www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

"Nhùng nhằng" vụ tranh chấp đất đai ở xã Tiên Lập

Từ việc cho mượn đất đã phát sinh tranh chấp quyền sử dụng đất kéo dài giữa hai hộ dân nhưng đến nay chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận. 

               Mượn đất rồi chiếm đoạt (!)

      Trong đơn khiếu nại gửi đến Báo Quảng Nam, ông Lê Văn Bảo ở thôn 3, xã Tiên Lập (Tiên Phước) trình bày: Sau khi bà Lê Thị Mùi qua đời có để lại cho mẹ ông là bà Phạm Thị Quyển (86 tuổi) một thửa đất màu. Năm 1997, mảnh đất này được Nhà nước cấp quyền sử dụng đất là thửa 297, tờ bản đồ số 24, diện tích 292m2. Gia đình ông Bảo trồng bạch đàn trên diện tích đất sở hữu. Năm 2000, đường điện cao thế kéo ngang qua mảnh đất nên ông Bảo chuyển sang trồng chuối. Sau đó, ông Bảo cho ông Nguyễn Thế (cùng thôn) mượn một phần diện tích đất trên để mở quán sửa xe cho con trai. Cuối năm 2003, con gái ông Thế là bà Nguyễn Thị Màu từ quê chồng (xã Tiên Thọ, Tiên Phước) chuyển về tự ý cải tạo quán sửa xe  thành quán nhậu. Từ đó đến nay, bà Màu chiếm hết diện tích đất của ông Bảo để làm quán, cất nhà sinh sống, không trả lại đất cho gia đình ông Bảo.


Nhà và quán của bà Nguyễn Thị Màu xây cất trên diện tích đất đang xảy ra tranh chấp với ông Lê Văn Bảo.
Nhà và quán của bà Nguyễn Thị Màu xây cất trên diện tích đất đang xảy ra tranh chấp với ông Lê Văn Bảo.

 

       Tìm hiểu, chúng tôi được biết, vụ tranh chấp đất nêu trên giữa hộ bà Màu và hộ ông Bảo đã được UBND xã Tiên Lập nhiều lần giải quyết nhưng không có kết quả dứt điểm. Tại biên bản hòa giải ngày 4.5.2011, UBND xã Tiên Lập kết luận: “Mảnh đất 292m2 mà Nhà nước giao cho hộ bà Quyển hiện nay địa điểm ở đâu không xác định được. Việc này, hộ ông Bảo yêu cầu Phòng TN&MT huyện Tiên Phước xác định lại. Kinh phí do hộ ông Bảo tự chịu. Đất này thuộc đất dành cho hành lang đường bộ và lưới điện nên không được chuyển nhượng. Hộ ông Bảo đang trồng chuối thì cứ trồng chuối vào các diện tích đất trống còn lại. Hộ bà Màu không được mở rộng quán và không được cản trở hộ ông Bảo trồng chuối”. Tuy vậy, mỗi lần vợ chồng ông Bảo phát dọn diện tích đất còn lại để trồng chuối thì hộ bà Màu lại cản trở, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự chung tại địa phương.

        Đất có “bìa đỏ”, xã không biết ở đâu (?)

      Theo người dân địa phương, việc hộ ông Nguyễn Thế có mượn đất của hộ ông Lê Văn Bảo là có thật. Tại các cuộc làm việc với các bên có liên quan do UBND xã Tiên Lập tổ chức, hộ ông Nguyễn Thế cũng đã thừa nhận là mình đã mượn đất của hộ ông Bảo để mở quán sửa xe cho con trai. Sau khi xảy ra tranh chấp, hộ ông Thế đề nghị hộ ông Bảo chuyển nhượng quyền sử dụng đất của thửa đất trên cho hộ ông Thế, giá cả hai bên tự thỏa thuận. Nhưng hộ ông Bảo không đồng ý. Như vậy, đến đây có thể thấy tính chất của vụ việc tranh chấp đất trên không có gì phức tạp để việc giải quyết phải cứ “nhùng nhằng”. Phải chăng, UNND xã Tiên Lập thiếu tích cực trong việc giải quyết khiếu nại của dân? Điều khó hiểu là hiện diện tích đất được giao cho hộ bà Quyển, mẹ ông Lê Văn Bảo được cấp bìa đỏ thửa 297, tờ bản đồ số 24, diện tích 292m2, nhưng UBND xã Tiên Lập kết luận trong biên bản hòa giải là không biết ở đâu (?)

        Đằng sau việc giải quyết “ậm ờ” của UBND xã Tiên Lập, liệu có gì khuất tất? Và nữa, tại sao lại phải buộc “hộ ông Bảo yêu cầu Phòng TN&MT huyện Tiên Phước xác định lại. Kinh phí do hộ ông Bảo tự chịu” như trong biên bản hòa giải ngày 4.5.2011? Diện tích đất đang xảy ra tranh chấp nằm dưới lưới điện cao thế, tại sao lại cho hộ bà Nguyễn Thị Màu cất nhà tạm để ở? Việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện lỡ xảy ra sự cố đáng tiếc thì ai chịu trách nhiệm?

        Ông Đoàn Văn Công - Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Tiên Phước, cho biết, phòng vừa nhận đơn khiếu nại của hộ ông Lê Văn Bảo và mời hai hộ lên để giải quyết nhưng hộ bà Nguyễn Thị Màu không đến làm việc. Hiện đơn vị đang triển khai thực hiện các thủ tục giải quyết vụ việc tranh chấp đất giữa hộ bà Màu và hộ ông Bảo theo quy định của pháp luật.

                                                                                  Hàn Giang - Báo Quảng Nam