www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Những ký ức thành tên

Chia sẻ của tác giả có tên trong đề mục giải A của loại hình văn học, điêu khắc và văn nghệ dân gian.

Nhà văn Nguyễn Tam Mỹ: 25 năm đi tìm tư liệu

Nhà văn Nguyễn Tam Mỹ chia sẻ, tác phẩm “Máu và tội ác” – giải A của loại hình Văn học trong Giải thưởng VHNT Đất Quảng lần thứ II, là một “cơ duyên” của anh với những con số 5.

Từ năm 1985, khi còn là phóng viên của Đài Truyền thanh truyền hình Tiên Phước, anh đã bắt đầu cho những chuyến đi gom nhặt, tìm kiếm tư liệu về những tội ác dã man trong chiến tranh của thời kỳ Mỹ - Diệm. 25 năm sau, năm 2010, anh bắt tay vào viết, và hoàn thành trong  5 tháng.

Sau đó, anh gửi đến Nhà xuất bản Văn học, tác phẩm bị “ngâm” trong vòng 5 tháng mới được in. “Máu và tội ác” phát hành đúng vào dịp kỷ niệm 55 năm vụ thảm sát Sơn - Cẩm - Hà, cũng là bối cảnh chính xuyên suốt tác phẩm của anh. Năm 2015, một lần nữa “Máu và tội ác” được vinh danh là một tiểu thuyết văn học hiện thực với những khốc liệt, đau thương mà người dân Quảng Nam từng gánh chịu.

Nhà văn Nguyễn Tam Mỹ tâm sự, khi tác phẩm hoàn thành, anh vẫn chưa trở về trạng thái sống bình thường, khi luôn bị ám ảnh về hành động tội ác của các nhân vật phản diện. “Xét cho cùng, nhân vật sống sót trở về trong tác phẩm của tôi cũng chỉ là công cụ của quyền lực. Họ đầu tiên là những người dân hiền lành, với bản tính thiện. Nên kết truyện, tôi chọn con đường nhân văn” - anh nói.

                                                     Song Anh - Báo Quảng Nam