www.donghuongtienphuoc.com - Đồng hương Tiên Phước - Quê hương là của chúng tôi nhưng cảm nhận là của bạn

Những bước chuyển trong công tác xây dựng Đảng ở Tiên Phước

Qua hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tiên Phước lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010 - 2015, công tác xây dựng Đảng đã có sự chuyển biến tích cực trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên trên toàn huyện.

      Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được quan tâm thực hiện tốt, tiếp tục đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục sát cơ sở, quán triệt nghiêm túc đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ đảng viên, từng bước nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhất là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, tạo nên niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước.

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Qua việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đã xuất hiện nhiều tấm gương, tập thể và cá nhân tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng và nhân rộng, tạo được động lực góp phần thúc đẩy quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị ở nhiều địa phương, đơn vị trong toàn huyện.

Việc củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng của đội ngũ cán bộ đảng viên đạt nhiều kết quả; hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị được nâng lên, việc sắp xếp bố trí cán bộ cơ bản phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; tổ chức bộ máy của cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể được củng cố và kiện toàn.

Thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ đây là việc làm mới. Căn cứ Quy định số 165-QĐ/TW của Bộ Chính trị về lấy phiếu tín nhiệm hàng năm đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; Nghị quyết 35/2012/QH13 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn; Ban Thường vụ Huyện uỷ đã ban hành Quy định số 1013-QĐ/HU, ngày 10/6/2013 chỉ đạo thực hiện nội dung trên. Việc lấy phiếu tín nhiệm được thực hiện đảm bảo đúng nguyên tắc, quy trình; cơ bản phản ảnh đúng thực chất, khách quan mức độ tín nhiệm về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành và giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm đối với mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện tốt hơn, đồng thời làm cơ sở để cấp có thẩm quyền xem xét, đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm và thực hiện chính sách đối với cán bộ. 


Đảng bộ huyện Tiên Phước - Đại hội lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010-2015

 

 Công tác nhận xét, đánh giá cán bộ có chuyển biến cả về nhận thức và cách làm, nhiều mặt tiến bộ, nhìn chung đã thực hiện đúng quy trình và thủ tục theo Quyết định số 286-QĐ/TW, ngày 08/2/2010 của Bộ chính trị; Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Đặc biệt, từ năm 2012, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã có cách làm mới trong việc phân cấp đánh giá cán bộ, theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy trực tiếp đánh giá xếp loại cán bộ đối với các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy; thủ trưởng cơ quan khối Đảng, Mặt trận, Đoàn thể huyện; Bí thư, Phó Bí thư, chi, đảng bộ trực thuộc. Thường trực HĐND, UBND huyện đánh giá xếp loại các thành viên Thường trực HĐND, UBND huyện (không phải là Ủy viên Ban Thường vụ); UBND huyện đánh giá xếp loại thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, chủ tịch UBND các xã, thị trấn; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nhận xét đánh giá xếp loại đối với cấp phó và cán bộ chuyên môn thuộc quyền quản lý.

Đảng ủy các xã, thị trấn nhận xét, đánh giá, xếp loại cán bộ đối với cấp ủy viên, PCT HĐND, PCT UBND, Chủ tịch UBMT xã, thị trấn; phân cấp quản lý, đánh giá xếp loại đối với cán bộ còn lại (cán bộ chuyên trách, không chuyên trách, các chức danh cán bộ thôn, khối phố). Ban Tổ chức Huyện ủy thẩm định kết quả báo cáo phân loại cán bộ theo phân cấp, tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy, nơi nào nhận xét, đánh giá phân loại cán bộ không đạt yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, đánh giá lại. Nhìn chung, việc đánh giá cán bộ được tiến hành khách quan, dân chủ thể hiện tính tự phê và phê bình của mỗi cá nhân và tập thể một cách sâu sát góp phần khắc phục những tồn tại hạn chế của cán bộ. Đồng thời phát huy những kết quả, ưu điểm làm động lực cho cán bộ, công chức phát huy tính tiền phong gương mẫu, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện và cơ sở nhiệm kỳ 2015 - 2020 được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, đảm bảo trẻ hóa, mang tính kế thừa. Trong hơn 4 năm qua, Ban Tổ chức đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức cả về chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, góp phần chuẩn hoá, nâng cao trình độ các mặt và chất lượng công tác của đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ ở xã, thị trấn, mở 02 lớp Trung cấp chính trị - hành chính tập trung tại huyện có 159 cán bộ tham gia học tập (34 cán bộ huyện, 125 cán bộ cấp xã), lập thủ tục đề nghị Ban Thường vụ cử 29 đồng chí đi học Cao cấp (huyện 23, xã 06), 55 đồng chí học Trung cấp chính trị (xã, thị trấn 54, huyện 01); cử đi đào tạo chuyên môn hơn 200 đồng chí. Đạt được những kết quả trên chính là nhờ cấp uỷ đảng chỉ đạo quyết liệt trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, có kế hoạch đào tạo phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị.

