 triệu đồng. 

Đối với chăn nuôi gà, anh Thiệt chia sẻ, cần chú ý các khâu trong chăm sóc, chuồng trại, vắc xin… Với lợi thế khu vườn rộng, việc chăn nuôi dễ dàng hơn, tận dụng được nguồn thức ăn là phế phẩm trong sản xuất, phối trộn thêm cám, bột gạo, nhờ vậy chi phí ban đầu bỏ ra ít hơn so với thông thường, tăng thêm nguồn thu. 

 

Đàn gà mỗi năm trên 2.400 con của anh Thiệt.
Đàn gà mỗi năm trên 2.400 con của anh Thiệt.
"Khi bắt tay vào xây dựng khu vườn cũng như chăn nuôi gà, gia đình tôi được sự giúp đỡ của chính quyền, hội đoàn thể xã Tiên Cảnh về cơ chế thực hiện Đề án 03 về phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại. Ngoài ra, tôi cũng được tham gia tập huấn và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây ăn trái cũng như chăm sóc chăn nuôi gà, nhờ vậy mà diện tích bưởi da xanh, cũng như đàn gà của gia đình tôi phát triển tốt. Qua đó, đã giúp gia đình tôi có cuộc sống ổn định, lo cho 2 con học hành chu đáo" - anh Thiệt nói.

 Lệ Thanh Hưng - Báo Quảng Nam