Công tác phát triển đảng viên được đẩy mạnh luôn đạt và vượt chỉ tiêu, số đảng viên mới kết nạp hàng năm đều tăng hơn năm trước. Trong cả nhiệm kỳ kết nạp được 456 đảng viên (năm 2010 kết nạp 43, năm 2011 kết nạp 99, năm 2012 kết nạp 101, năm 2013 kết nạp 106, năm 2014 kết nạp 121) Công tác nhận xét, đánh giá xếp loại TCCS đảng, đảng viên được quan tâm đúng mức, số lượng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh tăng lên. Năm đầu tiên của nhiệm kỳ có 35/51 TCCS đảng đạt trong sạch vững mạnh, tỉ lệ 68,8 %, đối với chi bộ trực thuộc đảng bộ được đánh giá chất lượng có 138/166 chi bộ đạt TSVM, tỷ lệ 83,13 %; năm 2011 có 41/51 TCCS đảng đạt TSVM, tỷ lệ 82 %, đối với chi bộ trực thuộc đảng bộ được đánh giá chất lượng có 143/166 chi bộ đạt TSVM tỷ lệ 85,12%. Đến năm 2013 có 33/33.

 TCCS đảng được đánh giá, có 26 TCCS đảng đạt TSVM, tỷ lệ 78,79%, về chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở có 168/202 chi bộ đạt TSVM, tỷ lệ 83,81%. Tỉ lệ đảng viên suất sắc hàng năm luôn đạt từ 10 - 15 %. Năm 2010 có 239 /1513 đồng chí, tỷ lệ 17,01%; năm 2011 có 201/1522 đồng chí, tỷ lệ 14,74 %; năm 2012 có 195/1592 đồng chí, tỷ lệ 13,44 %; năm 2013  có 210/1676 đồng chí đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tỷ lệ 13,73%.

Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Đề án 01-ĐA/HU, ngày 11/11/2013 về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ và đội ngũ cán bộ thôn, khối phố từ nay đến năm 2020” nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết số 13-NQ/TU, ngày 16/4/2013 của Tỉnh ủy Quảng Nam; Chương trình hành động số 24-CTr/HU, ngày 04/7/2013 của Huyện ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, làm cho  chi bộ thực sự là hạt nhân chính trị ở địa bàn dân cư, là cầu nối giữa đảng với dân. Đề án được ban hành và triển khai thực hiện tại các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy đã tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy cơ sở, sự phối hợp của các cơ quan chức năng của huyện đối với cơ sở để chỉ đạo, tổ chức thực hiện các mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ, các tổ chức chính trị - xã hội và đội ngũ cán bộ thôn, khối phố.

Trong hơn 2 năm qua triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm chính trị của Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy cơ sở nên bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực; qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 đã tạo được sự chuyển biến về công tác xây dựng Đảng trong toàn Đảng bộ huyện, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, khắc phục được một số tồn tại, khuyết điểm của tổ chức đảng và cá nhân cán bộ, đảng viên. Với tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn đánh giá làm rõ những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân, tìm ra giải pháp khắc phục, tạo sự chuyển biến tích cực.

Qua sinh hoạt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở và mỗi cán bộ, đảng viên có điều kiện thấy được các hạn chế, khuyết điểm của mình để có biện pháp sửa chữa, khắc phục, qua đó tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời củng cố, kiện toàn, thay thế đội ngũ cán bộ đối với những địa phương, đơn vị có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, chậm khắc phục hạn chế yếu kém đã chỉ ra nhằm tạo sự chuyển biến thực sự, thi đua sôi nổi lập thành tích thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV.

Công tác kiểm tra giám sát được thực hiện chặt chẽ, chất lượng, hiệu quả được nâng lên, góp phần tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, ngăn chặn kịp thời những vi phạm phát sinh, xử lý nghiêm minh các đảng viên, cán bộ vi phạm, đồng thời giải quyết các đơn thư khiếu nại tố cáo trong đảng đúng quy trình quy định, đảng viên vi phạm về tư cách đạo đức lối sống vi phạm kỉ luật đều giảm.

Thực hiện quy chế làm việc, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành bám sát cơ sở đã được phân công theo định kỳ thứ 4 tuần cuối tháng hoặc bất thường, các đồng chí trực tiếp làm việc với Đảng ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân. Ủy ban nhân dân xã, các ngành, đoàn thể ở xã, khi cần thiết trực tiếp xuống thôn khối phố làm việc gặp gỡ nhân dân nắm bắt tình hình để chỉ đạo sâu sát kịp thời và phản ánh báo cáo về Ban Thường vụ Huyện ủy. Đây là chủ trương cần được phát huy nhằm tăng cường lãnh đạo chỉ đạo toàn diện đối với tất cả các hoạt động của địa phương, đơn vị, đã nhận được sự đồng tình cao của của cán bộ đảng viên và nhân dân toàn huyện, tạo điều kiện để những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn vướng mắc của đảng viên và nhân dân được phản ánh, giải quyết kịp thời.

Để thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng từ nay đến cuối nhiệm kỳ 2010 - 2015, cần tăng cường lãnh đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; chăm lo việc bồi dưỡng lý luận, cập nhật những kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành nhằm phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng, chính trị trong cán bộ, đảng viên.

 Lãnh đạo các hoạt động thông tin, tuyên truyền theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước. Thường xuyên nêu gương người tốt, việc tốt; lấy nhân tố tích cực để đẩy lùi tiêu cực; phê phán, đấu tranh với những biểu hiện sa sút về tư tưởng chính trị, thiếu tinh thần trách nhiệm, vụ lợi cá nhân, vi phạm các chuẩn mực đạo đức, lối sống. Kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) và Kết luận của Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI).

Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh; thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên nhất là ở những địa bàn, đơn vị còn ít đảng viên, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ (2015) hoàn thành mục tiêu từ 50% trở lên chi bộ thôn có chi ủy, 100 % chi bộ Quân sự xã, thị trấn có chi ủy, 50 % trở lên trưởng thôn, khối phố, phó trưởng thôn kiêm thôn đội trưởng, công an viên, trưởng ban công tác mặt trận thôn, khối phố là đảng viên, gắn với xây dựng chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Quan tâm đến công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý, tăng cường đào tạo lý luận chính trị, chuyên môn sau đại học cho đội ngũ cán bộ.

Chú trọng việc chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương và Hướng dẫn số 09-HD/TCTW của Ban Tổ chức Trung ương nhất là Thông tri 05-TT/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy; xây dựng chi bộ đảng thật sự là hạt nhân chính trị cơ sở, thực hiện nghiêm các quy định của Bộ chính trị về bảo vệ chính trị nội bộ, kịp thời đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện mất đoàn kết và mọi âm mưu phá hoại nội bộ Đảng của các thế lực thù địch.

Thực hiện chặt chẽ đúng quy định chương trình kiểm tra, giám sát; đảm bảo tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra theo Điều lệ Đảng quy định; tăng cường công tác giám sát thường xuyên, giám sát các Nghị quyết chuyên đề gắn với việc giám sát hoạt động của cấp ủy viên cùng cấp, đảng viên thuộc diện Huyện ủy quản lý và các tổ chức Đảng cấp dưới; chủ động kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm gắn với việc giám sát để ngăn ngừa những vi phạm mới có thể nảy sinh. Kịp thời xử lý đảng viên vi phạm, đảm bảo chính xác và công minh; tập trung xử lý các vi phạm về nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng và những biểu hiện mất dân chủ trong đảng, những tư tưởng bè phái, thiếu tinh thần trách nhiệm với công việc, suy thoái tư tưởng chính trị đạo đức lối sống.

Tăng cường công tác dân vận của các cấp  ủy Đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) về “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh”.

          Trương Phước - Trưởng Ban Tổ chức Huyện Ủy Tiên Phước